Sửa luật để ngăn tình trạng bán vé máy bay khi chưa được cấp slot

Bộ GTVT cho biết sẽ sửa Luật Hàng không dân dụng Việt Nam để ngăn tình trạng các hãng hàng không mở bán chuyến bay trong khi chưa có slot, mở bán nhiều hơn slot được xác nhận và khai thác không đúng với slot mở bán.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến của các bộ, ngành về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi năm chính sách lớn nhằm tạo cơ chế để thu hút tư nhân đầu tư vào hạ tầng hàng không và các chính sách nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Tổ chức, cá nhân được đầu tư sân bay chuyên dùng

Bộ GTVT cho rằng quy định hiện hành đang giao cho doanh nghiệp (DN) đầu tư các công trình thiết yếu ở sân bay. Nhà nước đầu tư đường băng, đường lăn, một số công trình thuộc khu bay. Quá trình thực hiện bộc lộ bất cập, Nhà nước kinh phí hạn hẹp, DN có tiền nhưng không thể đầu tư, dẫn đến một số đường băng ở các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nhưng không được đầu tư kịp thời.

Thêm vào đó, một số đường cất hạ cánh, đường lăn do Bộ Quốc phòng quản lý tại các sân bay như Thọ Xuân, Chu Lai, Tuy Hòa, Phú Cát… đang cần được đầu tư mở rộng quy mô để phục vụ cho hoạt động dân dụng nhưng gặp khó khăn về thu hút tư nhân tham gia.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị sửa luật theo hướng cho phép tổ chức, cá nhân được đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự trên đất, tài sản do quốc phòng quản lý. Cho phép ngân sách địa phương tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, cho phép DN nhà nước tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng khu bay; quy định về phương án đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) trong trường hợp hình thành nhà khai thác cảng hàng không mới…

Lượng hành khách qua các cảng hàng không ngày càng tăng cao. Ảnh: P.CÔNG

Lượng hành khách qua các cảng hàng không ngày càng tăng cao. Ảnh: P.CÔNG

Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất bổ sung vào luật tiêu chí cho phép cảng hàng không nội địa được khai thác các chuyến bay quốc tế với mục đích cụ thể, bổ sung quy định hoặc tiêu chí cho phép chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế…

Bộ GTVT kỳ vọng những quy định trên khắc phục các khó khăn bất cập trong thực thi các quy định về đầu tư, xây dựng; tạo cơ chế để thu hút các nguồn lực đầu tư vào cảng hàng không, sân bay, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước. Song song đó, định hình rõ hình thức đầu tư, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của đầu tư tư nhân trong lĩnh vực cảng hàng không, sân bay.

Xử phạt nặng với hãng hàng không vi phạm

Về chất lượng dịch vụ hàng không, Bộ GTVT cho biết vẫn còn hiện tượng chậm chuyến kéo dài, hủy chuyến vì lý do khách quan và những ứng xử chưa hợp lý của các hãng hàng không trong việc thực hiện các nghĩa vụ về bồi thường ứng trước không hoàn lại gây bức xúc cho hành khách.

Thêm vào đó, việc điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) chỉ áp dụng đối với các chuyến bay vận chuyển hàng không thường lệ, chưa điều tiết đến các chuyến bay không thường lệ. Điều này dẫn đến các hoạt động khai thác tại các sân bay thiếu điều hòa, ổn định. Các thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không chưa gắn với công tác điều phối slot.

Cơ quan soạn thảo cho rằng những vấn đề trên nếu không được giải quyết sẽ dẫn đến tình trạng chất lượng dịch vụ không đảm bảo. Thêm vào đó, tình trạng các hãng hàng không mở bán chuyến bay trong khi chưa có slot, mở bán nhiều hơn slot được xác nhận và khai thác không đúng với slot mở bán ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.

Vì vậy, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định chi tiết về quy trình, thủ tục điều phối slot tại các sân bay theo hướng các hãng hàng không phải có xác nhận slot tại cảng hàng không, sân bay trong hồ sơ đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không, trừ trường hợp hãng hàng không là hãng tiếp thị (marketing) trong chuyến bay liên danh (code-share).

“Quy định này đảm bảo cho việc hãng hàng không chỉ có thể mở bán các chuyến bay khai thác trực tiếp (operating) khi có slot, qua đó tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi của hành khách, tránh việc các hãng hàng không đã mở bán các chuyến bay khi chưa có slot, mở bán nhiều hơn slot được xác nhận và việc khai thác không đúng với slot mở bán…” - Bộ GTVT đề xuất.•

Cần có chính sách tốt để thu hút tư nhân

Một chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng việc Bộ GTVT đưa ra quy định ngăn bán vé khi chưa được cấp slot và mở bán nhiều hơn slot được cấp phép là phù hợp, vì việc này gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến khi tỉ lệ khách đặt mua vé các chuyến bay được mở bán cao. Hiện tượng này cũng từng xảy ra vào năm 2022, khi hãng hàng không đua nhau mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận, sau đó Cục Hàng không phải “tuýt còi”.

“Vì vậy, đi kèm với các quy định trên cần có chế tài xử phạt nặng đối với các hãng hàng không vi phạm…” - vị chuyên gia này cho hay.

Về việc tư nhân tham gia đầu tư sân bay chuyên dùng, chuyên gia này cho rằng hiện nay nhiều địa phương đang muốn đầu tư sân bay nhỏ vừa dùng chung dân sự và quân sự, trong lúc nguồn ngân sách hạn hẹp thì việc kêu gọi tư nhân tham gia là tất yếu. Tuy nhiên, thời gian hoàn vốn cho các dự án sân bay nhỏ là khá lâu, có thể lên tới 45-46 năm, thêm vào đó sân bay nhỏ thường lợi nhuận thấp nên để thu hút tư nhân cần đi kèm với nhiều cơ chế, chính sách khác.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/sua-luat-de-ngan-tinh-trang-ban-ve-may-bay-khi-chua-duoc-cap-slot-post738126.html