Sau 11 tháng, Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Mười một tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vượt xa mốc 800 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước…

Thống kê mới nhất được Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tính chung mười một tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,1%; nhập khẩu tăng 18,4% . Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.

Tính riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11 đạt hơn 39 tỷ USD, giảm 7,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,23 tỷ USD, giảm 4,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 30,84 tỷ USD, giảm 7,8%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11 tăng 15,1%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 17,5%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 28,8%.

Tính chung mười một tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 430 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 102,4 tỷ USD, giảm 1,7%, chiếm 23,8% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 327,73 tỷ USD, tăng 23,1%, chiếm 76,2%.

Trong mười một tháng năm 2025 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% gồm: Điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt, may; giày dép; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu mười một tháng năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 381,7 tỷ USD, chiếm 88,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 35,6 tỷ USD, chiếm 8,3%; nhóm hàng thủy sản đạt 10,3 tỷ USD, chiếm 2,4%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,52 tỷ USD, chiếm 0,6%

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 11 đạt gần 38 tỷ USD, giảm 3,7% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 11,34 tỷ USD, giảm 0,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 26,64 tỷ USD, giảm 5,1%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 11 tăng 16,0%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 8,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31,2%.

Tính chung mười một tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 409,61 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 128,4 tỷ USD, tăng 1,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 281,21 tỷ USD, tăng 28,0%.

Trong mười một tháng năm 2025 có 47 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 93,9% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 6 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,7%). Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu mười một tháng năm 2025, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 383,96 tỷ USD, chiếm 93,7%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 52,7%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 41%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 25,65 tỷ USD, chiếm 6,3%.

Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa mười một tháng năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 138,6 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 167,5 tỷ USD. Trong mười một tháng năm 2025, xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 121,6 tỷ USD tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 35,6 tỷ USD, tăng 10,4%; xuất siêu sang Nhật Bản 2 tỷ USD, giảm 29,7%; nhập siêu từ Trung Quốc 104,3 tỷ USD, tăng 38,1%; nhập siêu từ Hàn Quốc 28,3 tỷ USD, tăng gần 2%; nhập siêu từ ASEAN 12,4 tỷ USD, tăng 46,3%.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu năm 2025 không chỉ phản ánh sự phục hồi về nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU mà còn cho thấy năng lực thích ứng nhanh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh chi phí logistics giảm, tỷ giá thuận lợi và tốc độ chuyển dịch đơn hàng toàn cầu tiếp tục nghiêng về khu vực Đông Nam Á. Với nhóm nông - thủy sản, việc mở rộng diện tích vùng trồng, vùng nuôi đạt chuẩn và tăng tốc áp dụng truy xuất nguồn gốc đã giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do.

Trong khi đó, ngành điện tử hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và tăng vốn đầu tư nước ngoài, tạo nền tảng cho sự bứt phá về xuất khẩu trong trung và dài hạn. Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng nhu cầu thế giới vẫn tiềm ẩn biến động, đặc biệt là sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đối với một số mặt hàng như sầu riêng hay tôm hùm. Do đó, để duy trì tăng trưởng bền vững, Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng chế biến sâu và phát triển thương hiệu quốc gia cho nông sản cũng như các sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Bảo An

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/sau-11-thang-viet-nam-co-8-mat-hang-xuat-khau-tren-10-ty-usd-post565427.html