Tạm dừng xuất – nhập khẩu: Nhiều xe chở hàng chịu cảnh chờ đợi

Không như thường lệ, những ngày cuối năm 2021, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành vắng vẻ lạ thường. Lượng người và phương tiện tại các bến, bãi ít hơn rất nhiều so với trước đây. Nguyên nhân là hoạt động xuất – nhập khẩu phải tạm dừng do yêu cầu từ phía Trung Quốc để thực hiện công tác phòng, chống Covid -19.

Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành không một bóng người qua lại.

Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành không một bóng người qua lại.

Những xe chở ván bóc đã phải nằm chờ nhiều ngày tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Những xe chở ván bóc đã phải nằm chờ nhiều ngày tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Mất một ngày lái xe ròng rã trên đường, vận chuyển hơn 20 tấn than củi từ Nghệ An ra đến Lào Cai thì nhận tin Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tạm dừng hoạt động xuất, nhập khẩu, anh Tống Nguyên Ngọc buồn như “mất sổ gạo”. Chở hàng về thì không được, anh Ngọc đành phải “ăn trực nằm chờ” đến khi nào Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành được phép hoạt động xuất, nhập khẩu trở lại. Anh Ngọc chia sẻ: Tôi nằm chờ ở đây đã 3 ngày rồi, cứ hết ngủ trên xe rồi lại xem điện thoại, đến bữa thì đi ăn cơm. May mắn mặt hàng tôi chở là than củi, nếu là hoa quả đóng trong container lạnh thì chi phí phát sinh rất lớn, thậm chí còn hỏng hết hàng. Mặc dù rất mệt mỏi nhưng không còn cách nào khác, hy vọng hoạt động thông thương giữa Việt Nam và Trung Quốc sớm trở lại để tôi xuất được hàng, trở về với gia đình.

Anh Nguyễn Văn Anh chở khoảng 30 tấn quả thanh long từ Long An ra Lào Cai để xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Thời gian trên đường gần 3 ngày, cộng với 2 ngày nằm chờ để xuất khẩu khiến anh Anh ăn ngủ không yên. Không chờ được thêm nữa, anh Anh buộc phải đưa xe thanh long ra ngoài khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành để bán lẻ, cắt lỗ. Anh Anh than thở: Thanh long bán lẻ rẻ bằng nửa so với xuất khẩu sang Trung Quốc, đẹp thì được chục nghìn đồng/kg, xấu thì như cho không. Nhưng không còn lựa chọn nào khác, bởi chờ thêm 2 ngày nữa thì xe thanh long của tôi sẽ hỏng hết. Ngồi bán lẻ hơn tiếng đồng hồ rồi mà mới được hơn chục kg, thế này thì không biết bao giờ mới bán hết. Chuyến này nếu bán lẻ hết xe thanh long thì tôi cũng chỉ gỡ gạc được một phần tiền dầu, nhưng chắc chắn sẽ lỗ khoảng trên 100 triệu đồng.

Có nhiều xe chở hoa quả từ miền Nam đang mong chờ từng giờ để được xuất khẩu.

Có nhiều xe chở hoa quả từ miền Nam đang mong chờ từng giờ để được xuất khẩu.

Anh Tống Nguyên Ngọc lau xe để "giết" thời gian.

Anh Tống Nguyên Ngọc lau xe để "giết" thời gian.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn gom góp được 300 triệu đồng mua xe mít chở từ Tiền Giang ra Lào Cai xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước khi đi, ông Tuấn mang theo hy vọng chuyến hàng sẽ xuất khẩu thuận lợi, tiền lãi chắc lo được cho gia đình cái Tết tươm tất. Thế nhưng, vừa ra đến Lào Cai, ông Tuấn nhận tin cửa khẩu dừng xuất, nhập khẩu. Quả mít chín theo giờ, nên sau 3 ngày chờ đợi, ông Tuấn buộc phải mang ra bán lẻ. Vẻ mặt buồn bã, ông Tuấn nói: Tôi mua mít trong đó 27 nghìn đồng/kg, ra đây bán lẻ có 10 nghìn/kg, lỗ 17 nghìn đồng/kg. Cộng với tiền cước vận chuyển 105 triệu đồng, chuyến mít này tôi lỗ khoảng gần 300 triệu đồng, coi như là mất trắng, mất cả Tết luôn.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn buộc phải đem xe mít hàng chục tấn đi bán lẻ.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn buộc phải đem xe mít hàng chục tấn đi bán lẻ.

Anh Nguyễn Văn Anh cũng mang cả container thanh long ra để bán lẻ cắt lỗ.

Anh Nguyễn Văn Anh cũng mang cả container thanh long ra để bán lẻ cắt lỗ.

Không chỉ có cánh lái xe, tiểu thương, mà ngay cả những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu cũng gặp nhiều khó khăn khi tạm dừng hoạt động xuất, nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã phải cho nhân viên nghỉ luân phiên, thậm chí cắt giảm lương để tồn tại. Anh Nguyễn Hoàng Vũ, Công ty TNHH Cường Anh cho biết: Trước đây thì đơn vị chúng tôi còn túc tắc mỗi ngày vài xe, chứ từ khi Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tạm dừng thì chẳng có việc gì làm.

Mặc dù Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tạm dừng hoạt động, nhưng các đơn vị chức năng như: Biên phòng, hải quan, y tế… vẫn bố trí đủ lực lượng, đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ doanh nghiệp, lái xe… Thiếu tá Đinh Quan Chính, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cho biết: Chúng tôi luôn bố trí lực lượng thường trực, sẵn sàng các phương án để đảm bảo an ninh trật tự, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân.

Nhiều xe của Trung Quốc cũng phải nằm chờ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Nhiều xe của Trung Quốc cũng phải nằm chờ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Ông Vũ Văn Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửu khẩu Lào Cai cho biết, nguyên nhân tạm dừng hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành là do phía Trung Quốc đang tiến hành nâng cấp các khu vực bãi kiểm hóa hàng hóa, như lắp đặt thêm thiết bị kiểm tra hàng hóa, thiết bị kiểm soát dịch Covid – 19. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn bố trí đủ cán bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục; tạo thuận lợi thông quan cho doanh nghiệp nhanh nhất có thể khi hoạt động xuất, nhập khẩu trở lại.

Được biết, từ khi đại dịch Covid – 19 bùng phát lần thứ 4 (ngày 27/4/2021), phía Trung Quốc đã 3 lần có văn bản thông báo tạm dừng hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Mặc dù đã được thông báo rộng rãi, nhưng nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đã không kịp trở tay và phải chịu cảnh chờ đợi. Về lâu dài, các cấp, ngành và địa phương cần có phương án thống nhất với phía Trung Quốc, ngoài việc đảm bảo an toàn trước đại dịch Covid – 19, cần có giải pháp cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa được liên tục, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân hai bên.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/351202-tam-dung-xuat--nhap-khau-nhieu-xe-cho-hang-chiu-canh-cho-doi