Tàu chở LNG thứ hai bị Mỹ trừng phạt cập cảng của Nga

Một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng nhà máy Arctic LNG 2 của Nga vào tuần này. Đây là tàu thứ hai bị trừng phạt dừng chân tại nhà máy này trong năm nay, theo dữ liệu theo dõi tàu từ LSEG và Kpler.

Các tàu cập cảng tại cơ sở Arctic LNG 2 vào mùa thu năm 2019. Ảnh: High North News

Các tàu cập cảng tại cơ sở Arctic LNG 2 vào mùa thu năm 2019. Ảnh: High North News

Điều này có thể cho thấy hoạt động chất hàng lên tàu tại Arctic LNG 2 - nơi cũng chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, đã được nối lại.

Tàu Voskhod đã đến nhà máy Arctic LNG 2 vào thứ Tư 16/7. Con tàu đầu tiên đến Arctic LNG 2 trong năm nay là Iris, đã bốc hàng tại nhà máy này vào ngày 26/6. Đây là chuyến hàng thứ chín được bốc từ nhà máy và hiện con tàu đang ở gần đảo Kolguyev ở phía tây nước Nga, theo dữ liệu theo dõi tàu biển.

Vào tháng 10 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với chủ sở hữu và người quản lý của một số tàu LNG bao gồm cả Voskhod, trước đây có tên là North Mountain.

Mặc dù chủ sở hữu của Voskhod vẫn là LNG Beta Shipping, tuy nhiên công ty quản lý tàu của con tàu này đã thay đổi vào ngày 23/5 thành Igarka OOO - công ty có địa chỉ đã đăng ký tại Moscow, theo cơ sở dữ liệu vận chuyển Equasis.

Dự án Arctic LNG 2 do Novatek của Nga sở hữu 60%, được xây dựng để trở thành một trong những nhà máy LNG lớn nhất cả nước, với sản lượng cuối cùng là 19,8 triệu tấn mỗi năm.

Tuy nhiên, triển vọng của dự án đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, do đó Novatek đã gặp khó khăn trong việc bán LNG từ dự án này.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm vào Arctic LNG 2 - từng được coi là dự án LNG chủ lực của Nga - đã khiến việc vận hành và xuất khẩu từ cơ sở này gần như bị đóng băng tại bán đảo Gydan.

Dự án này đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt ngày càng siết chặt từ phía Mỹ, khiến mọi khách hàng tiềm năng từng cân nhắc mua hàng từ Arctic LNG 2 đều rút lui.

Một minh chứng điển hình là một tàu chở LNG bị trừng phạt đã bốc hàng tại Bắc Cực vào tháng 8 năm ngoái, sau đó lênh đênh suốt 4 tháng quanh Bắc Âu, Địa Trung Hải, kênh đào Suez, Ấn Độ Dương, dọc theo bờ biển phía Đông Trung Quốc rồi quay về vùng Viễn Đông Nga mà không tìm được người mua số hàng.

Vào mùa hè năm ngoái, Nga đã bắt đầu vận chuyển LNG từ dự án Arctic LNG 2 chủ lực nhưng không phải đến tay khách hàng. Các lô hàng được chuyển đến các kho nổi lưu trữ tại Nga hoặc vùng biển châu Âu, do các khách hàng tiềm năng không muốn mua LNG từ cơ sở này.

Yến Anh

Reuters

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/tau-cho-lng-thu-hai-bi-my-trung-phat-cap-cang-cua-nga-730142.html