Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá
Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê với dự kiến năm 2025 có thể đạt kim ngạch gấp đôi năm ngoái, tương đương khoảng 10 tỷ USD.
Thông tin giảm thuế trên khiến các nhà xuất khẩu cà phê Việt phấn khởi và nhanh chóng lập chiến lược tăng thị phần. Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty Xúc tiến Xuất khẩu VIETGO nhận định, đây là “cơ hội vàng” cho cà phê Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch HĐQT Napoli Coffee, cho biết hiện xuất khẩu sang Mỹ chỉ chiếm 10% tổng lượng của công ty, khoảng 100 container/tháng. Khi thuế giảm về 0%, công ty dự kiến tăng sản lượng gấp 10 lần. “Thị trường Mỹ đang thiếu cà phê, trong khi thuế hiện nay cao khiến nguồn cung Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng. Khi thuế giảm, cơ hội là rất rõ ràng cho ngành cà phê Việt”, ông Hùng nói.
Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt cũng đang ráo riết kế hoạch điều chuyển lực lượng kinh doanh và logistics sang thị trường Mỹ.

Mỹ hiện là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, với tổng giá trị khoảng 9 tỷ USD năm 2024. Tuy nhiên, dù việc miễn thuế nhập khẩu mở ra cơ hội lớn, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức và rủi ro chiến lược.
Một trong những rào cản lớn nhất là khẩu vị tiêu dùng. Phần đông người Mỹ, đặc biệt trong nhóm người uống cà phê truyền thống, ưa chuộng Arabica - loại cà phê có hương thơm nhẹ, vị thanh, ít đắng hơn so với Robusta. Các chuyên gia cho rằng để người tiêu dùng Mỹ chuyển dần sang cà phê Robusta Việt Nam, sẽ cần một quá trình thích nghi kéo dài khoảng 2-3 năm. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm, điều chỉnh khẩu vị và tiêu chuẩn chế biến để đáp ứng gu thưởng thức của người Mỹ, từ đó từng bước “lấn sân” thị trường lớn này.
Theo các chuyên gia, để cà phê Robusta Việt Nam có thể gia tăng vị trí trên thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần cân nhắc phát triển sản phẩm blend (Arabica - Robusta), hoặc đầu tư vào các dòng cà phê hòa tan hoặc sản phẩm pha sẵn như cà phê viên nén, cà phê phin nhỏ giọt hay cà phê pha lạnh... theo xu hướng tiêu dùng hiện đại và tiện lợi. Hiện nay, người tiêu dùng và nhà phân phối Mỹ ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, chứng nhận ESG và khả năng truy xuất từ nông trại.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cà phê Việt còn nỗ lực mở rộng thị trường ở Châu Âu.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam (tính cả chế biến) trong 10 tháng đầu năm vẫn đạt 5.653 USD/tấn, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2024. Trong thời gian này, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,41 tỷ USD, tăng 13,5% về lượng nhưng tăng tới 61,8% về giá trị. Điều này cho thấy cà phê Việt Nam vẫn giữ được sức hút và được mua với giá cao.
Đánh giá về xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU và Mỹ trong 10 tháng năm 2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngành cà phê tiếp tục duy trì ổn định, củng cố vị thế của cà phê Việt trên thị trường thế giới. Riêng cà phê chế biến, đến nay đã đạt kim ngạch khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 63,5% so với cùng kỳ, vượt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung toàn ngành. “Đây được xem là bước tiến quan trọng trong định hướng nâng cao giá trị gia tăng thay vì phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Tuy nhiên, để duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cà phê vẫn phải đối mặt với thách thức lớn về năng lực chế biến, chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.
Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho biết muốn nâng cao giá trị cà phê Việt hơn nữa, doanh nghiệp Việt phải đầu tư vào chế biến sâu đi cùng chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. “Bởi “giá trị sản phẩm chỉ được thừa nhận khi người tiêu dùng chấp nhận”, ông Nam khẳng định.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tan-dung-co-hoi-de-ca-phe-viet-but-pha-174453.html












