Suntory PepsiCo Việt Nam: Tiên phong thúc đẩy bao bì bền vững
Trong bối cảnh nền kinh tế tuần hoàn đang trở thành một trong những ưu tiên chiến lược của Chính phủ, với nhiều chính sách được ban hành để thúc đẩy phát triển bền vững, các doanh nghiệp đang nỗ lực triển khai sáng kiến cũng như thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Nổi bật trong số đó là Suntory PepsiCo Việt Nam - một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành nước giải khát - đang tiên phong hiện thực hóa chiến lược bao bì bền vững với cách tiếp cận toàn diện: từ tăng cường thiết kế và sử dụng nhựa tái sinh cho bao bì cho đến thúc đẩy hệ thống thu gom và giáo dục cộng đồng.
Chiến lược phát triển bao bì bền vững: Từ cam kết đến hành động
Với vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Suntory PepsiCo xác định bao bì bền vững không chỉ là một trách nhiệm, mà là trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững. Doanh nghiệp này đã triển khai đồng bộ chiến lược dựa trên bốn mục tiêu cốt lõi: giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, tăng cường sử dụng nhựa tái sinh (rPET) cho bao bì, thiết kế bao bì có khả năng tái chế hoặc tái sử dụng, và nâng cao hiệu quả thu gom thông qua giáo dục cộng đồng.
Với mục tiêu giảm lượng nhựa nguyên sinh sử dụng, một trong những thành tựu đáng chú ý là vào năm 2022, Suntory PepsiCo ra mắt chai Aquafina với bao bì có trọng lượng nhẹ nhất trong toàn bộ hệ thống PepsiCo toàn cầu. Thiết kế bao bì này góp phần cắt giảm đáng kể lượng nhựa nguyên sinh đầu vào, giảm hơn 5.700 tấn nhựa nguyên sinh trong riêng năm 2023, tương đương giảm gần 23.000 tấn khí CO₂ phát thải ra môi trường trong năm.
Cùng năm, Suntory PepsiCo cũng là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu sản phẩm Pepsi sử dụng 100% nhựa tái sinh (rPET) cho bao bì. Đây không chỉ là bước tiến trong đổi mới vật liệu, mà còn là thông điệp mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bao bì nhựa tại Việt Nam. Danh mục các sản phẩm sử dụng nhựa tái sinh (rPET) tiếp tục được mở rộng, minh chứng cho cam kết lâu dài của công ty trong việc ngày càng giảm lượng nhựa nguyên sinh đầu vào.
Song song đó, công ty cũng đẩy mạnh việc cải tiến thiết kế bao bì theo hướng dễ tái chế, phân hủy hoặc tái sử dụng. Những cải tiến như loại bỏ nhãn không tái chế, thay thế seal nắp chai khó phân hủy, và xử lý các vật liệu đặc thù trong hệ thống Bag-in-Box là minh chứng cho nỗ lực tiên phong trong tái thiết kế bao bì sản phẩm, đặt nền móng cho những chuẩn mực mới về bao bì bền vững trong ngành.
Đến nay, hơn 90% bao bì của Suntory PepsiCo có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy sinh học – thể hiện quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ trong lời kêu gọi giảm tối đa nhựa sử dụng một lần.
Bao bì sau tiêu dùng: Bài toán được giải bằng sự đồng hành, hợp tác
Không dừng lại ở khâu sản xuất, Suntory PepsiCo còn là một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất bằng cách nâng cao hiệu quả hệ thống thu gom và phân loại, tái chế bao bì sau tiêu dùng. Từ năm 2019, công ty là một trong những đồng sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn bằng cách làm cho hoạt động thu gom và tái chế trở nên dễ tiếp cận, hiệu quả và bền vững hơn.

Hoạt động đào tạo và hỗ trợ cho lực lượng thu gom ve chai phi chính thức
Thông qua các chiến dịch truyền thông, thông tin về khả năng tái chế của bao bì được in trực tiếp lên sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định thân thiện với môi trường. Đặc biệt, công ty chú trọng đào tạo và hỗ trợ cho lực lượng thu gom ve chai phi chính thức – những người làm việc trực tiếp với rác thải nhựa mỗi ngày. Thông qua các khóa tập huấn, họ được trang bị kiến thức phân loại, kỹ năng xử lý rác tại nguồn, và cả kỹ năng đảm bảo an toàn lao động. Việc nâng cao năng lực cho nhóm đối tượng này không chỉ giúp tăng hiệu quả hệ thống tái chế mà còn góp phần cải thiện sinh kế một cách bền vững.
Chạm đến thế hệ trẻ – gieo mầm tư duy bền vững
Bên cạnh lực lượng thu gom, Suntory PepsiCo cũng đặt mục tiêu thay đổi hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ – những người tiêu dùng tương lai và là tác nhân của thay đổi xã hội. Năm 2024, công ty phối hợp với nhiều trường đại học tổ chức các khóa tập huấn về phân loại rác tại nguồn, giới thiệu kiến thức về vòng đời của bao bì nhựa và thực hành tái chế. Đây là chiến lược dài hạn nhằm khơi dậy tinh thần sống xanh trong thế hệ kế tiếp và lan tỏa những tác động tích cực đến cộng đồng.

Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với nhiều trường đại học tổ chức các khóa tập huấn
Hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam, Suntory PepsiCo không ngừng nỗ lực đổi mới và phát triển vì một tương lai bền vững. Bên cạnh chiến lược bao bì bền vững, những sáng kiến như phủ xanh rừng đầu nguồn với chương trình Water of Life, hay chương trình giáo dục môi trường Mizuiku – Em yêu nước sạch đã đóng góp thiết thực cho cộng đồng và được ghi nhận rộng rãi.

Suntory PepsiCo Việt Nam nhận giải thưởng “Ngôi sao xanh” với những sáng kiến và hành động tiên phong trong kiến tạo giải pháp sản xuất, kinh doanh bền vững
Doanh nghiệp đã nhận giải thưởng “Doanh nghiệp phát triển bền vững khu vực Châu Á” tại Asia Corporate Excellence & Sustainability Awards (ACES Awards - Malaysia); được AmCham vinh danh vì các sáng kiến ESG mang lại tác động tích cực cho cộng đồng; và đoạt Giải “Education Equality and Access Award” tại ESG Business Awards (Singapore) cho chương trình giáo dục nước sạch “Mizuiku”. Tháng 8 vừa qua, công ty tiếp tục được vinh danh là “Ngôi sao xanh” tại sự kiện Phát triển bền vững 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức. Đây không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ cho vai trò tiên phong của Suntory PepsiCo trong hành trình kiến tạo một tương lai xanh tại Việt Nam.