Tạo 'lực đẩy' cho ngành chè

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), xuất khẩu (XK) chè quý I/2016 đạt 23.000 tấn với 35 triệu USD, giảm 5% về khối lượng và giảm 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội chè Việt Nam (Vitas), sản phẩm chè hiện được XK đi hơn 100 nước trên thế giới, với nhiều chủng loại đa dạng nhưng giá trị rất thấp, mới đạt kim ngạch XK hơn 200 triệu USD/năm. Năm 2015, XK chè đạt 123 nghìn tấn với giá trị đạt 211 triệu USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 7,4% về giá trị so với năm 2014. Dù là 1 trong 5 nước XK chè nhiều nhất trên thế giới, nhưng thương hiệu chè Việt Nam còn khá mờ nhạt, chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới. Hiện có khoảng 90% sản lượng chè XK vẫn ở dạng nguyên liệu thô, chưa qua chế biến nên giá trị tăng thấp, chủ yếu XK vào thị trường dễ tính, rất ít sản phẩm đạt tiêu chuẩn XK vào thị trường cao như EU.

Tại Hội thảo “Nâng tầm thương hiệu các mặt hàng nông sản” do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức mới đây, đại diện Sở Công Thương Thái Nguyên lo lắng: XK chè Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào các thị trường truyền thống. Tại Thái Nguyên hiện có trên 20.000 ha chè, nhưng mới chỉ có 200 ha được trồng và chế biến theo các tiêu chuẩn như: VietGap, UTZ...

Để nâng cao chất lượng và khẳng định thương hiệu chè Việt Nam, tại hội nghị: “Phát triển sản xuất chè an toàn”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo: Ngành Nông nghiệp cần phải kiên quyết thay đổi cách thức sản xuất để cây chè đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và đáp ứng XK. Đặc biệt, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ cấp mã số cho vùng chè nguyên liệu để truy xuất nguồn gốc. Đây là cách có thể vực dậy ngành chè theo hướng chuyên nghiệp hóa sản xuất, xây dựng thương hiệu và thu hút DN cùng chung tay phát triển thương hiệu chè Việt Nam.

Tại hội thảo này, ông Ngô Hồng Thái - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Chè Việt Nam - chia sẻ, các DN chè cần thay đổi mô hình quản trị, tập trung vào thiết kế lại thương hiệu, bộ sản phẩm, bao bì, nhãn mác chuyên nghiệp, mang đẳng cấp tương tự với sản phẩm nước ngoài để tiêu thụ trên các thị trường bán lẻ; nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể phục vụ ngay thị trường nội địa. Ông Hoàng Vĩnh Long - Chánh văn phòng Vitas - cho rằng, trước hết, DN chè phải tận dụng được cơ hội về thị trường, nhất là khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ.

Ngành Nông nghiệp cần phải kiên quyết thay đổi cách thức sản xuất để cây chè đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và đáp ứng XK.

Lan Anh - Quỳnh Nga

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tao-luc-day-cho-nganh-che-67479.html