Sự kiện đặc biệt: cơ hội lớn để phát triển thương hiệu quốc gia
Theo tiến sĩ Bùi Quốc Liêm - giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế (Đại học RMIT Việt Nam), Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 đang đến gần trong sự đón chờ của đông đảo công chúng. Việt Nam có thể biến sự kiện trọng đại này thành bệ phóng truyền thông, khẳng định vị thế và tinh thần dân tộc trong mắt bạn bè quốc tế.

Diễu hành trong chương trình “Ngày hội vì Thủ đô bình yên”. Ảnh: Thanh Hải
Công cụ chiến lược xây dựng hình ảnh quốc gia
Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, hình ảnh quốc gia không còn là khái niệm trừu tượng mà trở thành tài sản chiến lược cần được quản lý chuyên nghiệp. Truyền thông sự kiện sự kiện đặc biệt - hay còn gọi là hoạt động truyền thông xoay quanh các sự kiện trọng đại nổi lên như một công cụ hiệu quả trong chiến lược thương hiệu quốc gia.
Tiến sĩ Bùi Quốc Liêm cho rằng, khác với tiếp thị điểm đến hay tiếp thị TP, chiến lược thương hiệu quốc gia hướng đến hình ảnh tổng thể của một đất nước: từ chính trị, kinh tế, văn hóa đến con người. Trong đó, các sự kiện đặc biệt mang tầm vóc quốc tế đóng vai trò như “bệ phóng truyền thông” đưa quốc gia đến gần hơn với công chúng toàn cầu. Trên thế giới, những sự kiện như Thế vận hội, hội nghị thượng đỉnh, triển lãm toàn cầu (Expo) không chỉ là nơi giao lưu mà còn là sân khấu để quốc gia thể hiện giá trị, bản sắc, năng lực tổ chức và vai trò trong cộng đồng quốc tế.
Sự hiện diện toàn cầu thông qua các sự kiện này giúp quốc gia đẩy nhanh quá trình xây dựng hình ảnh tích cực, thay vì chờ đợi hiệu ứng của các chiến dịch dài hạn. Đặc biệt, trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, thông tin có thể lan truyền tức thời, giúp sự kiện vượt qua biên giới địa lý và tiếp cận hàng triệu khán giả toàn cầu.
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) vừa qua là một điển hình nổi bật về cách Việt Nam đã tận dụng một sự kiện đặc biệt để củng cố chiến lược thương hiệu quốc gia. Sự kiện không chỉ mang ý nghĩa lịch sử trọng đại, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, mà còn được xem là một quyết định chiến lược truyền thông quốc gia sắc bén.
Một trong những mục tiêu lớn của Việt Nam khi tổ chức sự kiện này là khẳng định chủ quyền và độc lập dân tộc, đồng thời, lan tỏa giá trị hòa bình và khát vọng phát triển. Lễ kỷ niệm là dịp để khẳng định năng lực tổ chức sự kiện quy mô lớn của Việt Nam, đồng thời, định vị quốc gia là một đối tác có tầm vóc và bản lĩnh trên trường quốc tế, vừa giữ vững truyền thống lịch sử, vừa năng động hội nhập.
Chương trình kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ, với nhiều cơ hội phong phú để chia sẻ hình ảnh đất nước Việt Nam và tinh thần dân tộc Việt Nam với bạn bè năm châu.
Cần chiến lược và truyền thông toàn diện
Theo tiến sĩ Bùi Quốc Liêm, để tăng hiệu quả truyền thông, các thông điệp cốt lõi được lồng ghép vào thiết kế tổng thể và cách tổ chức sự kiện. Đối với hai dịp đại lễ năm nay ở Việt Nam, những giá trị như hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và bản sắc văn hóa dân tộc thường xuyên được nhấn mạnh.
Để xây dựng giá trị thương hiệu quốc gia bền vững, truyền thông sau sự kiện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì và phát triển hiệu ứng tích cực ban đầu. Điều này đòi hỏi một chiến lược tiếp cận và tương tác liên tục trên nhiều nền tảng, bao gồm các chiến dịch quảng bá du lịch, sáng kiến ngoại giao văn hóa và tận dụng kênh truyền thông kỹ thuật số.
Thành công thực sự của truyền thông sự kiện nằm ở khả năng biến khái niệm trừu tượng thành nhận thức cụ thể, đáng nhớ và duy trì chúng một cách bền vững, thể hiện chân thực các thuộc tính quyền lực mềm của quốc gia.
Truyền thông sự kiện đặc biệt không chỉ là hoạt động truyền thông đơn lẻ, mà là một phần của chiến lược quốc gia toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, truyền thông và cộng đồng quốc tế. Trong kỷ nguyên ngoại giao mềm, quốc gia nào biết cách kể câu chuyện của mình một cách thuyết phục và nhất quán sẽ chiếm được trái tim công chúng toàn cầu.