'Sức mạnh mềm' trong giáo dục lý luận chính trị
'Tạo ra những con người có bản lĩnh chính trị vững vàng, 'liêm chính, chí công vô tư', có văn hóa ứng xử và tinh thần phụng sự Nhân dân như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó mới là thước đo thành công của giáo dục', đó là nhấn mạnh của đồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh năm 2025, diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua. Đây không chỉ là sự nhắc lại giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn là yêu cầu phải đổi mới giáo dục lý luận chính trị trong thời kỳ mới.
Ðánh thức lý tưởng, nuôi dưỡng động lực cống hiến
Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đối mặt nhiều thách thức: sự xâm nhập mạnh của thông tin đa chiều, thậm chí độc hại; tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường; những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” len lỏi dưới nhiều hình thức tinh vi hơn... Vì vậy, bản lĩnh chính trị không chỉ là phẩm chất cần thiết mà còn là “sức miễn dịch” căn bản để tự bảo vệ mình và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Ðiều đó đòi hỏi giáo dục lý luận chính trị phải vượt lên khỏi cách dạy học nặng về truyền thụ khái niệm để hướng đến đánh thức lý tưởng, khơi dậy cảm xúc, nuôi dưỡng động lực cống hiến.

Đồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, nhấn mạnh yêu cầu đổi mới đào tạo gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần phục vụ Nhân dân.
Sức mạnh mềm trong giáo dục lý luận chính trị không chỉ là “sự hấp dẫn của giá trị”, mà là khả năng cảm hóa, thuyết phục và chuyển hóa người học từ bên trong. Nếu tri thức giúp cán bộ hiểu đúng, thì sức mạnh mềm giúp họ tin sâu và hành động đúng; nếu kỷ luật giữ mỗi người trong khuôn phép, thì sức mạnh mềm tạo ra ý thức tự trọng và tự giác; nếu đào tạo chuyên môn rèn năng lực, thì sức mạnh mềm bồi đắp khí chất, nhân văn và văn hóa ứng xử. Một cán bộ đủ “tâm" và "tầm” không chỉ chấp hành mệnh lệnh, mà chủ động nêu gương; không chỉ làm đúng, mà còn làm đẹp, làm có văn hóa, đó chính là mẫu hình mà thời đại đòi hỏi.

Giáo dục lý luận chính trị trong quân đội - nền tảng rèn luyện bản lĩnh, kỷ luật và ý chí chiến đấu của mỗi quân nhân.
Thạc sĩ Quách Bé Xiếu, Giảng viên Trường Chính trị tỉnh, cho rằng: “Sức mạnh mềm của một quốc gia không khởi nguồn từ vũ khí hay kinh tế, mà từ niềm tin đặt trên nền tảng văn hóa, truyền thống, lịch sử và uy tín chính trị. Trong mỗi bài giảng lý luận chính trị, chúng tôi xem đó là cơ hội để lan tỏa giá trị, bồi đắp niềm tin, lý tưởng và lòng yêu nước cho học viên, góp phần củng cố nền tảng tư tưởng của Ðảng trong giai đoạn hiện nay”.
Tiến sĩ Lê Quốc Khởi, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, khẳng định:“ Mỗi giờ học lý luận chính trị phải trở thành một “không gian đối thoại”, chứ không chỉ là bài giảng một chiều. Sức mạnh mềm chỉ thật sự phát huy khi người học thấy mình trong bài học; khi vấn đề chính trị trở thành câu chuyện của đời sống; khi mỗi nguyên lý, mỗi luận điểm gắn liền với sự vận động của đất nước và trải nghiệm của chính học viên. Ðổi mới giáo dục lý luận theo hướng này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn củng cố niềm tin, khắc phục tình trạng học đối phó, học hình thức, học mà không chuyển hóa thành hành động".
“Bồi dưỡng nhân cách” - nhiệm vụ cốt lõi của giáo dục cán bộ
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Ðức là gốc của người cán bộ". Trong bối cảnh hiện nay, cái gốc ấy càng trở nên quan trọng: Ðạo đức tạo nền tảng; Bản lĩnh tạo sức mạnh; Nhân cách tạo sự bền vững. Do đó, giáo dục lý luận chính trị phải hướng vào xây dựng văn hóa kỷ luật; thực hành văn hóa công vụ; khơi dậy tinh thần nêu gương; hình thành trách nhiệm trước Ðảng và Nhân dân.
“Mục tiêu của giáo dục cán bộ không chỉ là trang bị kiến thức hay kỹ năng, mà trước hết phải đào tạo được những con người có nhân cách, có tinh thần vì nước, vì dân. Mỗi bài giảng lý luận phải khơi dậy được thái độ, trách nhiệm và phẩm chất của người cán bộ trong giai đoạn mới, được soi đường bằng tư tưởng Hồ Chí Minh”, Ðồng chí Hồ Trung Việt nhấn mạnh.

Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha ông, vun bồi bản lĩnh và khát vọng cống hiến.
Trong nhiệm vụ xây dựng Ðảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, phát huy sức mạnh mềm trong giáo dục lý luận chính trị là yêu cầu mang tính chiến lược. Bởi, tri thức mà thiếu nhân cách thì không thể đứng vững; kỹ năng mà thiếu lý tưởng thì dễ lạc hướng; cán bộ thiếu bản lĩnh thì không thể bảo vệ Ðảng, càng không thể phục vụ Nhân dân.
"Sức mạnh mềm" là quá trình kiên trì đổi mới phương pháp, nâng tầm nhân cách và nuôi dưỡng tinh thần “vì nước, vì dân”. Chỉ khi đó, chúng ta mới xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ trí tuệ để dẫn dắt; đủ dũng khí để bảo vệ; đủ nhân văn để phụng sự Tổ quốc và Nhân dân. Ðó chính là mục tiêu cao nhất và bền vững nhất của giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn mới./.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/suc-manh-mem-trong-giao-duc-ly-luan-chinh-tri-a124153.html











