Tàu vô cực: Tàu điện đầu tiên có khả năng tự sạc điện

Công ty khai mỏ Fortescue đã tiến hành thử nghiệm thành công chiếc 'Infinity Train' (Tàu vô cực). Chiếc tàu được thiết kế để vận hành mà không cần sạc điện từ bên ngoài, đã thực hiện chuyến hành trình dài 1.100km xuyên nước Úc.

Xe điện lớn nhất thế giới, chiếc xe ben điện Lynx, đang hoạt động tại một mỏ đá ở vùng Jura Bern (Thụy Sĩ). Chiếc xe nặng 58 tấn này tự sạc pin 4,5 tấn của mình bằng cách tái tạo năng lượng phanh khi di chuyển xuống dốc chở theo tới 65 tấn đá.

Infinity Train hoàn thành chuyến chạy thử nghiệm

Việc tái tạo năng lượng này cho phép Lynx leo dốc trở lại và thậm chí có thể trả phần năng lượng dư thừa vào lưới điện. Infinity Train, do nhánh công nghệ của Fortescue phát triển, cũng được kỳ vọng sẽ hoạt động theo cách tương tự và gần đây đã hoàn tất chuyến chạy thử dài 1.100km qua nước Úc.

Không có nhiên liệu hóa thạch nào được sử dụng trong suốt chuyến đi. Đây là điều được bà Ellie Coates, Giám đốc điều hành của Fortescue Zero khẳng định trên LinkedIn. Chiếc "tàu vô cực" lần đầu ra mắt vào tháng 3.2022 và giờ đây phải chứng minh khả năng phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày thông qua nhiều bài kiểm tra tiếp theo.

Trong những tháng tới, Infinity Train sẽ trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt trong khu vực nhà ga để đánh giá hiệu suất vận hành. Sau đó trong năm nay, các cuộc thử nghiệm thực tế sẽ diễn ra tại khu vực Pilbara thuộc Tây Úc và là nơi đặt hai mỏ quan trọng của công ty khai thác quặng này.

Trên những đoạn đường dốc của hệ thống đường sắt chuyên dụng dài hơn 600km do Fortescue xây dựng, chiếc Infinity Train chở đầy hàng sẽ tự sạc pin thông qua hệ thống phanh hồi sinh (regenerative braking). Điều này được kỳ vọng là đủ để tàu quay trở lại mỏ không tải giống như trường hợp của chiếc xe ben Lynx.

Tiết kiệm 80 triệu USD và giảm 235.000 tấn CO₂ mỗi năm

Fortescue khẳng định rằng không cần đến các trạm sạc điện từ bên ngoài hay nguồn năng lượng tái tạo bổ sung. Tàu vận hành gần như hoàn toàn tự động. Ngoài ra, phần năng lượng dư thừa nếu có cũng có thể được sử dụng cho các bộ phận khác của công ty.

Hiện tại, Fortescue đang vận hành hệ thống đường sắt phục vụ khai thác quặng sắt tại khu vực Pilbara bằng đội ngũ gồm 54 đầu máy chạy bằng dầu diesel. Những đầu máy này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng các chiếc Infinity Train vào năm 2030.

Việc chuyển đổi này sẽ giúp công ty tiết kiệm khoảng 82 triệu lít dầu diesel mỗi năm. Không chỉ mang lại lợi ích tài chính đáng kể khoảng 80 triệu USD mỗi năm mà việc này còn góp phần giảm 235.000 tấn khí thải CO₂ .

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tau-vo-cuc-tau-dien-dau-tien-co-kha-nang-tu-sac-dien-234276.html