Sửa cống trên Quốc lộ 20 huyết mạch lên Lâm Đồng khiến kẹt xe kéo dài

Việc thi công sửa chữa đột xuất hệ thống cống ngang trên Quốc lộ 20 khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày qua.

Video: Thi công sửa cống trên Quốc lộ 20: Kẹt xe kéo dài, du khách lên Lâm Đồng kêu trời

Những ngày cuối tháng 6, giao thông trên Quốc lộ 20 đoạn qua xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, khiến người dân và du khách “kêu trời”.

Nhiều người dân và du khách bức xúc khi tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 20 này chỉ còn một làn xe lưu thông, trong khi mùa du lịch hè đang bước vào cao điểm.

 Kẹt xe hàng chục km trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn TP Bảo Lộc. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Kẹt xe hàng chục km trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn TP Bảo Lộc. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Nguyên nhân chính được xác định là do công trình sửa chữa đột xuất hệ thống cống ngang tại Km109+450 do Khu Quản lý Đường bộ IV triển khai, chỉ cho lưu thông một làn xe duy nhất, gây nghẽn cả hai chiều di chuyển trên tuyến đường huyết mạch nối Đà Lạt với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Theo ghi nhận thực tế, trong những ngày gần đây, đặc biệt từ ngày 27-6 và 28-6, hàng trăm phương tiện xếp hàng dài nhiều kilomet trên Quốc lộ 20 từ xã Đại Lào đến trung tâm xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc.

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng kéo dài từ 2 giờ sáng đến gần trưa nhưng vẫn chưa được giải tỏa dứt điểm.

 Việc nhà thầu thi công chỉ tạo 1 làn đường khiến tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Việc nhà thầu thi công chỉ tạo 1 làn đường khiến tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Đáng chú ý, vào cao điểm sáng 28-6, dòng xe từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại phải mất từ 1 đến 1,5 giờ để qua khu vực thi công.

Việc chậm trễ không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người dân mà còn gây nhiều phiền toái cho ngành du lịch khi Đà Lạt đang trong mùa cao điểm đón khách hè.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng xác nhận đoạn đường tại vị trí thi công bị cong, hẹp khiến đơn vị thi công – Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vương Trần – chỉ có thể dựng được một cầu tạm phục vụ lưu thông một chiều. Điều này khiến việc điều tiết giao thông rơi vào thế khó, nhất là khi lưu lượng xe tăng cao trong dịp hè.

Trong khi nhà thầu đào ngang quốc lộ để thi công cống, lực lượng CSGT tỉnh Lâm Đồng phải căng mình điều tiết phương tiện.

 Hiện tỉnh Lâm Đồng đang mùa cao điểm du lịch nên lượng phương tiện đổ về khá nhiều. Ảnh: VÕ TÙNG

Hiện tỉnh Lâm Đồng đang mùa cao điểm du lịch nên lượng phương tiện đổ về khá nhiều. Ảnh: VÕ TÙNG

Tổ CSGT đèo Bảo Lộc thuộc Trạm Mađaguôi đã phải huy động cán bộ, chiến sĩ liên tục túc trực từ rạng sáng.

Tuy nhiên, thời tiết mưa gió cùng mật độ xe lớn khiến công tác phân luồng gặp khó, gây ra nhiều điểm nghẽn, đặc biệt là tại ngã ba B’Lao Srê, cách đèo Bảo Lộc chưa đầy một kilomet.

Công trình sửa chữa do Văn phòng Khu Quản lý Đường bộ IV.1 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn Thương mại Xây dựng An Giang; đơn vị quản lý dự án là Công ty CP Tư vấn Xây dựng 533 phía Nam; giám sát là Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 4; thi công là Công ty Vương Trần, phối hợp cùng Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam đảm nhận bảo trì.

Dự án được triển khai từ cuối tháng 6-2025 với kỳ vọng khắc phục nhanh hạ tầng xuống cấp, đảm bảo an toàn lưu thông.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân và tài xế cho rằng chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thiếu phương án điều tiết hợp lý, không có các làn lưu thông tạm, biển báo từ xa hay cảnh báo trên các phương tiện truyền thông.

Đáng nói, sự việc không phải lần đầu xảy ra. Trước đó, trong quá trình sửa chữa Cầu Bảo Lộc 2 trên đèo Bảo Lộc, tình trạng ùn tắc tương tự đã từng xảy ra, đỉnh điểm là ngày 8-6 với đoạn kẹt xe dài hơn 10km kéo dài suốt nhiều giờ.

Sau phản ánh từ báo chí, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp điều tiết giao thông để tránh tái diễn tình trạng tương tự.

 Hiện trường công trình sửa cống trên quốc lộ 20. Ảnh: VÕ TÙNG

Hiện trường công trình sửa cống trên quốc lộ 20. Ảnh: VÕ TÙNG

Hiện tại, việc lưu thông qua Quốc lộ 20 – đặc biệt đoạn qua xã Đại Lào, xã Lộc Châu – vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Người dân địa phương và du khách kỳ vọng cơ quan chức năng sớm có giải pháp căn cơ, tối ưu hóa công tác phân luồng, điều tiết; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn đảm bảo an toàn và giảm thiểu tác động đến đời sống sinh hoạt, kinh tế và du lịch của tỉnh.

PHƯƠNG NAM - VÕ TÙNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/sua-cong-tren-quoc-lo-20-huyet-mach-len-lam-dong-khien-ket-xe-keo-dai-post857690.html