Sẽ thí điểm 'Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng' tại phường Tây Mỗ
Ngày 26-9, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, phường Tây Mỗ đang tích cực phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình 'Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng' ngay tại khu dân cư.
Theo đó, việc thí điểm dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11-2025 đến tháng 12-2026), thí điểm tại Khu đô thị Vinhomes Smart City; giai đoạn 2 (từ tháng 1-2027) sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình sang các khu đô thị lớn khác.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Mỗ. Ảnh KD
Phạm vi dịch vụ hỗ trợ gồm các thủ tục ưu tiên gồm: Hộ tịch (đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn…); chứng thực (sao y, chứng thực chữ ký, hợp đồng, giao dịch); đất đai, xây dựng (hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ liên quan theo phân cấp); đăng ký kinh doanh.
Hình thức thực hiện: Hỗ trợ kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; tiếp nhận hồ sơ gửi qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn tra cứu kết quả điện tử, đặt lịch hẹn trả kết quả tại nhà.
Điểm đáng chú ý là phương thức hoạt động của “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” dự kiến thời gian phục vụ ngoài giờ hành chính (tối từ 18h đến 21h một số ngày trong tuần) và cuối tuần theo lịch cố định.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” khi đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn thời gian, giảm bớt đi lại cho người dân, đồng thời tạo môi trường thân thiện, hiện đại trong thực hiện dịch vụ công.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và phường Tây Mỗ họp bàn triển khai mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng”. Ảnh: KD
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, việc triển khai thí điểm “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” ngay tại các khu đô thị lớn như Vinhomes Smart City không chỉ giúp giảm tải cho chính quyền cơ sở, mà còn thể hiện rõ tinh thần chính quyền phục vụ, mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân. Đây là bước đi phù hợp trong tiến trình xây dựng chính quyền số, xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới.