Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất

Sau hơn 7 tháng kể từ khi gửi đề xuất, Tập đoàn Vingroup - công ty mẹ của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed - đã xin rút đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, vào ngày 6/5/2025, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup - đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Ngày 23/6/2025, Vinspeed đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính, đúng quy định của Luật Đầu tư. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang xem xét, đánh giá hồ sơ.

Tuy nhiên, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã được Chính phủ ủng hộ và giao nhiệm vụ triển khai Dự án Khu đô thị thể thao Olympic có quy mô lên tới hơn 9.000 ha.

Phần trung tâm của Dự án Khu đô thị thể thao Olympic là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn tổ chức Thế vận hội Olympic cũng như các sự kiện thể thao quốc tế lớn khác tại Việt Nam, trong đó có điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng.

Đây là Dự án có quy mô rất lớn, mang tầm vóc quốc gia, nhằm giúp Việt Nam ghi dấu ấn bản sắc dân tộc trên trường quốc tế. Do vậy, Tập đoàn Vingroup xác định phải tập trung phần lớn nguồn lực cho Dự án Khu đô thị thể thao Olympic để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Công ty Vinspeed cũng đã được giao làm chủ đầu tư một số Dự án đường sắt tốc độ cao khác. Trong trường hợp tiếp tục được giao làm chủ đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Tập đoàn Vingroup sẽ không có đủ nguồn lực để hỗ trợ Vinspeed đạt được kết quả đầu tư như kỳ vọng.

Trong khi đó, hiện nay đã có một số nhà đầu tư tiềm năng khác quan tâm và nộp hồ sơ xin làm chủ đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Vì vậy, bằng văn bản này, Tập đoàn Vingroup và Công ty Vinspeed xin rút đề xuất làm chủ đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để rút hồ sơ.

Được biết, trước khi Vingroup và một số nhà đầu tư tư nhân khác đề xuất tham gia, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Song song với việc xây dựng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đầu tư, Bộ Xây dựng đang đẩy nhanh công tác triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã giao Ban quản lý dự án Đường sắt khẩn trương triển khai các nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm hoàn thành các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật bước Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 12/2025.

Theo kế hoạch, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật bước Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xây dựng đề cương nhiệm vụ lập Dự án trong thời gian 2 tháng, phát hành hồ sơ lựa chọn tư vấn lập Dự án trong tháng 3/2026.

Ngoài Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Vinspeed cũng đang đề xuất đầu tư 2 tuyến đường sắt tốc độ cao khác, gồm tuyến Hà Nội - Quảng Ninh dài 120 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 5,54 tỷ USD và tuyến Bến Thành - Cần Giờ dài 54 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 3,3 tỷ USD.

Cả 2 Dự án này đều được Vingroup lên kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2028.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/so-phan-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac---nam-sau-khi-vingroup-rut-de-xuat-d471140.html