Tàu chở hóa chất 13.000 DWT vừa hạ thủy có gì đặc biệt?

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) vừa hạ thủy tàu chở dầu/hóa chất 13.000DWT - YN01 mang tên 'BS Hai Phong' vào chiều 13/5.

Thông tin về tàu “BS Hai Phong”, ông Vũ Hữu Chiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cho biết, đây là tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc ký hiệu vỏ YN-01. Tàu “BS Hai Phong” là con tàu đầu tiên trong loạt tàu chở dầu/hóa chất gồm 8 con đóng mới cho chủ tàu Hàn Quốc - Công ty Y-ENTEC.

Thông tin về tàu “BS Hai Phong”, ông Vũ Hữu Chiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cho biết, đây là tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc ký hiệu vỏ YN-01. Tàu “BS Hai Phong” là con tàu đầu tiên trong loạt tàu chở dầu/hóa chất gồm 8 con đóng mới cho chủ tàu Hàn Quốc - Công ty Y-ENTEC.

Tàu được thiết kế bởi nhà thiết kế Hàn Quốc và phân cấp Đăng kiểm KR - Hàn Quốc. Tàu có chiều dài toàn bộ 128,6m, chiều rộng 20,4m, chiều cao mạn 11,5m, mớn nước 8,7m.

Tàu được thiết kế bởi nhà thiết kế Hàn Quốc và phân cấp Đăng kiểm KR - Hàn Quốc. Tàu có chiều dài toàn bộ 128,6m, chiều rộng 20,4m, chiều cao mạn 11,5m, mớn nước 8,7m.

Công ty Đóng tàu Phà Rừng chọn ngày hạ thủy con tàu để chào mừng Ngày kỷ niệm 69 năm Hải Phòng giải phóng (13/5/1955 - 13/5/2024). Năm 2018 chủ tàu này đã đặt đóng mới con tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn mang tên “YN BUSAN” (thành phố nơi đặt trụ sở của chủ tàu) tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng.

Công ty Đóng tàu Phà Rừng chọn ngày hạ thủy con tàu để chào mừng Ngày kỷ niệm 69 năm Hải Phòng giải phóng (13/5/1955 - 13/5/2024). Năm 2018 chủ tàu này đã đặt đóng mới con tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn mang tên “YN BUSAN” (thành phố nơi đặt trụ sở của chủ tàu) tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng.

Vì vậy, chủ tàu cũng đặt tên con tàu 13.000 tấn số 1 mang tên “BS HAI PHONG” như là một dấu ấn mang ý nghĩa biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa TP Hải Phòng và TP Busan, là minh chứng cho tình hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (Trong ảnh: Các khách mời, công nhân đóng tàu Phà Rừng vui mừng khi mẹ đỡ đầu con tàu thực hiện nghi thức đập chai sâm panh vào mũi tàu, chúc con tàu hạ thủy an toàn để sau này sẽ hòa nhịp với những con tàu khác vươn khơi).

Vì vậy, chủ tàu cũng đặt tên con tàu 13.000 tấn số 1 mang tên “BS HAI PHONG” như là một dấu ấn mang ý nghĩa biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa TP Hải Phòng và TP Busan, là minh chứng cho tình hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (Trong ảnh: Các khách mời, công nhân đóng tàu Phà Rừng vui mừng khi mẹ đỡ đầu con tàu thực hiện nghi thức đập chai sâm panh vào mũi tàu, chúc con tàu hạ thủy an toàn để sau này sẽ hòa nhịp với những con tàu khác vươn khơi).

Ông Hoàng Văn Nguyên, Phó TGĐ Công ty Đóng tàu Phà Rừng cho biết thêm, tàu “BS Hai Phong” là tàu vừa chở được dầu, vừa chở được hóa chất nên yêu cầu về chất lượng, kĩ thuật, mĩ thuật rất cao, theo tiêu chuẩn Hàn Quốc.

Ông Hoàng Văn Nguyên, Phó TGĐ Công ty Đóng tàu Phà Rừng cho biết thêm, tàu “BS Hai Phong” là tàu vừa chở được dầu, vừa chở được hóa chất nên yêu cầu về chất lượng, kĩ thuật, mĩ thuật rất cao, theo tiêu chuẩn Hàn Quốc.

Để đóng nên con tàu, đã phải sử dụng đến hơn 3.000 tấn tôn, thép nhập khẩu, được đăng kiểm Hàn Quốc chấp nhận về chất lượng. Tương tự, khối lượng ống nhập khẩu được sử dụng cũng nhiều gấp nhiều lần so với các dòng tàu khác, lên đến hơn 300 tấn; trong đó đặc biệt khoảng hơn 100 tấn là hệ thống ống inox chuyên để làm hàng hóa chất.

Để đóng nên con tàu, đã phải sử dụng đến hơn 3.000 tấn tôn, thép nhập khẩu, được đăng kiểm Hàn Quốc chấp nhận về chất lượng. Tương tự, khối lượng ống nhập khẩu được sử dụng cũng nhiều gấp nhiều lần so với các dòng tàu khác, lên đến hơn 300 tấn; trong đó đặc biệt khoảng hơn 100 tấn là hệ thống ống inox chuyên để làm hàng hóa chất.

Về hàm lượng kĩ thuật cũng yêu cầu mức độ tự động hóa cao. Tàu được điều khiển bởi các hệ thống bơm thủy lực Framo. Trên tàu còn có cả thiết bị sản xuất nitơ để phục vụ cho công tác trơ hóa hóa chất trong quá trình làm hàng.

Về hàm lượng kĩ thuật cũng yêu cầu mức độ tự động hóa cao. Tàu được điều khiển bởi các hệ thống bơm thủy lực Framo. Trên tàu còn có cả thiết bị sản xuất nitơ để phục vụ cho công tác trơ hóa hóa chất trong quá trình làm hàng.

Với yêu cầu cao về kĩ thuật như vậy, Phà Rừng đã phải huy động nhiều nhân công hơn, với khoảng 100.000 nhân công để đóng tàu; thiết bị cũng phải hiện đại hơn. Riêng phần thi công ống inox đòi hỏi kĩ thuật, tay nghề cao, nên tay nghề người thợ Phà Rừng cũng được chủ tàu kiểm tra, đánh giá, cấp chứng chỉ.

Với yêu cầu cao về kĩ thuật như vậy, Phà Rừng đã phải huy động nhiều nhân công hơn, với khoảng 100.000 nhân công để đóng tàu; thiết bị cũng phải hiện đại hơn. Riêng phần thi công ống inox đòi hỏi kĩ thuật, tay nghề cao, nên tay nghề người thợ Phà Rừng cũng được chủ tàu kiểm tra, đánh giá, cấp chứng chỉ.

Mũi quả lê ở mũi tàu, đây là thiết kế rất phổ biến trong ngành đóng tàu, đặc biệt là đối với tàu hàng lớn, du thuyền. Mũi quả lê giúp tàu giảm lực cản nước, cải thiện hiệu suất và vận tốc, giảm tiếng ồn và làm giảm độ rung của tàu. Mắt neo và neo cũng được bố trí ở phía mũi tàu.

Mũi quả lê ở mũi tàu, đây là thiết kế rất phổ biến trong ngành đóng tàu, đặc biệt là đối với tàu hàng lớn, du thuyền. Mũi quả lê giúp tàu giảm lực cản nước, cải thiện hiệu suất và vận tốc, giảm tiếng ồn và làm giảm độ rung của tàu. Mắt neo và neo cũng được bố trí ở phía mũi tàu.

Tàu dầu “BS HAI PHONG” chở được cả hóa chất nên cao cấp hơn tàu chở dầu bình thường, có thể chở được nhiều loại sản phẩm một lúc. Trên tàu có 12 két chứa hàng với các hệ thống riêng biệt, vì vậy có thể chở đến 12 loại sản phẩm khác nhau (Trong ảnh: Tàu "BS HAI PHONG" hạ thủy thành công và được các tàu lai dắt về vị trí khác trong nhà máy để hoàn thiện trước khi bàn giao cho chủ tàu).

Tàu dầu “BS HAI PHONG” chở được cả hóa chất nên cao cấp hơn tàu chở dầu bình thường, có thể chở được nhiều loại sản phẩm một lúc. Trên tàu có 12 két chứa hàng với các hệ thống riêng biệt, vì vậy có thể chở đến 12 loại sản phẩm khác nhau (Trong ảnh: Tàu "BS HAI PHONG" hạ thủy thành công và được các tàu lai dắt về vị trí khác trong nhà máy để hoàn thiện trước khi bàn giao cho chủ tàu).

Ngay sau lễ hạ thủy tàu “BS HAI PHONG”, Phà Rừng tiến hành đấu đà tàu dầu/hóa chất 13.000 tấn, ký hiệu vỏ YN02.

Ngay sau lễ hạ thủy tàu “BS HAI PHONG”, Phà Rừng tiến hành đấu đà tàu dầu/hóa chất 13.000 tấn, ký hiệu vỏ YN02.

Thanh Thúy

Tạ Hải

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tau-cho-hoa-chat-13000-dwt-vua-ha-thuy-co-gi-dac-biet-192240513230949533.htm