Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong dạy và học

Trường THCS Hành Tín Tây, xã Thiện Tín là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, kiểm tra và đánh giá học sinh (HS). Qua đó, thầy và trò có thêm cơ hội tương tác, phát huy tính chủ động và sáng tạo trong học tập.

Các tiết học sinh động, hấp dẫn

Trong tiết học tiếng Anh tại lớp 9B, cô giáo Lê Thị Mỹ Hảo, Trường THCS Hành Tín Tây ứng dụng bảng tương tác thông minh (Interactive Whiteboard), cho phép HS thao tác trực tiếp trên màn hình tivi kết nối internet bằng tay hoặc bút cảm ứng. Không cần phấn trắng, bảng đen, HS có thể chọn đáp án, thực hành hội thoại hoặc tham gia trò chơi ngôn ngữ ngay trên màn hình cảm ứng.

Cô giáo Hảo chia sẻ, việc sử dụng bảng tương tác giúp HS tự tin hơn khi tham gia học tập, tăng cường giao tiếp hai chiều và giúp giáo viên dễ dàng theo dõi, đánh giá năng lực từng em. Nhờ đó, tiết học tiếng Anh trở nên trực quan, lôi cuốn học sinh.

 Giáo viên Trường THCS Hành Tín Tây hướng dẫn học sinh làm bài tập môn tiếng Anh qua ứng dụng phần mềm hiện đại.

Giáo viên Trường THCS Hành Tín Tây hướng dẫn học sinh làm bài tập môn tiếng Anh qua ứng dụng phần mềm hiện đại.

Tương tự, trong các tiết Tin học, giáo viên của trường sử dụng các nền tảng như Quizizz, Kahoot... để kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Học sinh làm bài trên thiết bị có kết nối internet, kết quả được hệ thống chấm tự động, nhanh chóng và chính xác. Nhờ ứng dụng công nghệ này, giáo viên giúp HS dễ dàng ghi nhớ bài.

Cô giáo Lữ Thị Như Mỹ, dạy môn Tin học của Trường THCS Hành Tín Tây cho biết, cô luôn tìm hiểu, cập nhật ứng dụng mới vào các tiết học để tạo hứng thú cho HS trong quá trình học tập cũng như trong các buổi kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Giáo viên ứng dụng công nghệ thiết kế hệ thống câu hỏi bám sát nội dung bài học, giúp HS “vừa học vừa chơi”, ghi nhớ kiến thức một cách tốt hơn.

Còn trong tiết học Ngữ Văn, cô giáo Huỳnh Thị Mỹ Thẩm đã ứng dụng phần mềm Plickers để hỗ trợ đánh giá và kiểm tra nhanh. Giáo viên chuẩn bị trước bộ thẻ Plickers (mỗi HS có một thẻ mang mã QR riêng). Sau khi làm bài kiểm tra, giáo viên hiển thị câu hỏi lên bảng (qua máy chiếu hoặc màn hình), HS giơ thẻ Plickers lên để chọn đáp án (A, B, C, D). Giáo viên dùng điện thoại quét bằng ứng dụng Plickers, hệ thống tự động ghi nhận và chấm điểm từng HS.

“Khi sử dụng phần mềm Plickers, các em rất hào hứng. So với hình thức kiểm tra truyền thống, ứng dụng này giúp các em thấy được đáp án và kết quả của mình tức thì để nâng cao hiệu quả học tập”, cô giáo Thẩm cho biết.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, tại Trường THCS Hành Tín Tây, các tiết học trở thành không gian trải nghiệm đa dạng, HS ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn. “Thầy, cô giáo ứng dụng công nghệ số vào dạy học, sử dụng ti vi, máy chiếu, thiết kế các bài giảng sinh động nên em thấy hứng thú và nhớ bài lâu hơn. Chúng em còn được hướng dẫn làm video minh họa, tạo slide bằng ứng dụng công nghệ hiện đại”, em Trần Đức Anh, HS lớp 9A chia sẻ.

Xây dựng “ngôi trường số”

Trường THCS Hành Tín Tây hiện có 230 HS, trong đó có 52 HS là dân tộc Hrê. Những năm gần đây, Ban Giám hiệu Trường THCS Hành Tín Tây xác định ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng internet, trang bị phòng học thông minh và khuyến khích giáo viên tích cực sáng tạo trong giảng dạy.

Trong quá trình dạy học, giáo viên của trường thường xuyên sử dụng các phần mềm hỗ trợ như PowerPoint, Canva, Quizizz, Kahoot, Plickers, Wordwall... giúp bài giảng thêm hấp dẫn, HS hứng thú và chủ động hơn trong học tập. Gần đây, nhiều thầy, cô giáo ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào soạn bài, tạo câu hỏi, thiết kế phiếu học tập, sơ đồ tư duy... giúp tiết học trực quan, sinh động.

Hiệu trưởng Trường THCS Hành Tín Tây Phạm Minh Tuấn cho biết, nhà trường không chỉ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mà còn hướng đến số hóa toàn diện trong quản lý và đánh giá. Thời gian tới, trường tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong mọi hoạt động dạy học và quản lý, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ giáo viên.

“Trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học. Qua đó, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “ngôi trường số”, nơi mỗi tiết học đều là hành trình sáng tạo; mỗi HS đều được khơi dậy tiềm năng và sẵn sàng hội nhập trong thời đại công nghệ số", thầy giáo Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/tang-cuong-ung-dung-cong-nghe-so-trong-day-va-hoc-63674.htm