Tạm dừng lưu thông trên cầu sông Lô: Hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng

10 năm sau khi khánh thành, cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, Phú Thọ) đã xuất hiện hư hỏng nghiêm trọng ở trụ T3, buộc cơ quan chức năng phải phong tỏa khẩn cấp.

Hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng, cuộc sống đảo lộn

Ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo khẩn về việc tạm dừng lưu thông qua cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng) sau khi phát hiện hư hỏng nghiêm trọng tại cọc khoan nhồi trụ T3. Toàn bộ người và phương tiện bị cấm lưu thông kể từ 13h30 cùng ngày cho đến khi có kết luận đánh giá và phương án khắc phục.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm ngày 28 và 29/10, mực nước sông qua khu vực cầu hạ thấp, để lộ rõ hàng loạt móng cọc khoan nhồi dưới các đế móng của cầu . Đáng chú ý, phần bê tông cọc chịu lực dưới trụ T3 bị xói mòn, khoét sâu khoảng 2 mét, khiến một số cọc móng lộ cốt thép rỉ sét, một trong số đó gần như mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ cốt thép.

Không chỉ trụ T3, tại các trụ T6 và T7, quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy hệ thống cọc khoan nhồi dưới các đế móng xuất hiện tình trạng tương tự... Cảnh tượng này khiến nhiều người không khỏi giật mình, bởi công trình này mới được đưa vào sử dụng năm 2015, vẫn còn khá “non tuổi” so với tuổi thọ thiết kế của một cây cầu bê tông thường lên tới vài chục năm.

Nhiều cọc khoan nhồi tại trụ cầu T7 cũng có biểu hiện xuống cấp. Ảnh: Ngọc Phúc

Cầu Sông Lô là tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm xã Đoan Hùng với các khu dân cư ven sông và xã giáp ranh thuộc tỉnh Tuyên Quang. Việc phong tỏa khiến hơn 2.500 hộ dân, gần 9.700 nhân khẩu bị chia cắt, sinh hoạt đảo lộn.

Chị Phùng Thị Hương (35 tuổi, xã Hợp Nhất cũ) chia sẻ:“Mỗi ngày, tôi phải đi vòng hơn chục cây số để đưa con đi học. Mọi người đều hiểu cần cấm cầu để đảm bảo an toàn, nhưng nếu kéo dài, việc đi lại, làm ăn thực sự rất khó khăn.”

Cầu Sông Lô bị cấm lưu thông đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Ảnh: Ngọc Phúc

Tình trạng phong tỏa cũng khiến việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân và doanh nghiệp địa phương bị gián đoạn, nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Công trình trăm tỷ, tuổi đời mười năm

Cầu Sông Lô được khởi công xây dựng tháng 8/2010 và khánh thành năm 2015. Đây là một hạng mục thuộc dự án cầu Sông Lô và cứng hóa mặt đê tả Lô với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng, trong đó riêng gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Công trình có chiều dài 517,8m, tải trọng thiết kế 30 tấn, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m (phần xe chạy 6,5m, lan can mỗi bên rộng 0,5m), đường dẫn hai đầu cầu dài 850m. Cầu gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố, trong đó dầm chính là 3 nhịp dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng (mỗi nhịp dài từ 70–110m); 6 nhịp dẫn là dầm chữ I bê tông cốt thép dự ứng lực lắp ghép dài 42m, thi công theo phương pháp lao lắp hiện đại.

Đơn vị quản lý đường bộ đã cho quây bạt quanh đế móng trụ cầu T3, Cầu Sông Lô. Ảnh: Ngọc Phúc

Nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp (UDIDECO). Khi khánh thành, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “cây cầu của phát triển”, giúp người dân hai bên bờ sông thuận tiện giao thương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực.Thế nhưng, chỉ sau một thập kỷ, cây cầu trăm tỷ đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng xói lở móng, bong tróc lớp bê tông bảo vệ cọc trụ, gây mất an toàn kết cấu.

Sở xây dựng tỉnh Phú Thọ đã phát đi thông báo cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Phúc

Trước diễn biến phức tạp của sự cố, ngày 28/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo xử lý, khắc phục hư hỏng tại cầu Sông Lô.

Đến ngày 29/10, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Công văn số 7865/UBND-CN2, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, khoanh vùng khu vực nguy hiểm, phân luồng hợp lý và bố trí lực lượng trực 24/24h tại hai đầu cầu.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân hư hỏng và đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo kết quả trước ngày 6/11, đồng thời chủ động triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật về xây dựng.

Cọc khoan nhồi dưới trụ cầu T6, T7 cầu Sông Lô cũng bị hở thép. Nhiều điểm bê tông cọc xuất hiện tạp chất giống đất trộn lẫn bê tông. Ảnh: Ngọc Phúc

Dấu hỏi về chất lượng và trách nhiệm

Theo đánh giá của Thạc sĩ Lại Ngọc Hùng, nguyên giảng viên Khoa Xây dựng và Môi trường, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy một số cọc có biểu hiện bê tông bị rỗng, lẫn tạp chất trong quá trình thi công; cốt thép chịu lực bị ăn mòn, bong lớp bê tông bảo vệ. Những hư hỏng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức chịu tải của từng cọc, cũng như khả năng chịu lực tổng thể của toàn bộ công trình. Ông cho rằng cần tiến hành kiểm định toàn diện, đánh giá sức chịu tải thực tế của cọc để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông tỉnh Phú Thọ, cho biết: “Sau khi phát hiện sự cố, đơn vị đã báo cáo Sở Xây dựng và đề xuất tạm phong tỏa cầu để bảo đảm an toàn. Các đơn vị tư vấn đang tiến hành kiểm định, đánh giá mức độ hư hại và đề xuất phương án kỹ thuật để sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để khắc phục vẫn chưa thể xác định.”

Dư luận đặt ra hàng loạt dấu hỏi về trách nhiệm khi cầu Sông Lô xuống cấp. Ảnh: Ngọc Phúc

Chính quyền địa phương cũng đang kiến nghị ngành giao thông sớm bố trí cầu tạm hoặc phương án qua sông tạm thời, giảm bớt khó khăn cho người dân trong thời gian chờ sửa chữa.

Sự cố tại cầu Sông Lô cho thấy cần nhìn nhận nghiêm túc hơn công tác bảo trì, kiểm định các công trình giao thông, đặc biệt khi điều kiện thủy văn và dòng chảy khu vực đang thay đổi phức tạp bởi hoạt động khai thác và nạo vét lòng sông. Không những vậy, điều dư luận quan tâm giờ đây không chỉ là bao giờ cầu được khắc phục, mà sâu xa hơn là: trách nhiệm thuộc về ai khi mà người dân đang phải gánh chịu sự bất tiện và thiệt hại rất lớn?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tam-dung-luu-thong-tren-cau-song-lo-hang-nghin-nguoi-dan-bi-anh-huong.html