Sạt lở lan rộng, dự án kiên cố bờ kè Thanh Đa vẫn 'án binh bất động'
Được phê duyệt từ năm 2023 nhưng đến nay dự án kiên cố bờ kè Thanh Đa (phường Bình Thạnh) vẫn 'án binh bất động'. Trong khi đó, tình trạng sạt lở bờ kè này ngày càng nghiêm trọng với bê tông nứt vỡ, mặt đất bong tróc và nước sông ăn sâu vào sát móng nhà dân.
Vào năm 2023, trước thực trạng bờ kè Thanh Đa xuống cấp nghiêm trọng, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương xây dựng tuyến kè kiên cố đoạn 1.1 kênh Thanh Đa, dài 478m, thay thế công trình kè mềm hiện hữu.
Phạm vi giải tỏa mặt bằng là 10m tính từ đỉnh kè vào phía bờ, với tổng mức đầu tư khoảng 90 tỉ đồng để xây dựng kè, hệ thống thoát nước và khuôn viên cây xanh, không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có động tĩnh.

Ghi nhận của Kinh tế Sài Gòn Online, chiều ngày 23-9, tại bờ kè Thanh Đa (đoạn thuộc phường Bình Thạnh) có đoạn bị sạt lở kéo dài khoảng 200m, nhiều trụ kè đã bị đánh sập, nền đất yếu và hệ thống kè tạm bợ tiềm ẩn nguy hiểm.

Bê tông nứt vỡ, mặt đất bong tróc và nước sông ăn sâu sát móng nhà dân...

Tại đây có khoảng 15 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có hộ phải di dời khẩn cấp để bảo đảm an toàn.

Tình trạng sụt lún và ngập nước ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt vào mùa triều cường và mưa lớn.

“Mỗi trận mưa là nước dâng đến cửa nhà. Mấy đứa nhỏ không dám cho ra ngoài vì đất cứ sụt dần xuống,” bà Nguyễn Thị Tươi lo lắng nói.

Bà Nguyễn Thị Biển, người dân sinh sống tại đây cũng cho rằng, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, bờ kè xuống cấp còn gây nhiều nguy hiểm nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài. Chúng tôi chỉ mong có một hành động cụ thể, một ngày khởi công và một phương án rõ ràng.

Dù khu vực này từng được đưa vào danh sách điểm sạt lở nguy hiểm cần ưu tiên xử lý, nhiều năm qua, người dân cho biết họ chỉ thấy các đoàn khảo sát đến đo đạc rồi đi, chưa có chuyển biến cụ thể.

Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh cũ) là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhằm chống sạt lở ven sông Sài Gòn, được UBND TPHCM giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003. Đến năm 2006, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư và chia dự án thành 4 đoạn chính. Đến nay, chỉ có đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành, trong khi đoạn 2, 3 và 4 (dài 9 km) vẫn đang thi công dang dở.