Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới của Trung Quốc lập kỷ lục mới
CR450, tàu cao tốc nhanh nhất thế giới của Trung Quốc, hiện đang được thử nghiệm đánh giá vận hành và đã lập kỷ lục mới khi đạt tốc độ 453 km/giờ.
Theo thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, trong các cuộc thử nghiệm đánh giá vận hành mới đây, tàu cao tốc CR450 đã lập kỷ lục mới với tốc độ 453 km/h cho một đoàn tàu và 896 km/h cho tốc độ kết hợp của hai đoàn tàu chạy giao nhau.

Mẫu tàu CR450 nhanh nhất thế giới của Trung Quốc.
CR450 đã trải qua các thử nghiệm liên tục và nghiêm ngặt kể từ khi nguyên mẫu được công bố vào cuối năm 2024. Sau khi đáp ứng thành công tất cả các chỉ số hiệu suất, bao gồm đạt tốc độ tối đa 450 km/h, con tàu này hiện đang được đánh giá vận hành trên tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải-Trùng Khánh-Thành Đô và phải tích lũy được 600.000 km vận hành thành công để kiểm tra độ ổn định và độ tin cậy trước khi được phép đưa vào phục vụ hành khách thương mại.
Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong quá trình thử nghiệm, CR450 đã tăng tốc từ trạng thái dừng lên 350 km/h chỉ trong 4 phút 40 giây, nhanh hơn 100 giây so với tàu Phục Hưng CR400 hiện đang vận hành.
Nhân Dân nhật báo dẫn lời ông Triệu Hồng Vệ, nghiên cứu viên trưởng của Viện Khoa học Đường sắt Trung Quốc, giải thích hệ thống động cơ kéo nam châm vĩnh cửu của CR450 cải thiện hiệu suất 4% so với động cơ kéo không đồng bộ của tàu CR400, nên mang lại công suất lớn hơn.
Hơn nữa, CR450 có khung gầm được phủ kín hoàn toàn, khiến tấm chắn thấp hơn và bánh xe ít lộ ra ngoài hơn. Chiều cao của tàu cũng giảm 200 mm, phần mũi tàu đã được kéo dài lên 15 mét so với 12,5 mét của mẫu tàu 350 km/h, với hình dạng sắc nét hơn để giảm lực cản, mối nối giữa các đầu toa tàu cũng được tối ưu hóa. Tất cả những điều chỉnh này đã giúp giảm lực cản tổng thể của xe xuống 22% so với tàu CR400.
Theo đại diện của Viện Hàn lâm Khoa học Đường sắt Trung Quốc, tàu CR450 sẽ được thử nghiệm toàn diện gần với hoạt động thực tế hơn trong năm tới trên tuyến trung tâm Thành Đô-Trùng Khánh của đường sắt cao tốc Thượng Hải-Trùng Khánh-Thành Đô, trước khi chính thức đi vào vận hành.