Siết chặt tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt: Thu hồi quyết định nếu vi phạm, sách nhiễu
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 20/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông đường sắt.
Một trong những nội dung đáng chú ý là sửa đổi Điều 10 của Thông tư 19/2018/TT-BGTVT, liên quan đến việc công nhận, công nhận lại, ban hành lại và thu hồi quyết định công nhận đăng kiểm viên đường sắt.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 20/2025 trong đó bổ sung quy định về các trường hợp bị thu hồi quyết định công nhận đăng kiểm viên đường sắt nhằm ngăn ngừa tiêu cực, sách nhiễu (ảnh minh họa).
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tổ chức đánh giá và công nhận đăng kiểm viên mới; Công nhận lại khi quyết định cũ hết hiệu lực; Ban hành lại quyết định trong trường hợp bị mất, sai sót thông tin hoặc hư hỏng; Thu hồi quyết định nếu đăng kiểm viên vi phạm quy định.
Thời hạn hiệu lực của quyết định công nhận hoặc công nhận lại là 5 năm. Trong vòng 3 tháng trước khi hết hiệu lực, hoặc khi quyết định còn hiệu lực nhưng bị mất, sai sót thông tin, đăng kiểm viên có trách nhiệm chủ động báo cáo để được đánh giá lại hoặc cấp lại quyết định theo quy định.
Thông tư mới bổ sung quy định về việc thu hồi quyết định công nhận đăng kiểm viên đối với các trường hợp: Vi phạm quy định pháp luật trong quá trình thực thi công vụ, bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên; Có hành vi tiêu cực, sách nhiễu, cố ý gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ là người có thẩm quyền ra quyết định thu hồi, đồng thời thông báo đến đăng kiểm viên liên quan và các cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý. Thông tin này cũng sẽ được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Cục.
Cũng theo quy định mới, đăng kiểm viên chỉ được xem xét cấp lại quyết định công nhận sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị thu hồi.
Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, quy định mới được ban hành nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, siết chặt kỷ luật và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với đăng kiểm viên đường sắt. Đồng thời, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, sách nhiễu, đảm bảo minh bạch và hiệu quả trong hoạt động đăng kiểm, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Thông tư 20/2025 còn sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Thông tư 01/2024/TT-BGTVT n quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Trong đó, bổ sung quy định khi kiểm tra cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với trường hợp kiểm tra sản xuất, lắp ráp và kiểm tra nhập khẩu, cơ quan kiểm tra tiến hành kiểm tra thiết bị, phương tiện tại hiện trường theo các nội dung của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
Đồng thời, khi kết thúc kiểm tra hiện trường, phải lập biên bản xác nhận kiểm tra hiện trường theo mẫu quy định của Thông tư.