Tập đoàn Trung Quốc đề xuất nghiên cứu đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục từng được tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu từ năm 2018 với kỳ vọng tạo sự kết nối tuyến đường bao biển Bãi Cháy-Hạ Long-Cẩm Phả, nhằm giảm tải lưu lượng qua cầu Bãi Cháy.

Cầu Bình Minh nối đôi bờ vịnh Cửa Lục. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Cầu Bình Minh nối đôi bờ vịnh Cửa Lục. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) vừa có đề xuất với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh được tìm hiểu, nghiên cứu phương án, hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu đầu tư và đặc điểm của Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BT (xây dựng và chuyển giao) và những mô hình hợp tác đầu tư khác.

Nhà đầu tư cũng đề xuất được nghiên cứu tổng thể Quy hoạch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Đối với đề xuất này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn giao Sở Tài chính và Ban Xúc tiến hỗ trợ đầu tư là đầu mối làm việc chi tiết và hỗ trợ Tập đoàn triển khai các trình tự thủ tục đầu tư theo quy định. Đồng thời khẳng định Quảng Ninh tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất để Tập đoàn nghiên cứu và đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn.

Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (tiếp giáp với vịnh Hạ Long) từng được tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu từ năm 2018 với kỳ vọng tạo sự kết nối tuyến đường bao biển Bãi Cháy-Hạ Long-Cẩm Phả, nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy; phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân trong mùa mưa bão; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, mở rộng không gian ra biển; tạo điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc, thúc đẩy phát triển du lịch...

Dự kiến, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m (phường Hồng Gai).

Nếu dự án được Chính phủ thông qua, tỉnh sẽ thực hiện việc tiết kiệm chi ngân sách tỉnh trong khoảng 4 năm để có đủ số tiền cho việc triển khai dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục với mức đầu tư dự kiến khoảng 9.781 tỷ đồng.

Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục được thiết kế theo công nghệ hầm dìm (IMT). Dự kiến đường hầm sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.750m; trong đó, chiều dài hầm đến đuôi tường chắn dài 2.140m (hầm dìm 1.000m, hầm dẫn 1.140m).

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục chưa được thông qua. Thay vào đó, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai xây dựng 2 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục, là cầu Tình Yêu (còn gọi là cầu Cửa Lục 1, khánh thành vào tháng 1/2022) và Cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3, khánh thành vào tháng 1/2024) và đang nghiên cứu xây dựng cầu Cửa Lục 2./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tap-doan-trung-quoc-de-xuat-nghien-cuu-dau-tu-ham-duong-bo-qua-vinh-cua-luc-post1058042.vnp