Tăng cường liên kết chuỗi cung ứng Việt Nam – Hàn Quốc
Ngày 26/11 tại Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra Hội nghị đối thoại chính sách trong lĩnh vực phân phối và logistics Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 6.
Hội nghị do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Tài nguyên Hàn Quốc phối hợp tổ chức
Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tăng cường hợp tác song phương, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm xây dựng chính sách, và thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối và logistics của hai nước.
Hội nghị được đồng chủ trì bởi ông Choi Yeonwoo, Vụ trưởng Vụ Chính sách doanh nghiệp tầm trung của Hàn Quốc và ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương Việt Nam. Tham dự hội nghị còn có bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài – Bộ Công Thương; ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc; cùng đại diện các đơn vị có liên quan của hai bên.

Hội nghị đối thoại chính sách trong lĩnh vực phân phối và logistics Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 6 (Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước)
Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam
Phát biểu khai mạc, ông Choi Yeonwoo đánh giá cao môi trường kinh doanh năng động của Việt Nam. Ông cho biết năm 2024, tập đoàn đồ uống lớn nhất Hàn Quốc Hinte Jinro đã lựa chọn Thái Bình để xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại nước ngoài - một minh chứng rõ nét cho sức hấp dẫn của Việt Nam. Ông nhấn mạnh, Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu và nguồn nước thuận lợi cho sản xuất, đồng thời bày tỏ vui mừng khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa và đầu tư nước ngoài, tạo môi trường minh bạch và ổn định hơn cho doanh nghiệp Hàn Quốc.
Về phía Việt Nam, ông Trần Hữu Linh khẳng định cơ chế đối thoại chính sách được tổ chức định kỳ từ năm 2013 đã trở thành công cụ quan trọng giúp hai nước chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường kết nối doanh nghiệp và mở rộng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực phân phối - logistics. Ông cũng nêu bật bức tranh tăng trưởng của thị trường nội địa Việt Nam, với tổng mức bán lẻ 10 tháng năm 2025 đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật lớn của nền kinh tế. Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và quá trình số hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp logistics Việt Nam đang đầu tư ngày càng nhiều vào kho thông minh và trung tâm logistics hiện đại, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, theo ông Linh, sự phát triển nhanh của ngành đặt ra yêu cầu cấp bách về hoàn thiện thể chế, cập nhật chính sách và học hỏi kinh nghiệm quốc tế - đặc biệt là từ Hàn Quốc, quốc gia có hệ thống phân phối - logistics phát triển bậc nhất khu vực.
Trong phần trao đổi chuyên đề, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, đã chia sẻ thông tin về các hoạt động kết nối chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Hàn Quốc. Hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác Hàn Quốc để đưa nhiều hơn sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm chế biến và nhóm hàng tiêu dùng vào hệ thống phân phối tại Hàn Quốc. Các chương trình kết nối doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm, tuần lễ hàng Việt Nam tại siêu thị Hàn Quốc đang mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần mở rộng thị phần và nâng cao nhận diện thương hiệu Việt Nam tại thị trường này.
Trong khuôn khổ hội nghị, phía Hàn Quốc trình bày khung chính sách về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình outlet. Phía Việt Nam cũng cập nhật tiến trình cải cách thể chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phân phối và logistics.
Đáng chú ý, hai bên dành thời lượng thảo luận về vấn đề phối hợp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Đây là một trong những nội dung hợp tác ngày càng quan trọng trong bối cảnh thương mại xuyên biên giới phát triển mạnh, rủi ro xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gia tăng. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc trong chia sẻ dữ liệu, trao đổi thông tin về hàng hóa có nguy cơ vi phạm, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, phòng chống gian lận thương mại và đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, lành mạnh.
Phiên thảo luận chính sách của hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến xoay quanh kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) tại Việt Nam, cách tiếp nhận và xử lý các kiến nghị từ doanh nghiệp Hàn Quốc, kinh nghiệm vận hành hệ thống outlet và khả năng áp dụng mô hình này tại thị trường Việt Nam; cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh loại hình phân phối mới phát triển mạnh.
Tăng cường hợp tác thời gian tới
Trong khuôn khổ Hội nghị, phía Việt Nam đã đưa ra nhiều đề xuất hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy liên kết doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển ngành phân phối - logistics một cách bền vững. Trong đó, Việt Nam mong muốn hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước thông qua hội nghị đối thoại chính sách thường niên và các hoạt động trao đổi chuyên sâu; thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi số, hỗ trợ Việt Nam ứng dụng công nghệ thông qua hội thảo, đào tạo, dự án hợp tác và chuyển giao công nghệ.
Việt Nam cũng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ESG trong ngành phân phối, logistics, bao gồm tư vấn chính sách, chia sẻ mô hình ESG thành công và hỗ trợ nghiên cứu triển khai tiêu chuẩn phù hợp với bối cảnh Việt Nam; thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt thông qua hệ thống phân phối Hàn Quốc tại Việt Nam như Lotte, Emart, GS25, K-Mart, Lotteria; kết nối khách du lịch Hàn Quốc với các điểm bán sản phẩm OCOP; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối Hàn Quốc thông qua hội thảo chuyên đề và xây dựng cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp đưa hàng vào thị trường này.
Hai bên thống nhất tăng cường phối hợp trong chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và người tiêu dùng, bao gồm trao đổi nghiệp vụ, làm việc với các thương hiệu lớn, tổ chức hội thảo khoa học về ứng dụng công nghệ trong chống hàng giả và chia sẻ dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả phục vụ công tác tuyên truyền.
Hội nghị lần thứ 6 tiếp tục khẳng định quyết tâm của Việt Nam và Hàn Quốc trong việc mở rộng hợp tác, thúc đẩy thương mại và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua tăng cường kết nối, áp dụng công nghệ và hoàn thiện chính sách. Đây là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong thời gian tới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành phân phối - logistics của mỗi nước.













