Tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Sáng 14-5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp tại Hà Nội nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Phó thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của người dân. NHNN Việt Nam dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

 Phó thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì hội nghị.

Phó thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì hội nghị.

Theo đó, NHNN Việt Nam đã kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngay Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị 02/CT-NHNN vào đầu tháng 3-2020 để các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch. Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN Việt Nam và TCTD nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỷ đồng. Cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ NHNN Việt Nam để Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 215.000 khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23-1 đến nay đạt 630.000 tỷ đồng cho 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5% đến 2,5% so với trước dịch. Riêng NHCSXH cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103.000 khách hàng với dư nợ hơn 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517.000 khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng.

Để các giải pháp của ngành ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị, vụ, cục NHNN Việt Nam trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu Ban lãnh đạo NHNN Việt Nam sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19; đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử…

Tin, ảnh: NGUYỄN ANH VIỆT

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/tang-cuong-trien-khai-cac-giai-phap-ho-tro-khach-hang-bi-anh-huong-boi-dich-covid-19-617825