Tăng tốc thi công trên trục 25B, 25C kết nối sân bay Long Thành

Giữa tháng 12, các tuyến giao thông 25B, 25C kết nối sân bay Long Thành thi công khẩn trương, nhiều hạng mục tăng tốc về đích; một số đoạn hoàn thành trong năm nay, các đoạn còn lại dự kiến cán mốc năm 2026.

Một ngày giữa tháng 12, không khí thi công tại nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối về sân bay Long Thành đang rất sôi động, nhộn nhịp. Dọc tuyến 25B và 25C, hàng ngàn kỹ sư, công nhân cùng xe máy, thiết bị chia ca kíp làm việc liên tục để tăng tốc, đưa dự án sớm về đích.

Các tuyến 25B, 25C kết nối sân bay Long Thành đang được thi công khẩn trương.

Mỗi đoạn tuyến được xác định là một mắt xích quan trọng trong trục giao thông liên hoàn kết nối Vành đai 3 TP.HCM - Nhơn Trạch - Long Thành - Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các khu vực đô thị đang phát triển mạnh của Đồng Nai.

Theo Ban Quản lý dự án khu vực 6, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tôn Đức Thắng (25B), đoạn từ Trung tâm hành chính xã Nhơn Trạch đến đường Quách Thị Trang, hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Sau gần 2 năm thi công, mặt đường được mở rộng từ 9m lên 44m, toàn tuyến dài hơn 3,8km đã nên hình hài, xe cộ có thể lưu thông êm thuận.

Toàn bộ hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện với hệ thống biển báo, chiếu sáng được lắp đặt đồng bộ; cây xanh trồng dọc hai bên tuyến, tạo diện mạo đô thị khang trang. Trong các gói thầu, gói số 13 đã đạt 100% khối lượng, gói số 7 cũng đang tăng tốc về đích. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 640 tỷ đồng, thời gian thực hiện không quá 4 năm.

Kế tiếp, dự án nâng cấp đường 25B đoạn từ Nhơn Trạch ra Quốc lộ 51, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư 1.493 tỷ đồng, chiều dài 9,29km, lộ giới 80m. Gói thầu xây dựng chính trị giá hơn 832 tỷ đồng do liên danh Vinaconex và Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện & xây dựng Hà Nội thi công, thời gian hợp đồng 400 ngày, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2026.

Hiện nhà thầu đang đồng loạt thi công tuyến chính trái, tuyến chính phải, đường song hành trái và phải. Hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thoát nước triển khai song song; 11/11 cống kỹ thuật đã hoàn thành, cống chui dân sinh đạt 28/70m.

Khi hoàn thành, hai tuyến 25B, 25C tạo trục giao thông xương sống, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành về TP.HCM, Tây Ninh.

Phần kết cấu mặt đường tuyến chính trái đã hoàn thành nền K95, cấp phối đá gần xong, thảm bê tông nhựa được khoảng 5km. Cầu Bà Ký 2 hoàn tất bê tông bản mặt cầu và khe co giãn; cầu Bà Ký 4 hoàn thành 14/14 dầm, đóng 46/46 cọc đại trà. Hệ thống chiếu sáng đã lắp đặt 200/1.035 trụ.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện các nhà thầu đang thi công cuốn chiếu, ba ca bốn kíp để đẩy nhanh tiến độ. Phần tuyến chính sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, song song đó các hạng mục còn lại tiếp tục được tăng tốc triển khai”.

Còn tuyến 25C đoạn 2 dài 6,4km, mặt cắt 61m, tổng vốn gần 1.264 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành. Đoạn này giao với Vành đai 3, được khởi công từ năm 2024, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, giữ vai trò quan trọng trên trục kết nối thẳng Vành đai 3, đường Liên Cảng và sân bay Long Thành.

Hiện mặt đường đã được thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống biển báo, tuyến đường thẳng tắp như dải lụa đen nhám, kết nối cùng nhiều trục đường xương sống của khu vực.

Tiếp đó, dự án đường 25C đoạn từ Quốc lộ 51 đến Hương lộ 19 có tổng mức đầu tư 647 tỷ đồng, chiều dài 2,65km, mặt cắt đường chính cho phép tốc độ 80km/h. Gói thầu chính do liên danh Thành An - Cường Thuận IDICO thi công. Tuy nhiên, đến nay khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 0,5% do vướng mắc mặt bằng. Các địa phương như Phước An, Long Phước đang tăng tốc công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn để sớm bàn giao đất sạch, song việc chậm mặt bằng khiến dự án khó đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Theo Ban Quản lý dự án, khi hoàn thành, hai tuyến 25B và 25C sẽ đan cài, tạo thành mạng lưới giao thông xương sống của khu vực TP.HCM - Nhơn Trạch - Long Thành - sân bay Long Thành, kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế lớn nhất miền Nam. Các tuyến còn liên thông Vành đai 3 TP.HCM, Quốc lộ 51, cao tốc Bến Lức - Long Thành, từ đó hình thành trục đô thị, logistics chiến lược của Đồng Nai.

Dòng xe từ sân bay Long Thành về TP.HCM, Tây Ninh sẽ được rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển; năng lực vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và đô thị Nhơn Trạch, Long Thành. Đây cũng là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh phát triển vùng Đông Nam Bộ, mở ra không gian đô thị, công nghiệp và dịch vụ mới.

Nguyễn Duy Khương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tang-toc-thi-cong-tren-truc-25b-25c-ket-noi-san-bay-long-thanh.html