Sơn Dương chú trọng cải cách hành chính

Thực hiện hiệu quả việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện, UBND huyện Sơn Dương đã triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo liên thông 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã. UBND huyện cũng đã chỉ đạo để nâng cao chỉ số chi phí thời gian, cắt giảm tối thiểu 1/3 thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với quy định.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND huyện đã phân công cán bộ thay phiên nhau trực từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần để giải quyết việc tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo quy định. Hơn 2 tháng năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã nhận 217 hồ sơ, giải quyết xong 205 hồ sơ, đạt 94,47%. Tới giao dịch công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Sơn Dương, ông Vũ Thế Dân, xã Tân Thanh cảm nhận: “Tôi cảm thấy hài lòng, thoải mái bởi thủ tục nào không hiểu, tôi đều được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Cán bộ bộ phận “Một cửa - một cửa liên thông” thị trấn Sơn Dươnggiải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cùng với huyện, các đơn vị quản lý nhà nước đang nỗ lực thực hiện cải cách TTHC, tiêu biểu như Chi cục Thuế huyện. Ông Nguyễn Tiến Lên, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sơn Dương cho biết: Đơn vị đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nghiêm cấm mọi hành vi sách nhiễu người nộp thuế, đặc biệt là đối với các đơn vị doanh nghiệp. Từ 2018, Chi cục đã cắt giảm 30% thời gian làm TTHC, hướng dẫn 284 lượt người nộp thuế, duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở để tiếp nhận ý kiến người nộp thuế. Kết quả kê khai thuế qua mạng đạt 100%, đăng ký nộp thuế điện tử đạt 97,6%, chứng từ thuế điện tử đạt 100%. Kết quả thu ngân sách của huyện năm 2019 đạt 164 tỷ đồng.

Sau 2 năm triển khai mô hình “Một cửa - một cửa liên thông” đồng bộ từ huyện đến thị trấn, bộ máy cơ quan hành chính thị trấn Sơn Dương đã thay đổi căn bản phương pháp, lề lối làm việc. Mô hình một cửa - một cửa liên thông thị trấn Sơn Dương xử lý công việc trên hệ thống phần mềm và được triển khai áp dụng ở nhiều lĩnh vực hộ tịch - chứng thực, địa chính, giáo dục, văn hóa thông tin, lao động, thương binh và xã hội... Đây là những lĩnh vực mà nhân dân thường xuyên đến nộp hồ sơ và yêu cầu giải quyết tại bộ phận “Một cửa”. Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là giảm phiền hà cho nhân dân, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Với mô hình này, người dân đến làm các thủ tục hành chính và chờ lấy kết quả ngay tại bộ phận “Một cửa”.

Ông Lại Minh Hồng, Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Dương cho biết: Tình trạng chậm trễ hồ sơ được khắc phục triệt để, duy nhất hồ sơ về đất đai là có giấy hẹn (vì phải thẩm định). Các bước giải quyết TTHC tuân thủ chặt chẽ các bước của quy trình và được bắt vết qua hệ thống phần mềm và chịu sự giám sát chặt chẽ bởi các đồng chí lãnh đạo UBND thị trấn. Đây là đổi mới bước đầu của thị trấn thực hiện mô hình điểm của huyện về cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa - một cửa liên thông”. Năm 2017, thị trấn đã đầu tư xây dựng nhà hành chính công với đầy đủ trang thiết bị cần thiết đủ điều kiện thực hiện mô hình “Một cửa - một cửa liên thông” trị giá đầu tư trên 1 tỷ đồng. Hệ thống văn bản đã đạt chuẩn ISO-9001, các loại phí được niêm yết công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, thị trấn Sơn Dương luôn thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân của lãnh đạo thị trấn cũng như theo quy định của pháp luật. Thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, trong đó lãnh đạo thị trấn duy trì thường trực tại bộ phận “Một cửa” để giải quyết kịp thời mọi công việc. Công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế “Một cửa - một cửa liên thông” được cải tiến đơn giản và nhanh gọn. Hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, do đó công dân có thể lấy kết quả ngay trong ngày. Riêng hai tháng năm 2020 đã giải quyết trên 3.000 TTHC, đạt 100% số hồ sơ nhận giải quyết, không có hồ sơ tồn, quá hạn. Trong đó, nhiều nhất là lĩnh vực tư pháp 1.684 hồ sơ, bảo hiểm 1.190 hồ sơ...

Chị Nông Thị Kim Quy, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cho biết: Trung bình một ngày bộ phận “Một cửa” tiếp nhận 300 hồ sơ các loại, 80% hồ sơ trả kết quả ngay nên cán bộ vừa phải đảm bảo về chuyên môn, cường độ làm việc nhanh và phải có khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy để hạn chế tối đa sai sót và chậm trễ.

UBND huyện Sơn Dương cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; thành lập hòm thư góp ý, hòm thư tố giác tại bộ phận “Một cửa” của huyện và các xã, thị trấn, có sổ góp ý của tổ chức, công dân về thái độ phục vụ của cơ quan, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính; có phiếu khảo sát ý kiến về thái độ phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp đường dẫn truy cập theo địa chỉ http://dichvucong.tuyenquang.gov.vn, nhằm nỗ lực cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/son-duong-chu-trong-cai-cach-hanh-chinh-129706.html