'Siêu phường' vận hành ổn định, người dân hài lòng

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập 7 phường cũ, với quy mô dân số hơn 78.000 người, phường Hòa Bình là phường có dân số đông nhất của tỉnh Phú Thọ mới. Với áp lực về số dân đông, khối lượng công việc lớn, nhưng ngay sau khi chính thức vận hành, phường Hòa Bình đã nhanh chóng ổn định tình hình để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính, chính sách và nhận được sự đánh giá cao từ người dân.

Người dân cho biết rất hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại phường Hòa Bình sau sắp xếp

Người dân cho biết rất hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại phường Hòa Bình sau sắp xếp

Cán bộ vất vả, người dân thụ hưởng...

Có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình để làm thủ tục tư pháp, chị Lê Thị Thủy (phường Hòa Bình) không giấu được sự phấn khởi khi được bộ phận một cửa gửi trả thủ tục trong thời gian sớm hơn so với quy định. Theo chị Thủy, không chỉ chị mà nhiều người dân tại địa phương từng có chút lo lắng về giải quyết thủ tục, khi nhiều phường sáp nhập thành phường Hòa Bình, với số dân đông hơn, bộ máy chưa hoạt động ổn định...

Nhưng khi đến đây, chị và nhiều người dân khác đã được các công chức của phường hướng dẫn rất tận tình, quy trình xử lý nhanh gọn, không gây áp lực hay phiền hà. “Chúng tôi rất hài lòng. Quá trình sắp xếp sẽ khó tránh được sự chuyển tiếp, nhưng tôi tin rằng bộ máy mới sẽ hoạt động hiệu quả, thực sự vì dân” - chị Thủy cho biết.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực tế vận hành tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực tế vận hành tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ

Để có được kết quả này, theo Chủ tịch UBND phường Hòa Bình Nguyễn Hữu Luyện, ngay trong ngày đầu bộ máy hành chính mới chính thức đi vào vận hành (01/7), không khí làm việc tại trụ sở phường Hòa Bình đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, quyết liệt và gần dân. Đặc biệt, nhằm đảm bảo mọi hoạt động không bị gián đoạn, phường đã chủ động bố trí các tổ công tác túc trực, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Kết quả, sau tuần đầu tiên đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công của Phường đã giải quyết hàng trăm hồ sơ, trong đó riêng thủ tục chứng thực bản sao là hơn 450 hồ sơ.

Người dân đến Trung tâm chủ yếu thực hiện các thủ tục như xác nhận cư trú, chứng thực giấy tờ, lĩnh vực địa chính… Mỗi người dân đến với một mong muốn khác nhau, song đều chung cảm xúc hài lòng, sau khi được đội ngũ công chức phường hướng dẫn, hỗ trợ tận tình.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 01/7. Ngay trong ngày đầu, trung tâm đã tiếp nhận 130 hồ sơ - một con số rất đáng chú ý nếu so với tổng lượng thủ tục hành chính trước sáp nhập của cả 7 phường, vốn dao động từ 200-300 hồ sơ/ngày.

Trong số các thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục về đất đai luôn là nỗi vất vả với nhiều người dân. Tuy nhiên, tại phường Hòa Bình, nỗi lo của người dân đã được giải tỏa, khi thủ tục hành chính về đất đai được bộ phận chức năng của phường giải quyết nhanh và phần lớn các thủ tục hoàn thành trước thời gian quy định; không có trường hợp quá hạn.

Thủ tục về đất đai không còn là nỗi ám ảnh với người dân...

Thủ tục về đất đai không còn là nỗi ám ảnh với người dân...

“Tôi hài lòng là thái độ của cán bộ tiếp dân - hướng dẫn tận tình, nhẹ nhàng. Tôi đến cơ quan công quyền mà cảm thấy được tôn trọng, được phục vụ, đó là điều rất đáng quý” - bà Nguyễn Thị Kim Hoa (xã Yên Mông) cho biết khi đến nhận giấy chứng nhận sử dụng đất sau điều chỉnh.

Trao đổi với Báo Kiểm toán về vấn đề này, ông Hoàng Châu Khôi - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Bình cho biết, lĩnh vực đất đai vốn có thủ tục phức tạp, phường đã chủ động nắm bắt và có những cách làm cụ thể để tháo gỡ. Cụ thể, phường đã bố trí 3 cán bộ thường trực tiếp nhận, hướng dẫn người dân làm thủ tục đất đai. Bên cạnh đó, bố trí 1 cán bộ luân chuyển hồ sơ giữa các khâu xử lý và 1 cán bộ phụ trách giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ để kịp thời đôn đốc, không để tồn đọng hoặc trễ hẹn.

Đặc biệt, sự thuận lợi trong vận hành của Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình không thể không kể để sự tham gia của ngành bưu điện, khi đơn vị đã bố trí nhân viên tại đây để tư vấn, hỗ trợ người dân.

Không vắng mặt ngày nào tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình kể từ khi bộ máy mới đi vào vận hành, chị Phạm Thị Quỳnh Hoa (Bưu điện Hòa Bình) cho biết, nhiều thủ tục hành chính hiện đã được thực hiện trực tuyến. Do đó, ngành bưu điện đã phối hợp với phường để thực hiện trả thủ tục giúp người dân đỡ tốn thời gian, chi phí đi lại.

Không ngừng nỗ lực để nâng cao hiệu quả phục vụ

Việc “siêu phường” của tỉnh Phú Thọ mới nhanh chóng ổn định bộ máy, phục vụ tốt người dân ngay từ những ngày đầu là tín hiệu tích cực. Đây cũng là bước khởi đầu quan trọng để chính quyền địa phương xây dựng nền hành chính công hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Ngành bưu điện bố trí lãnh đạo, nhân viên tại Trung tâm hành chính công để tư vấn, hỗ trợ người dân được kịp thời. Ảnh: N.Lộc

Ngành bưu điện bố trí lãnh đạo, nhân viên tại Trung tâm hành chính công để tư vấn, hỗ trợ người dân được kịp thời. Ảnh: N.Lộc

Trong khuôn khổ Hội nghị tiếp xúc cử tri tại phường Hòa Bình sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã khảo sát thực tế vận hành tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ.

Đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực và tinh thần làm việc trách nhiệm của đội ngũ công chức, người lao động phường Hòa Bình, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đang đặt ra yêu cầu rất cao về đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

“Qua nắm bắt thực tế, cũng như lắng nghe trao đổi của người dân có thể thấy phường Hòa Bình đang làm tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Những kết quả tốt, cách làm hay cần tiếp tục phát huy, nhân rộng trong thời gian tới” - Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá; đồng thời đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm; cần thể hiện rõ vai trò tiên phong trong đổi mới tư duy quản lý, thực hiện lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất.

Ông Hoàng Châu Khôi - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Bình. Ảnh: N.Lộc

Ông Hoàng Châu Khôi - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Bình. Ảnh: N.Lộc

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện mô hình mới trong thời gian đầu vẫn còn những bất cập trong quy định, dẫn đến vướng mắc trong triển khai. Phó Chủ tịch Hoàng Châu Khôi dẫn chứng, theo quy định hiện hành, việc chứng thực bản sao hoặc chứng thực chữ ký phải do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phường ký. Điều này gây áp lực cho lãnh đạo phường, nhất là khi khối lượng công việc lớn (đọc, ký khoảng 150 bộ hồ sơ/ngày) nên không thể có thời gian tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết công việc chuyên môn khác.

Từ đó, ông Khôi đề xuất cho phép lãnh đạo phường được ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch ký, từ đó giúp giảm tải công việc, đảm bảo hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn cho người dân.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính là một chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn trong việc xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn

Nêu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ, nhiều cử tri đề nghị sớm có quy định và hướng dẫn cụ thể về tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cơ quan Mặt trận Tổ quốc cấp xã trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiếp tục quan tâm hướng dẫn về thủ tục giấy tờ như căn cước công dân, giấy tờ đất đai, hộ khẩu... để người dân được biết và thực hiện thuận lợi.

Giải đáp và thông tin thêm trước ý kiến của cử tri, Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh: Việc sáp nhập đơn vị hành chính là xu thế tất yếu, mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn. Thời kỳ đầu sau sắp xếp sẽ khó tránh khỏi những vướng mắc, song chính quyền địa phương cần bám sát chủ trương, quy định của pháp luật đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện để phù hợp với bối cảnh thực tế của địa phương. Đối với những vấn đề cử tri kiến nghị, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phường Hòa Bình là một trong những đơn vị hành chính cấp xã rất nỗ lực trong vận hành bộ máy sau sắp xếp. Ảnh: N.Lộc

Phường Hòa Bình là một trong những đơn vị hành chính cấp xã rất nỗ lực trong vận hành bộ máy sau sắp xếp. Ảnh: N.Lộc

Có thể nói, những kết quả tích cực bước đầu trong giải quyết thủ tục hành chính tại phường Hòa Bình một lần nữa đã chứng minh chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về công tác sắp xếp đơn vị hành chính.

Việc tiếp tục lắng nghe, sửa đổi các quy định hướng dẫn cho phù hợp, cũng như hoàn thiện bộ máy, tổ chức tại các đơn vị hành chính để sớm ổn định là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo việc phục vụ người dân, doanh nghiệp được kịp thời, hiệu quả.

N.LỘC

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/sieu-phuong-van-hanh-on-dinh-nguoi-dan-hai-long-41563.html