Tân Thanh nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ

ĐBP - Trong những năm trở lại đây, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, có thái độ tôn trọng, thể hiện sự văn minh, văn hóa trong ứng xử. Qua đó, từng bước tạo mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với nhân dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” phường Tân Thanh.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để xây dựng chính quyền phục vụ, cấp ủy, chính quyền phường tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cán bộ, công chức từ phường tới tổ dân phố đều nghiêm túc chấp hành và gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nội dung nêu gương, nâng cao vai trò trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc trong giải quyết công việc theo thẩm quyền. Đồng thời, UBND phường đã tiến hành rà soát và sắp xếp cán bộ theo đúng chuyên môn và năng lực của từng cán bộ, công chức; phân rõ trách nhiệm của từng cán bộ (nêu cụ thể trong quy chế làm việc) để nâng cao ý thức từng cán bộ trong công việc được giao. Ngoài ra, cán bộ, công chức được tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và từng bước đáp ứng yêu cầu công việc đề ra. Tiếp tục triển khai áp dụng phần mềm tại các bộ phận như: Địa chính, Tư pháp, Kế toán, Văn phòng...; bố trí phòng làm việc trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn của cán bộ công chức. Đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, giảm hội họp và giấy tờ hành chính. Trụ sở làm việc và các thiết bị cần thiết phục vụ công tác được trang bị đầy đủ góp phần hiện đại hóa, nâng cao hiệu lực hiệu quả của chính quyền phường. Làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền phường yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ tốt nhân dân. Đặc biệt là tại bộ phận “một cửa” - nơi thường xuyên trực tiếp giao dịch với người dân. Phải làm thế nào để bà con đến giao dịch vui vẻ, thuận lợi, các TTHC nhanh chóng và gọn nhẹ, tránh để phiền hà, gây sách nhiễu. Đối với những nội dung, vấn đề còn vướng mắc, công chức “một cửa” của phường luôn giải thích cặn kẽ để người dân hiểu và thực hiện. Cụ thể như, các giấy tờ, TTHC mà người dân thực hiện chưa đúng hoặc các văn bản đã thay đổi nhưng người dân chưa nắm được đều được hướng dẫn. Không chỉ các TTHC thuộc thẩm quyền của phường mà công chức còn tận tình hướng dẫn những TTHC thuộc các cấp, đơn vị khác, hạn chế việc đi lại nhiều lần. Bà Tạ Thị Mùa, công chức Tư pháp Hộ tịch, bộ phận “Một cửa” phường Tân Thanh cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn duy trì tốt việc trực, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Mỗi công chức đều nỗ lực, nhiệt tình, tâm huyết, làm hết việc chứ không làm hết giờ, bất kể ngày nghỉ, ngày lễ. Như trong lĩnh vực của tôi, có trường hợp người dân mất đột ngột, cần làm giấy khai tử vào ngày nghỉ hoặc ngoài giờ hành chính để đưa đi hỏa táng. Chúng tôi vẫn tham mưu cho lãnh đạo phường giải quyết kịp thời cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận “một cửa” đã tham mưu cho UBND chứng thực sao y bản chính 886 lượt việc cho các tổ chức và cá nhân đến giao dịch; làm thủ tục cho 81 trường hợp khai sinh; xác nhận tình trạng hôn nhân cho 155 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 14 trường hợp; đăng ký khai tử cho 10 trường hợp… Tất cả đều được thực hiện nhanh, gọn, đúng thời gian quy định.

Qua theo dõi, ghi nhận ý kiến của người dân, bộ phận “Một cửa” phường Tân Thanh được đánh giá cao về chất lượng phục vụ. Việc giải quyết TTHC tại phường đã có những thay đổi lớn trong cách giao tiếp cũng như trong xử lý công việc. Bà Cao Thị Minh, tổ dân phố 8, phường Tân Thanh cho biết: Hôm nay tôi đến công chứng một số giấy tờ, tôi thấy từ việc tiếp đón, tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ đều được các cán bộ “một cửa” hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Đặc biệt trong thời điểm cần tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì thời gian giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi quá lâu. Tôi và nhiều người tới đây giao dịch đều rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ phường Tân Thanh.

Bài, ảnh: Diệp Chi

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/chinh-tri/189425/tan-thanh-no-luc-xay-dung-chinh-quyen-phuc-vu