T-55M6, gói nâng cấp cho xe tăng T-55 mạnh hơn cả T-72

T-55M6 là phiên bản nâng cấp sâu rộng từ dòng chiến xa huyền thoại T-55 của Liên Xô do Nga thực hiện. Năng lực của phiên bản này được đánh giá mạnh hơn cả T-72 nguyên bản.

Nga được cho là đang gọi tái ngũ dòng xe tăng huyền thoại T-54/55 nổi tiếng từ thời Liên Xô. Việc đưa chúng trở lại vào biên chế chắc chắn Nga sẽ phải nâng cấp ít nhiều để dòng chiến xa này có thể đáp ứng yêu cầu trong tác hiện đại.

Với gần 100.000 chiếc được sản xuất, T54/55 hiện là xe tăng có số lượng sản xuất khủng nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Hiện nay, dòng tăng này vẫn còn hàng nghìn chiếc đang phục vụ đắc lực trong lục quân các quốc gia trên thế giới.

Nắm bắt được điều đó, các nhà phát triển vũ khí đưa ra các giải pháp nâng cấp để "cải lão hoàn đồng" cho những "chú voi thép" già cỗi này.

Trong số các gói nâng cấp, T-55M6 hiện là gói nâng cấp "khủng" nhất hiện nay nhờ sức manh vượt trội nguyên bản, cùng với giá thành lên tới 2,4 triệu USD/chiếc.

Điểm đáng chú ý nhất của phiên bản này là xe được trang bị hệ thống treo mới với việc bổ sung thêm một hàng bánh chịu lực mỗi bên.

Điều này khiến T-55M6 khi nhìn thoáng qua rất dễ bị nhầm lẫn với dòng xe tăng T-72.

Không ít chuyên gia phân tích nhận định rằng, gói nâng cấp này thậm chí đưa chiếc T-55 huyền thoại mạnh hơn cả T-72 nguyên bản.

Cụ thể, tháp pháo cũng được nâng cấp hoàn chỉnh với thiết bị nạp đạn tự động và pháo nòng trơn 2A46M cỡ 125 mm tương tự như xe tăng T-72BM.

Khách hàng có thể tùy chọn trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực 1A40-1 tương thích với tên lửa chống tăng 9K120 Svir (tương tự T-72BM) hoặc tổ hợp 1A42 để bắn được tên lửa 9K119 Refleks (tương tự T-80U).

Ngoài ra, nhờ giáp phản ứng nổ Kontakt-5 mà khả năng bảo vệ của T-55M6 cũng được đánh giá tương đương với T-80U.

Trọng lượng của xe với giáp Kontakt-5 lên tới 43 tấn, nặng hơn đáng kể con số 36 tấn nguyên bản.

Trọng lượng của xe với giáp Kontakt-5 lên tới 43 tấn, nặng hơn đáng kể con số 36 tấn nguyên bản.

Vì thế Nga đã sử dụng động cơ V-46-5M với công suất 690 mã lực giúp xe có khả năng cơ động tốt hơn trên nhiều kiểu địa hình.

Vì thế Nga đã sử dụng động cơ V-46-5M với công suất 690 mã lực giúp xe có khả năng cơ động tốt hơn trên nhiều kiểu địa hình.

Dù có sức mạnh khá đáng nể, nhưng giới quan sát cho rằng phương án nâng cấp lên chuẩn T-55M6 khó khả thi.

Đầu tiên là chi phí quá cao, với chi phí 2.5 triệu khách hàng có thể mua được tới 2 xe tăng T-64BM Bulat hoặc 3 chiếc Leopard 2A4 cũ.

Đầu tiên là chi phí quá cao, với chi phí 2.5 triệu khách hàng có thể mua được tới 2 xe tăng T-64BM Bulat hoặc 3 chiếc Leopard 2A4 cũ.

Cả hai dòng tăng này đều được đánh giá là có sức mạnh ngang ngửa với những dòng tăng T-90 thế hệ đầu tiên và vượt so với T-72 nguyên bản.

Cả hai dòng tăng này đều được đánh giá là có sức mạnh ngang ngửa với những dòng tăng T-90 thế hệ đầu tiên và vượt so với T-72 nguyên bản.

Thứ đến là việc nâng cấp phức tạp vì thay đổi kết cấu xe khá nhiều, điều này giúp cho bảo trì bảo dưỡng tốn kém.

Thứ đến là việc nâng cấp phức tạp vì thay đổi kết cấu xe khá nhiều, điều này giúp cho bảo trì bảo dưỡng tốn kém.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận đây là gói nâng cấp tốt nhất và phức tạp nhất dành cho tăng T-54/55.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận đây là gói nâng cấp tốt nhất và phức tạp nhất dành cho tăng T-54/55.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/t-55m6-goi-nang-cap-cho-xe-tang-t-55-manh-hon-ca-t-72-post534895.antd