Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Việc sử dụng các thiết bị thi công như xe cẩu, xe nâng, máy đào… gần đường dây mang điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công trình, con người và có thể ảnh hưởng đến an ninh hệ thống điện quốc gia.
Rủi ro và thách thức trong công tác bảo vệ hành lang lưới điện tại các khu vực giao chéo đang gia tăng, đặc biệt ở những vị trí chưa thi công hoặc đang thi công dang dở. Nếu các đơn vị thi công không tuân thủ nghiêm quy định về khoảng cách an toàn và phối hợp chặt chẽ với lực lượng vận hành, nguy cơ xâm phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp rất dễ xảy ra. Việc sử dụng các thiết bị thi công như xe cẩu, xe nâng, máy đào… gần đường dây mang điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công trình, con người và có thể ảnh hưởng đến an ninh hệ thống điện quốc gia. Tại một số khu vực dân cư đông đúc, việc tổ chức công trường, vận chuyển vật tư cũng dễ dẫn đến lấn chiếm hành lang tạm thời, đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ, liên tục.

Đơn vị quản lý vận hành đường dây phổ biến, tuyên truyền luật điện lực và biện pháp an toàn điện cho các đơn vị thi công, nhà thầu làm đường cao tốc Biên Hòa –Vũng Tàu, điểm giao chéo gần hành lang ĐD 500kV Phú Mỹ-Sông Mây.
Hiện nay trên địa bàn quản lý lưới điện của Đội Truyền tải điện Đồng Nai đang có 12 vị trí giao chéo giữa các đường dây 220kV, 500kV với hai dự án hạ tầng lớn là đường Vành đai 3 TP.HCM và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong đó có 3 vị trí thuộc dự án Vành đai 3 và 9 vị trí thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Các vị trí này đều đã được Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) thỏa thuận phương án kỹ thuật bằng văn bản, làm cơ sở để chủ đầu tư tổ chức triển khai thi công.
Về tiến độ thực hiện, một số vị trí thuộc đường dây 500kV Phú Mỹ – Sông Mây và 220kV Xuân Lộc – Long Thành đã hoàn thành và đang vận hành. Nhiều vị trí khác thuộc các đường dây 220kV Long Thành – Phú Mỹ và Long Bình – Long Thành đã hoàn tất thi công móng và hệ thống tiếp địa, Các Ban QLDA đang đăng ký kế hoạch cắt điện để thực hiện di dời lưới điện dự kiến trong tháng 8/2025. Riêng 3 vị trí thuộc dự án đường Vành đai 3 (trong đó có các khoảng cột 60–61 của đường dây 500kV Phú Mỹ – Nhà Bè, 37–38 của 220kV Mỹ Xuân – Cát Lái và 60–61 của 220kV Phú Mỹ – Nhà Bè) hiện vẫn chưa được triển khai thi công.
Trước tình hình đó, Đội Truyền tải điện Đồng Nai đã chủ động phân công lực lượng giám sát và đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại hiện trường. Tổ QLVH ĐD Biên Hòa 2 và Tổ QLVH ĐD Nhơn Trạch thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công tuân thủ quy định an toàn điện, không xâm phạm hành lang lưới điện cao áp. Lực lượng kỹ thuật được bố trí bám sát tại các vị trí thi công để kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo các tình huống mất an toàn.

Tổ giám sát thường trực tại hiện trường nâng thân cột 77-78 ĐD 220kV Long Thành-Phú Mỹ đoạn giao nhau đường vào sân bay Quốc tế Long Thành.

Toàn cảnh đơn vị theo dõi phương tiện thi công cột néo 500kV mới (vị trí 0224M) đường dây 500kV Phú Mỹ - Sông Mây giao chéo cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

CBCNV Tổ QLVH đường dây gắn biển cảnh báo dưới các điểm giao chéo – đây không chỉ là trách nhiệm, mà là mệnh lệnh bắt buộc để giữ gìn sự ổn định cho cả hệ thống lưới điện quốc gia.
Trước khi triển khai công việc, Đội đã hướng dẫn các đơn vị thi công lập phương án và biện pháp an toàn; yêu cầu thực hiện đúng theo phương án đã được PTC4 phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo các tổ QLVH thiết lập cơ chế phối hợp thường xuyên với nhà thầu, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và chính quyền địa phương nhằm đảm bảo mọi hoạt động trong hành lang lưới điện đều được kiểm soát, tuân thủ quy trình kỹ thuật. Việc cập nhật tiến độ, phát hiện và xử lý phát sinh cũng được chú trọng, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành lang lưới điện truyền tải trong suốt thời gian thi công các công trình giao thông trọng điểm./.