Tất cả vì những chuyến xe an toàn

Là đơn vị vận tải chiến dịch của Quân đoàn 2, có nhiệm vụ vận chuyển các loại vật chất hậu cần, kỹ thuật và cơ động lực lượng phục vụ cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của quân đoàn; mặc dù nhiệm vụ vận chuyển lớn, xe thường xuyên hoạt động trên địa hình phức tạp, song, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, liên tục từ năm 2010 đến nay, Tiểu đoàn Vận tải 32 (Cục Hậu cần Quân đoàn 2) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Đại úy Nguyễn Văn Tĩnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 32 cho biết: So với các đơn vị vận tải khác, tiểu đoàn gặp nhiều khó khăn do các phương tiện phần lớn đều đã cũ, lạc hậu, một số phương tiện xuống cấp nghiêm trọng, số lượng tàu, xe có niên hạn sử dụng trên 30 năm vẫn còn nhiều. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, bảo đảm an toàn, đơn vị xác định, cùng với việc làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phải đẩy mạnh huấn luyện, bồi dưỡng tay lái, nâng cao trình độ cho đội ngũ lái xe, thợ kỹ thuật, thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả" của ngành vận tải quân sự.

 Huấn luyện kỹ thuật quay đầu xe trên đường hẹp cho các lái xe của đơn vị.

Huấn luyện kỹ thuật quay đầu xe trên đường hẹp cho các lái xe của đơn vị.

Đi thăm quan khu nhà xe vừa được xây dựng khang trang, kiên cố, trên bãi sân rộng bên cạnh, tôi bắt gặp Trung úy Lê Văn Duy, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 2 và các anh em lái xe đang thực hành huấn luyện nội dung “Quay đầu xe trên đường hẹp”. Đây là sáng kiến tiêu biểu của đơn vị đang được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị của quân đoàn. Vừa giới thiệu khái quát các thao tác với tôi, Trung úy QNCN Vũ Duy Năng, lái xe đã có “thâm niên” của đơn vị vừa chia sẻ: “Để thực hiện sáng kiến quay đầu xe trên đường hẹp, cần ít nhất hai người trở lên. Đây là sáng kiến rất hữu ích, để xử trí tình huống có thể gặp trong thực tế vận chuyển, khi lái xe hoạt động trên các cung, chặng xa, chưa quen địa hình, gặp phải những tuyến đường độc đạo. Nếu tập luyện thành thục tại đơn vị, khi gặp trong thực tế, lái xe sẽ dễ dàng thao tác, không bị lúng túng, ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch vận chuyển”. Trung úy Lê Văn Duy cho biết thêm, với phương pháp huấn luyện “lái xe cũ kèm cặp lái xe mới, người có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng người ít kinh nghiệm hơn”, hiện nay, hầu hết các lái xe của đại đội, kể cả các lái xe trẻ đều đã tập luyện thành thục các thao tác này, bảo đảm khi có tình huống có thể phối hợp xử lý khẩn trương, nhanh chóng. Được biết, ngoài sáng kiến “quay đầu xe trên đường hẹp”, gần đây, tiểu đoàn đã có hàng chục sáng kiến áp dụng hiệu quả trong thực tiễn hoạt động vận chuyển, nâng cao độ an toàn cho các phương tiện, như: Thiết bị kiểm thử hộp tay lái trên xe Zil 130; sáng kiến bơm xăng điện xe Zin 130; cáp cứng đa năng…

Ngoài việc chủ động huấn luyện, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Đại úy Nguyễn Văn Tĩnh rất tâm huyết với việc thành lập và duy trì hoạt động của "Tổ điều lệnh" và “Tổ kỹ thuật”. Theo anh Tĩnh, đây là các tổ được thành lập gồm nhiều thành phần của cơ quan chuyên môn, hằng ngày có nhiệm vụ đi kiểm tra việc thực hiện, duy trì lễ tiết, tác phong, nội vụ, vệ sinh và kiểm tra xe trước khi xuất phát lên đường làm nhiệm vụ. Nếu phát hiện các trường hợp xe và lái xe không đủ giấy tờ, tình trạng kỹ thuật không bảo đảm, chỉ huy tổ này sẽ đề nghị chỉ huy không cho phép rời khỏi đơn vị đi làm nhiệm vụ. Từ khi có các tổ này, công tác xây dựng chính quy, duy trì kỷ luật của tiểu đoàn ngày càng đi vào nền nếp, không để xảy ra những vụ việc vi phạm, mất an toàn.

Tìm hiểu về quy trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, được biết, tiểu đoàn luôn chấp hành nghiêm việc xây dựng kế hoạch, tổ chức đội hình hợp lý, khoa học. Đối với đoàn công tác có 3 xe trở lên, phải có cán bộ đại đội chỉ huy; đoàn có 5 xe trở lên phải có cán bộ tiểu đoàn chỉ huy. Chỉ huy đội hình có nhiệm vụ điều hành, yêu cầu các lái xe tuân thủ nghiêm ngặt quy định về khoảng cách giữa các xe, tốc độ vận chuyển và cung chặng dừng, nghỉ theo đúng kế hoạch. Khi dừng xe, các lái xe, thợ kỹ thuật phải nâng cao ý thức cảnh giác, tránh làm lộ bí mật hoặc thất thoát hàng hóa. Nhờ làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa nên hiện nay, hệ số kỹ thuật nhóm xe SSCĐ của tiểu đoàn luôn đạt 100%, nhóm xe hoạt động thường xuyên đạt 0,92, hệ số kỹ thuật tàu thuyền đạt 0,95.

Do triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nên từ đầu năm 2019 đến nay, tiểu đoàn đã vận chuyển hơn 1.500 tấn hàng hóa các loại và gần 2.000 lượt quân, với 10.000km và 2.500 giờ máy an toàn. Thành tích đó là động lực để cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, thợ kỹ thuật toàn tiểu đoàn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, nối dài thành tích 10 năm liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tat-ca-vi-nhung-chuyen-xe-an-toan-580702