Sự vươn lên của giáo dục Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị sau nửa thế kỷ

Sau 50 năm phát triển, giáo dục Hải Lăng (Quảng Trị) có sự phát triển vượt bậc. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn nâng lên vững chắc.

Trường Tiểu học Hải Thượng là một trong những ngôi trường hình thành sớm nhất ở huyện Hải Lăng.

Trường Tiểu học Hải Thượng là một trong những ngôi trường hình thành sớm nhất ở huyện Hải Lăng.

Quy mô, mạng lưới trường lớp được đầu tư, nâng cấp, mở rộng. Chất lượng giáo dục ngày càng được khẳng định, khởi sắc.

Mở rộng quy mô trường lớp

Sau ngày hòa bình, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) bước vào giai đoạn khắc phục hậu quả chiến tranh, tái thiết xã hội.

Trong đó, giáo dục là lĩnh vực được đặc biệt quan tâm. Đây là giai đoạn rất khó khăn khi cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên còn hạn chế.

Thời gian đầu trong “mái nhà chung” với giáo dục Triệu Hải, do khó khăn nên cơ sở vật chất trường học ở Hải Lăng chưa được đầu tư xây dựng.

Quy mô trường lớp chưa hợp lý, các trường phần lớn học 3 ca. Phòng học một phần là tranh tre, nứa lá và phên trát đất. Một số phòng học có tường xây nhưng tạm bợ. Toàn huyện chỉ có 1 trường cao tầng duy nhất là Trường THPT Hải Lăng.

Đội ngũ giáo viên thiếu nghiêm trọng, giáo viên các môn Tiếng Anh, Kỹ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật hầu như không có. Số giáo viên chi viện ở ngoại tỉnh chưa yên tâm công tác. Giáo viên tại chỗ hầu hết có trình độ chưa đạt chuẩn.

Do giáo viên thiếu và quy mô số lớp ở một số trường thấp nên việc bố trí giáo viên đứng lớp cũng chưa hợp lý. Đời sống của đội ngũ giáo viên rất khó khăn, nhiều người không bám trụ được nên chuyển công tác khác hoặc bỏ nghề.

Ngày 1/5/1990, Phòng Giáo dục Hải Lăng tách ra từ Phòng Giáo dục Triệu Hải và chính thức thành lập. Toàn ngành giáo dục huyện có 20 trường Phổ thông cơ sở, 17 trường Mầm non, có 660 thầy cô giáo và 14.390 học sinh.

Giai đoạn này, huyện chỉ có 1 trường cấp III là Trường THPT Hải Lăng, đóng trên đất Hải Thọ. Cơ sở vật chất của trường chỉ có 1 dãy nhà 2 tầng, trang thiết bị bên trong thiếu thốn.

Do địa bàn huyện rộng, các em học sinh ở xa trường khó có điều kiện theo học, nhất là học sinh vùng “rốn lũ” phải thường xuyên nghỉ học nên số học sinh đi học Trung học phổ thông rất ít.

Trong điều kiện giáo dục huyện có nhiều khó khăn thiếu thốn, Phòng Giáo dục tích cực tham mưu có hiệu quả với Đảng bộ, chính quyền huyện; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể các cấp từng bước tháo gỡ khó khăn để đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển.

Tập trung xóa mù chữ, nâng cao chất lượng

Năm học 1990-1991, năm đầu tiên sau khi tái thành lập huyện, Phòng Giáo dục Hải Lăng tập trung chỉ đạo công tác chống mù chữ, chống bỏ học để thực hiện phổ cập giáo dục Tiểu học - Xóa mù chữ. Đồng thời, tiến hành quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp cho hợp lý, đầu tư nâng cấp phòng học.

Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường bắt tay vào tu sửa lại tường nhà, mái lợp, bàn ghế để bước đầu tạo được chỗ học tương đối không bị nắng dọi, mưa dột, gió lùa. Trong giai đoạn này, nguồn lực huy động để tu sửa trường lớp học chiếm đến 65%.

Năm học 1990-1991, công tác huy động số lượng học sinh đến trường đạt được kết quả đáng khích lệ.

 Huyện Hải Lăng tổ chức biểu dương và khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: Đ. Hùng

Huyện Hải Lăng tổ chức biểu dương và khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: Đ. Hùng

Giáo dục Hải Lăng từng bước ổn định, củng cố, làm tiền đề phát triển cả về quy mô trường lớp, số lượng học sinh, chất lượng dạy học, cơ sở vật chất trong ngành một cách toàn diện, đồng bộ và vững chắc.

Giáo dục Mầm non ngày càng khẳng định được vai trò của mình. Giáo dục Phổ thông ngày càng phát triển. Năm học 1990-1991 toàn huyện có 20 trường Phổ thông cơ sở và 1 trường Trung học phổ thông.

Chất lượng giáo dục các trường Trung học phổ thông trên địa bàn cũng từng bước đi lên vững chắc. Hàng năm, chất lượng học sinh loại giỏi đạt từ 4-5%, loại khá 40-45%, loại trung bình 40-50%, loại yếu, kém 3-5%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt từ 80-95%.

Riêng trường THPT Hải Lăng tính từ năm 1996 đến năm 2000 có 48 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 1999-2000, toàn huyện Hải Lăng có 12 em học sinh xuất sắc được chuyển thẳng vào Đại học.

Sau 10 năm, giáo dục Hải Lăng đã khẳng định được bước đi đúng đắn, độ đồng đều ở tất cả các trường học được nâng lên một bước cơ bản. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ổn định, yên tâm công tác. Phong trào xã hội hóa giáo dục phát triển sâu rộng trong toàn huyện.

Chất lượng đại trà từng bước được nâng lên vững chắc, chất lượng mũi nhọn cũng ngày càng khẳng định được vị thế của mình.

Trong điều kiện khó khăn, ngành giáo dục luôn nêu cao quyết tâm nâng cao chất lượng. Xác định việc ổn định đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề then chốt, ngành chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Nhờ quan tâm nâng cao chất lượng dạy học nên chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đạt được kết quả nổi bật. Phòng GD&ĐT đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng các trường học, hàng năm tổ chức kiểm tra chất lượng, tạo sự nghiêm túc trong dạy học.

Qua 10 năm phấn đấu, giáo dục từng bước ổn định, phát triển. Ghi nhận sự cố gắng không ngừng, Giáo dục Hải Lăng được Nhà nước tặng 2 Huân chương Lao động hạng Ba; Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen về phong trào xã hội hóa giáo dục; 10 năm liền được công nhận là đơn vị mạnh cấp tỉnh: 11 Bằng khen, 17 Giấy khen.

(Còn nữa)...

Đăng Đức

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/su-vuon-len-cua-giao-duc-hai-lang-tinh-quang-tri-sau-nua-the-ky-post734391.html