Siết quy định cửa thoát khẩn cấp trên xe khách thành phố cải tạo

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã quy định riêng về yêu cầu an toàn kỹ thuật đối với cửa thoát khẩn cấp trên xe khách thành phố cải tạo.

Cửa thoát khẩn cấp không được là cửa trượt

Dự thảo quy định xe khách thành phố cải tạo phải có cửa thoát khẩn cấp; cửa khách không được tính là cửa thoát khẩn cấp. Kích thước nhỏ nhất của cửa này phải đáp ứng chiều rộng x chiều cao: 550 mm x 1.200 mm.

Dự thảo Thông tư quy định cửa thoát khẩn cấp có thể được mở dễ dàng từ bên trong hoặc bên ngoài xe khi xe đứng yên (ảnh minh họa).

Dự thảo Thông tư quy định cửa thoát khẩn cấp có thể được mở dễ dàng từ bên trong hoặc bên ngoài xe khi xe đứng yên (ảnh minh họa).

Cửa thoát khẩn cấp có thể được mở dễ dàng từ bên trong hoặc bên ngoài xe khi xe đứng yên và có thể được khóa từ bên ngoài xe nhưng phải đảm bảo yêu cầu cửa thoát khẩn cấp luôn có thể được mở từ bên trong bằng cơ cấu mở thông thường trong mọi trường hợp.

Cửa này không được là cửa trượt hoặc cửa mà việc đóng mở phải sử dụng năng lượng (điện, khí nén…).

Cửa thoát khẩn cấp lắp phía thành bên xe ô tô phải được lắp bản lề ở cạnh cửa phía trước theo chiều tiến của xe và cửa phải được mở ra phía ngoài.

Ngoài ra, được phép lắp đai kiểm tra, dây xích, hoặc các thiết bị hạn chế khác nếu chúng không ngăn cản việc mở cửa thoát khẩn cấp.

Dự thảo cũng nêu rõ: Cửa thoát khẩn cấp phải được bảo vệ để tránh việc mở cửa một cách vô ý. Yêu cầu này không áp dụng đối với cửa thoát khẩn cấp được khóa tự động khi xe ô tô di chuyển với vận tốc lớn hơn 5 km/h.

Đồng thời, phải có thiết bị cảnh báo bằng âm thanh cho người lái khi cửa thoát khẩn cấp chưa được đóng hoàn toàn và thiết bị cảnh báo phải hoạt động khi chỉ cần có sự dịch chuyển khỏi vị trí quy định của tay nắm hoặc móc cửa.

Tại vị trí gần các cửa sổ thoát khẩn cấp được chế tạo bằng kính có độ bền cao phải được trang bị dụng cụ phá cửa (ảnh minh họa).

Tại vị trí gần các cửa sổ thoát khẩn cấp được chế tạo bằng kính có độ bền cao phải được trang bị dụng cụ phá cửa (ảnh minh họa).

Cửa sổ thoát khẩn cấp quy định an toàn kỹ thuật thế nào?

Đối với cửa sổ thoát khẩn cấp, dự thảo quy định phải có diện tích tối thiểu là 0,4 m2; cửa loại bản lề phải mở ra phía ngoài xe.

Bên cạnh đó, cửa sổ thoát khẩn cấp phải có khả năng mở ra dễ dàng từ bên trong và bên ngoài xe nhờ một cơ cấu phù hợp hoặc được chế tạo bằng loại kính có độ bền cao.

Các cửa sổ thoát khẩn cấp có thể được khóa từ bên ngoài phải được cấu tạo sao cho có khả năng dễ dàng mở ra tại bất kỳ thời điểm nào từ phía bên trong xe.

Đối với các cửa sổ thoát khẩn cấp lắp loại bản lề ngang ở cạnh trên của cửa, phải trang bị một cơ cấu thích hợp để giữ cửa ở trạng thái mở hoàn toàn và không cản trở lối ra vào cửa sổ thoát khẩn cấp từ bên trong hoặc bên ngoài xe.

Đáng chú ý, dự thảo nhấn mạnh: Nhà vệ sinh, bếp, quầy rượu (nếu có), khu vực nối giữa các toa không được liệt kê khi tính toán số lượng cửa thoát khẩn cấp của xe.

Song, cửa sổ kép hoặc cửa sổ có nhiều khoang sẽ được tính tương đương với hai cửa sổ thoát khẩn cấp khi đáp ứng các quy định về cửa sổ thoát khẩn cấp.

Tại mỗi cửa thoát khẩn cấp, cửa sổ thoát khẩn cấp phải ghi rõ từ "CỬA THOÁT KHẨN CẤP" hoặc "EMERGENCY EXIT" hoặc cả hai từ trên cùng với các chỉ dẫn cần thiết.

Tại vị trí gần các cửa sổ thoát khẩn cấp được chế tạo bằng kính có độ bền cao phải được trang bị dụng cụ phá cửa.

Hiểu Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/siet-quy-dinh-cua-thoat-khan-cap-tren-xe-khach-thanh-pho-cai-tao-192231116115247391.htm