Singapore đánh thuế nhiên liệu xanh đầu tiên trên thế giới
Singapore sẽ bắt đầu thu phí hành khách để tài trợ cho việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững từ năm tới.

Hình minh họa
Mức phí sẽ thay đổi tùy theo quãng đường bay và hạng ghế, và toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để mua nhiên liệu xanh, nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành hàng không. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng loại thuế nhiên liệu xanh dựa trên hành khách.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS), mức phí có thể lên tới 41,60 USD Singapore (khoảng 3.690 rupee) cho mỗi hành khách. Quy định áp dụng cho vé bán ra từ ngày 1/4/2026, đối với các chuyến bay khởi hành từ Singapore kể từ 1/10/2026. Hành khách chỉ quá cảnh tại Singapore sẽ không phải đóng phí.
Phí được tính theo quãng đường và hạng ghế.
Hành khách hạng phổ thông và phổ thông cao cấp sẽ trả 1 USD Singapore cho các chuyến bay trong khu vực Đông Nam Á, và 10,40 USD Singapore cho các chuyến bay đến châu Mỹ.
Hạng thương gia và hạng nhất sẽ trả gấp 4 lần mức trên.
Các chuyến bay chở hàng cũng sẽ bị thu phí, dựa trên trọng lượng hàng hóa.
Toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) – loại nhiên liệu thường được khai thác từ dầu thải, hoặc nguyên liệu nông nghiệp. Singapore đặt mục tiêu sử dụng SAF đạt 3-5% vào năm 2030. CAAS cho biết giá nhiên liệu giảm đã giúp Chính phủ giữ mức thuế thấp hơn dự kiến ban đầu (từ 3 đến 16 USD Singapore).
Việc Singapore trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng thuế nhiên liệu xanh cho hành khách được đánh giá là bước đi quan trọng. Sân bay Changi dự kiến sẽ có một năm kỷ lục, vượt mức 68,3 triệu lượt khách - con số trước đại dịch năm 2019.
Dù hàng không chỉ chiếm khoảng 1,2% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, ngành này vẫn gặp khó khăn trong việc giảm phát thải, do nguồn cung nhiên liệu bền vững còn hạn chế và chi phí cao. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), dù sản lượng SAF đã tăng gấp đôi trong năm ngoái, nó vẫn chỉ chiếm 0,3% tổng lượng nhiên liệu phản lực toàn cầu.
Thông báo được đưa ra đúng thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh COP30 tại Brazil, nơi gần 200 quốc gia đang thảo luận các biện pháp khí hậu mới. Sáng kiến của Singapore cho thấy áp lực ngày càng lớn đối với ngành hàng không trong việc tự tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn.












