Sẽ nổ mìn phá đá khắc phục sự cố sạt lở đường đèo Khánh Lê
Để có thể sớm thông tuyến qua đèo Khánh Lê đang bị ách tắc do phát sinh nhiều điểm sạt lở đất đá, trong đó có hai điểm sat lở lớn, nhiều tảng đá ước tính nặng hàng trăm tấn, nhà thầu bảo trì quốc lộ 27C phải tính đến phương án nổ mìn phá đá.
Sau sự cố sạt lở trên đèo Khánh Lê tại km 45 trên tuyến quốc lộ 27C khiến xe ô tô khách 50H- 531.14 chạy hành trình Đà Lạt – Quảng Ngãi bị tai nạn, 6 người tử nạn, 19 người bị thương, thì hai ngày qua đã phát sinh thêm nhiều điểm sạt lở khác trên đường đèo này, gây ách tắc giao thông hoàn toàn.
Ông Lê Thuận Đoàn, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa – nhà thầu bảo trì quốc lộ 27C cho biết, dù thời tiết không thuận lợi nhưng doanh nghiệp đã huy động nhân lực, phương tiện thiết bị cơ giới chuyên dụng đến hiện trường, nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở tại các lý trình km 42, km 43,km 45, km 52. Còn lại hai vị trí sạt lở tại km 44 và km 47 có khối lượng đất đá rất lởn, địa hình hiểm trở, trong đó có 6 tảng đá ước tính nặng hàng trăm tấn không thể di dời bằng xe cơ giới chuyên dụng.

Điểm sạt lở nghiêm trọng trên đường đèo Khánh Lê cần phải nổ mìn phá đá mới có thẻ thu dọn, giải tỏa hiện trường để sớm thông tuyến.
Trước tình huống đó, nhà thầu bảo trì quốc lộ 27C báo cáo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về phương án phối hợp đơn vị chuyên trách của Bộ Quốc phòng thực hiện việc khoan đá, nổ mìn để phá dỡ các tảng đá lớn sau đó mới sử dụng xe cơ giới chuyên dụng thu dọn, giải tỏa hiện trường
Trước đó vào chiều 17/11, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đến hiện trường sạt lở trên đèo Khánh Lê kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Ngoài việc đề nghị các cơ quan chức năng, doanh nghiệp có liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo mưa lũ, cảnh báo sạt lở để kịp thời thông tin đến người dân và các đơn vị, địa phương chủ đông phòng tránh với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng con người, giảm thiếu tối đa thiệt hại tài sản.
Công tác khắc phục các điểm sạt lở trên đèo Khánh Lê cần được huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị để sớm giải tỏa ách tắc, thông tuyến trong thời gian nhanh nhất, nhưng quá trình khắc phục phải tính toán các biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn. Về lâu dài, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục đề xuất Bô Tài chính, Bồ Xây dựng trình Chính phủ chấp thuận cho phép triển khai dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.












