Sau nhiều lần trễ tiến độ, nút giao An Phú TPHCM hiện đang ra sao?
Sau nhiều lần bị nhắc nhở gay gắt vì chậm tiến độ, dự án nút giao An Phú với tổng vốn đầu tư 3.400 tỉ đồng đang có nhiều chuyển biến, các hạng mục cầu vượt và hầm chui đang thành hình rõ rệt.

Theo ghi nhận của Kinh tế Sài Gòn Online, những ngày đầu tháng 12, công trường nút giao An Phú nhộn nhịp với hàng trăm công nhân và nhiều mũi thi công đồng loạt.




Từ việc đổ bê tông mới đến lắp đặt dầm thép... mọi hoạt động đều được đẩy nhanh nhằm kịp tiến độ cuối năm 2025.

Nhánh cầu vượt N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long kết cấu, hình thành trục kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành ra đại lộ Mai Chí Thọ.

Hạng mục này đã đạt hơn 60% khối lượng, được tổ chức thi công đồng loạt tại ba mũi. Nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thành và đưa nhánh cầu N2 vào thông xe kỹ thuật trước ngày 31-12-2025.

Hạng mục cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành đã hoàn thành trước đó.



Hầm chui HC1-02 (gói XL6) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Mặt bằng thi công đã được mở rộng, phần thô cơ bản hoàn thành và các khoang hầm lộ rõ kết cấu.


Hầm dài 760m, bốn làn xe hai chiều, hiện đạt hơn 75% khối lượng và dự kiến hoàn thiện trước ngày 15-1-2026.

Tại khu vực kết nối đường Đồng Văn Cống, các trụ cầu của nhánh N3 và N4 đang được thi công hoàn thiện từng đoạn, chuẩn bị cho việc lắp dầm trong thời gian tới.

Trên trục Mai Chí Thọ, hai cầu N1.1 và N1.3 hướng rẽ trái lên cao tốc cũng đang thi công đồng thời, giúp định hình rõ cấu trúc tổng thể của toàn dự án.

Những hạng mục này dự kiến hoàn thành trước ngày 30-6-2026, góp phần giảm áp lực giao thông ra vào cảng Cát Lái và khu đô thị phía Đông, đồng thời tăng năng lực kết nối cho toàn khu vực.

Phối cảnh nút giao An Phú. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TPHCM.
Nút giao An Phú nằm tại cửa ngõ phía Đông TPHCM, là dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 3.400 tỉ đồng, bao gồm hệ thống cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ, kết nối trực tiếp cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với các trục Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống. Việc đẩy nhanh tiến độ và đưa các hạng mục vào khai thác không chỉ cải thiện lưu thông mà còn góp phần giảm ùn tắc lâu năm tại khu vực này.












