Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn lực giảm nghèo
Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025, tỉnh Vĩnh Long sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như huy động đa dạng nguồn lực xã hội; tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, tránh chồng chéo, dàn trải; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm sai phạm, đảm bảo các nguồn lực cho công tác giảm nghèo được sử dụng hiệu quả.

Vĩnh Long sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực cho giảm nghèo. Ảnh TL
Năm 2024, công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh sau sáp nhập có 12.249 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,23%; 20.538 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,07%.
Nhiều chính sách, dự án đã được thực hiện kịp thời: triển khai 44 công trình hạ tầng dân sinh vùng khó khăn; triển khai hơn 400 dự án, mô hình đa dạng hóa sinh kế, phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cho trên 4.200 hộ; tổ chức 30 phiên giao dịch việc làm với hơn 12.000 lượt người tham dự; hàng trăm lớp tập huấn, đối thoại chính sách và truyền thông giảm nghèo.
Công tác tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nhà ở, y tế, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm, với hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn được vay vốn, hỗ trợ xây nhà, cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhận học bổng, quà tặng. Tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình năm 2024 đạt hơn 4.325 tỷ đồng.
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).
Vĩnh Long đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.
Năm 2025, tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,5% (trong đó, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Khmer giảm 0,5%); phấn đấu giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 0,5% theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia. Đồng thời, phấn đấu tăng từ 1 - 1,5% tỷ lệ hộ nghèo được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội cơ bản phù hợp theo các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều.
Để đạt mục tiêu, tỉnh triển khai các dự án lớn như:
Dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, với 34 công trình giao thông, điện, thích ứng biến đổi khí hậu đối với vùng ngập mặn và vùng thường xuyên bị bão, lũ… Các công trình phải đảm bảo tính kết nối giữa các ấp, giữa các ấp với trung tâm xã để hỗ trợ phát triển sản xuất, sinh kế và thích ứng với biến đổi khí hậu. Kinh phí hơn 63 tỷ đồng.
Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật (không có sinh kế ổn định) với tổng vốn trên 54,6 tỷ đồng.
Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng tập trung vào hai nội dung chính: hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất nông - lâm - ngư - diêm nghiệp thông qua tập huấn kỹ thuật, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, vật tư sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm (kinh phí gần 28 tỷ đồng); đồng thời triển khai các hoạt động cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, phụ nữ mang thai… như phòng, chống suy dinh dưỡng, nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, truyền thông kiến thức dinh dưỡng (kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng).
Dự án nhằm nâng cao thu nhập, bảo đảm an ninh lương thực và cải thiện sức khỏe, thể chất cho người dân nghèo.
Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, gồm đào tạo nghề cho người nghèo, hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài và tạo việc làm bền vững qua sàn giao dịch việc làm, kết nối cung cầu lao động... Kinh phí hơn 32 tỷ đồng.
Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, với hai tiểu dự án tập trung vào sản xuất sản phẩm truyền thông, nâng cao năng lực tuyên truyền, tổ chức sự kiện, đối thoại chính sách và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo”. Kinh phí hơn 8,4 tỷ đồng.
Dự án 7: Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình, gồm tập huấn cán bộ, học tập kinh nghiệm, hội thảo, xây dựng cơ sở dữ liệu, giám sát thực hiện, với tổng vốn hơn 18 tỷ đồng.

Nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp người dân thoát nghèo. Ảnh minh họa
Để triển khai hiệu quả, tỉnh đề ra nhiều giải pháp: huy động đa dạng nguồn lực xã hội, bố trí vốn đối ứng hợp lý; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách giảm nghèo đặc thù; tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, tránh chồng chéo, dàn trải; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm sai phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và khơi dậy ý chí tự lực của người dân; mở rộng hợp tác quốc tế để tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, Sở được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan và UBND cấp xã, phường triển khai. Cùng với đó, các sở Tài chính, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch có trách nhiệm tham gia quản lý các dự án, tiểu dự án theo phân công.
UBND các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện, bố trí vốn đối ứng, huy động nguồn lực và báo cáo kết quả định kỳ. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục triển khai tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia giám sát quá trình thực hiện./.