Tăng tốc đầu tư hạ tầng trạm sạc
Để chuẩn bị hạ tầng cho việc chuyển đổi, phát triển giao thông xanh, TPHCM đang đề xuất xây dựng 3.000 điểm sạc, đổi pin cho xe máy và 19 trạm sạc lớn phục vụ xe buýt điện.
Gấp rút chuyển đổi
TPHCM đang trong giai đoạn chuyển đổi, phát triển giao thông xanh, trong đó, hạ tầng trạm sạc đang được quan tâm. Theo ghi nhận của phóng viên, ở khoảng cách bán kính 3km tại trung tâm TPHCM hiện có nhiều trạm sạc của Vinfast đang hoạt động tại các vị trí thuận tiện… Các trạm sạc này chủ yếu phục vụ cho xe điện của VinFast cũng như xe taxi điện Xanh SM - một trong những đơn vị tiên phong triển khai taxi điện tại TPHCM.

Trạm sạc VinFast tại đường Huyền Trân Công Chúa, TPHCM. Ảnh: Hữu Huy
Ngoài xe máy điện và taxi điện, TPHCM hiện đang đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang xe điện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông xanh.
Cuối tháng 12/2024, Phương Trang - FUTA Bus Lines đã vận hành khai thác 17 tuyến buýt điện phục vụ kết nối với tuyến metro số 1 TPHCM. Để phục vụ cho hoạt động đoàn xe buýt điện mới này, công ty này đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP.Thủ Đức (cũ) với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW, tất cả đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, bảo đảm vận hành an toàn, ổn định. Không dừng lại ở đó, đến cuối tháng 6/2025, Phương Trang tiếp tục trúng thầu khai thác 35/37 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TPHCM, tương đương 557 xe.
Trước kế hoạch đưa hàng trăm xe buýt điện vào hoạt động trong thời gian tới, TPHCM đang gấp rút chuẩn bị hệ thống trạm sạc để bảo đảm hạ tầng đi kèm, đáp ứng yêu cầu vận hành phương tiện năng lượng sạch. Đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, hiện cơ quan này đang phối hợp với các bên liên quan để nghiên cứu, đầu tư xây dựng 19 trạm sạc điện quy mô lớn, phân bổ tại các bến bãi có sẵn trên toàn địa bàn thành phố.
Cụ thể, các trạm sạc sẽ được bố trí trải dài từ khu vực trung tâm đến ngoại thành, tập trung tại các đầu mối giao thông quan trọng như Bến xe buýt Sài Gòn, Chợ Lớn, Văn Thánh, Bình Thái và những khu vực đông dân như Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ… Đây sẽ là mạng lưới trạm sạc phục vụ đội xe gần 700 chiếc thuộc 47 tuyến buýt có trợ giá, dự kiến đưa vào khai thác đồng loạt từ năm 2027.
Tổng vốn đầu tư cho hệ thống này vào khoảng 400 tỷ đồng. Diện tích mỗi trạm dao động từ 50 m2 đến gần 800m2, tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện hữu của các bến xe, bãi đỗ.
Thêm 3.000 trạm sạc mới
Hiện nay Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) đã xây dựng đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho nhóm đối tượng tài xế công nghệ, người giao hàng trên địa bàn thành phố.
Theo ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (đơn vị thuộc HIDS), thành phố hiện có khoảng 600 trạm sạc công cộng của VinFast và 50 điểm đổi pin của Selex, chủ yếu tập trung ở các khu chung cư và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, con số này chỉ mới đáp ứng chưa đến 10% nhu cầu nếu toàn bộ số xe nói trên được chuyển đổi trong thời gian tới.
Vì vậy, trong đề án được HIDS xây dựng, TPHCM đặt mục tiêu đến trước tháng 12/2028 sẽ phát triển ít nhất 3.000 điểm sạc và đổi pin công cộng, tức tăng gấp 5 lần so với hiện tại. Theo đề án của HIDS, hệ thống trạm sạc sẽ được phân lớp và bố trí hợp lý để phục vụ hiệu quả cho tài xế công nghệ.
Cụ thể, các trạm sạc nhanh trên 60kW sẽ được đặt tại bãi đỗ quy mô lớn, trạm đổi pin siêu tốc dưới 90 giây tại các điểm giao hàng trọng điểm, còn sạc chậm 3,3kW sẽ được lắp tại nhà xe chung cư, phục vụ tài xế nghỉ ban đêm. Bán kính phục vụ cũng được tính toán: dưới 800m trong nội thành và dưới 2km tại các trục logistics liên tỉnh.
Nâng cấp lưới điện ở khu vực có nguy cơ quá tải Theo đề án của HIDS, ngành điện TPHCM nâng cấp lưới điện ở các có nguy cơ quá tải, ưu tiên nâng cấp xong giai đoạn 2025-2027. Đồng thời, triển khai hệ thống pin lưu trữ (BESS) tại depot xe buýt điện và trung tâm logistics để sạc ban ngày bằng điện mặt trời, xả hỗ trợ lưới ban đêm. Để hỗ trợ người sử dụng xe điện, ngành điện cũng sẽ đưa ra biểu giá điện linh hoạt dành riêng cho trạm sạc hai bánh như giảm 30% giá điện 23h-5h, phụ thu 20% giờ cao điểm 17h-21h, khuyến khích dịch tải sang đêm….
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tang-toc-dau-tu-ha-tang-tram-sac-post1763367.tpo