Sau sắp xếp, tỉnh Gia Lai mới sẽ có 62 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
Trong phương án nhân sự dự kiến, tỉnh Gia Lai mới hình thành sau sáp nhập sẽ có 62 đồng chí Tỉnh ủy viên. Trong đó, tỉnh Bình Định có 33 đồng chí, tỉnh Gia Lai có 29 đồng chí.

Các cán bộ dự kiến giữ chức vụ chủ chốt tại 58 xã, phường của tỉnh Bình Định tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/MT
Theo UBND tỉnh Bình Định, tại buổi gặp mặt cán bộ dự kiến giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại 58 xã, phường mới sau sáp nhập vừa diễn ra, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đã thông tin một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đến thời điểm hiện tại, hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã thống nhất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương phê duyệt.
Trong phương án nhân sự dự kiến, tỉnh mới hình thành sau sáp nhập sẽ có 62 đồng chí Tỉnh ủy viên. Trong đó, tỉnh Bình Định có 33 đồng chí, tỉnh Gia Lai có 29 đồng chí (do một đồng chí được Trung ương điều động nhận nhiệm vụ mới). Tất cả các đồng chí Tỉnh ủy viên đều được bố trí công tác phù hợp, không có trường hợp nào chưa được sắp xếp.
Đặc biệt, 14 đồng chí giữ chức Giám đốc sở, ngành cấp tỉnh đều được phân công là Tỉnh ủy viên. Ngoài ra, 8 đồng chí Tỉnh ủy viên sẽ được bố trí đảm nhiệm công tác tại cấp xã, phường, trong đó có 6 đồng chí từ tỉnh Bình Định và 2 đồng chí từ tỉnh Gia Lai.
Đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đồng chí được dự kiến phân công vào Thường trực, Ban Thường vụ 58 đảng ủy xã, phường mới khẩn trương tiếp cận công việc, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm". Đồng thời, chuẩn bị chu đáo văn kiện, điều kiện tổ chức đại hội Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025–2030; xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra; tổ chức tiếp nhận, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và kiện toàn các tổ chức đảng, chính quyền theo đúng quy định.
Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thông tin thêm về phương án phát triển kinh tế - xã hội của 58 đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. Theo đó, trên cơ sở GRDP năm 2024, tỉnh đã phân rã chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể cho từng xã, phường mới. Một số phường trọng điểm như Quy Nhơn Tây, An Nhơn Nam sẽ chiếm tới 8,6% GRDP toàn tỉnh; trong khi xã An Toàn có tỷ trọng GRDP thấp nhất, chiếm 0,06%.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Các xã, phường sau sáp nhập sẽ đảm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ vốn thuộc cấp huyện và một phần nhiệm vụ chuyển giao từ cấp tỉnh, gần như là một chính quyền thu nhỏ. Do đó, cán bộ được phân công nhiệm vụ tại các xã, phường mới phải thể hiện rõ năng lực, bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao.
Về phương án tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh đang triển khai sắp xếp lại hệ thống cơ sở y tế và giáo dục. Cụ thể, các trung tâm y tế cấp huyện sẽ chuyển về Sở Y tế quản lý; 155 trạm y tế xã, phường sẽ hợp nhất còn 58 trạm y tế tương ứng với 58 đơn vị hành chính mới; 11 trung tâm giáo dục thường xuyên chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý; 11 trung tâm văn hóa – thông tin sẽ được tổ chức thành các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp xã hoặc bộ phận sự nghiệp thuộc phòng văn hóa – xã hội của xã.
Một số đơn vị sự nghiệp công lập đặc thù sẽ chuyển về tỉnh quản lý, gồm: các ban quản lý rừng phòng hộ, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Ban quản lý dịch vụ công ích TP. Quy Nhơn, Ban quản lý cảng cá Hoài Nhơn...
Việc triển khai đồng bộ các phương án tổ chức bộ máy, nhân sự, phát triển kinh tế - xã hội và sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập là tiền đề quan trọng để bảo đảm bộ máy chính quyền tỉnh mới hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn tới.