Sự cố 'sập mạng' bệnh viện và việc đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử
Sự cố gián đoạn phần mềm khám bệnh, chữa bệnh (KCB) xảy ra tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định mới xảy ra đặt ra vấn đề cần xem xét khi ngành Y tế TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc triển khai bệnh án điện tử tại các BV trên địa bàn thành phố và chuẩn hóa kho dữ liệu của ngành.
Tại Hội nghị công bố kết quả triển khai BAĐT tại các BV trên địa bàn thành phố và chuẩn hóa kho dữ liệu của ngành Y tế thành phố do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 26/9, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế thành phố xác định hoạt động chuyển đổi số và chuẩn hóa kho dữ liệu là nền tảng cốt lõi để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế thành phố tại hội nghị ngày 26/9.
Trong đó, BAĐT không chỉ là công cụ thay thế bệnh án giấy, mà còn là chìa khóa mở ra kỷ nguyên y tế thông minh, nâng cao chất lượng điều trị, tối ưu hóa quản lý, góp phần xây dựng một hệ thống y tế hiện đại, công bằng, minh bạch.
TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho hay, tính tới ngày 26/9, toàn thành phố có 153/164 BV triển khai BAĐT (đạt tỷ lệ hơn 93% toàn hệ thống). Trong đó, khối BV công lập của thành phố đạt tỷ lệ 100% với 60/60 BV đã đưa BAĐT vào hoạt động theo đúng lộ trình, khối BV bộ, ngành đạt mức gần như tuyệt đối với 13/14 đơn vị đã triển khai. Ở khối ngoài công lập, dù số lượng cơ sở lớn và đa dạng về quy mô nhưng vẫn có tới 80/90 BV đã triển khai, chiếm hơn 89%.

Lãnh đạo các bệnh viện đồng thuận tham gia xây dựng kho dữ liệu của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh.
Tỷ lệ BV triển khai BAĐT toàn viện đạt mức cao, trong đó 64% BV công lập và 65% BV tư nhân đã hoàn thành ở quy mô toàn bộ BV. Về hình thức đầu tư, phần lớn các BV lựa chọn giải pháp thuê dịch vụ công nghệ thông tin để tối ưu chi phí.
Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định, quy mô cơ sở KCB trên địa bàn rất lớn nên việc triển khai đồng bộ BAĐT tại tất cả các cơ sở KCB thật sự là một thách thức rất lớn đối với toàn hệ thống y tế thành phố.
Liên quan đến sự cố gián đoạn phần mềm KCB mới xảy ra tại BV Nhân dân Gia Định, BS. Trương Hữu Khanh (BV Nhi đồng 1) cho rằng việc sập mạng hay gián đoạn phần mềm KCB, thì bệnh nhân dễ dàng biết được, nhưng việc mạng chậm thì đa số bệnh nhân không biết, mà chỉ nghĩ nhân viên y tế là cố tình chậm hay làm gì mà “rị mọ” trên máy tính, không hoàn thành các thủ tục cho bệnh nhân. “Hạ tầng không ổn thì số hóa hay BAĐT sẽ không đủ thời gian chăm sóc trực tiếp bệnh nhân”, BS. Trương Hữu Khanh nhận định.

Sự cố "sập mạng" mới xảy ra tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định do lỗi hệ thống mạng.
Sự cố này xảy ra vào sáng 24/9 do lỗi hệ thống mạng khiến toàn bộ thủ tục phải chuyển sang làm thủ công, gây ùn ứ mọi khâu, hàng trăm bệnh nhân xếp hàng chờ đợi, ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận và KCB tại một số khu vực, đặc biệt là khối khám bệnh ngoại trú.
Chị Lưu Trang, một thân nhân bệnh nhân đi khám tại BV Nhân dân Gia Định chia sẻ: “Hôm "mất mạng" đó, mẹ tôi đi khám ở BV, sau khi viết tay xong ra đến Khoa Dược thì không đọc ra để phát thuốc, nên đến khi có mạng lại phải nhập thông tin lại từ đầu để in toa vi tính mới cấp thuốc được…”
Ngay sau sự cố, BV đã triển khai các biện pháp khắc phục cấp bách, huy động đội ngũ kỹ thuật phối hợp với các đơn vị liên quan để nhanh chóng phục hồi hệ thống. Đến 11h trưa cùng ngày, hoạt động KCB cơ bản được khôi phục.