Tesla kỳ vọng vào robotaxi giữa lúc doanh số xe EV giảm mạnh
Tesla và Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đang phải đối mặt với tình cảnh khó khăn, khi doanh số xe điện (EV) sụt giảm và mảng kinh doanh xe tự lái vẫn chưa thể khởi sắc.

Đại lý của Tesla ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh mới đây, ông Musk tuyên bố Tesla đang trong quá trình xin giấy phép từ cơ quan quản lý để ra mắt dịch vụ taxi tự lái (robotaxi) ở nhiều tiểu bang, bao gồm California, Nevada, Arizona và Florida.
Ông kỳ vọng dịch vụ này sẽ tiếp cận 50% dân số Mỹ vào cuối năm nay và sẽ được triển khai trên quy mô lớn vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty chỉ đang vận hành một đội xe nhỏ ở Austin, Texas và chưa mở cửa cho công chúng. Việc xin giấy phép, đặc biệt là tại California, có thể sẽ là một rào cản lớn hơn nhiều so với những gì ông Musk kỳ vọng.
Ông Shawn Campbell, cố vấn tại Camelthorn Investments và cũng là một cổ đông của Tesla, nhận định Tesla không được phép phạm sai lầm với dịch vụ robotaxi. Mảng kinh doanh ô tô của hãng cũng đang gặp khó khăn khi doanh số sụt giảm ở hầu hết các thị trường.
Doanh số của Tesla đã giảm 13% trong nửa đầu năm 2025, khi mảng kinh doanh xe điện cốt lõi sa sút do dòng sản phẩm cũ kỹ và thiệt hại về thương hiệu từ các hoạt động chính trị của ông Musk. Việc chưa có mẫu xe giá rẻ nào ra mắt cho đến quý cuối cùng của năm và khả năng khoản ưu đãi thuế 7.500 USD cho người mua xe điện tại Mỹ sắp tới không còn nữa cũng khiến chính ông Musk phải thừa nhận rằng công ty có thể sẽ phải đối mặt với "một vài quý khó khăn".
Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch giữa ngày 24/7. Tính từ đầu năm, cổ phiếu của hãng đã giảm 24%, và mảng robotaxi cùng xe tự lái hiện là yếu tố sống còn để duy trì mức giá trị vốn hóa thị trường khoảng 1.000 tỷ USD của công ty.
Doanh số xe điện cốt lõi sụt giảm đã khiến các nhà đầu tư soi xét kỹ lưỡng hơn những lời hứa hẹn của ông Musk về robotaxi. Các sản phẩm như Cybertruck đã ra mắt muộn hơn dự kiến, và kể từ năm 2016, năm nào ông Musk cũng hứa rằng xe Tesla không người lái sẽ xuất hiện không muộn hơn năm sau đó. Nhiều câu hỏi đang hướng vào tốc độ Tesla có thể mở rộng dịch vụ robotaxi và các rào cản pháp lý còn tồn tại.
Ông Musk kỳ vọng mảng robotaxi sẽ có "tác động trọng yếu" đến hoạt động kinh doanh của Tesla vào cuối năm 2026. Trong tháng 4/2025, ông Musk dự đoán hàng triệu chiếc Tesla sẽ vận hành tự động vào nửa cuối năm 2026.
Khu vực Vịnh San Francisco là thị trường mở rộng đầu tiên trong danh sách của ông Musk, tuy nhiên, các cơ quan quản lý California đã nói với Reuters rằng Tesla vẫn chưa nộp đơn xin giấy phép cần thiết để đón và thu phí hành khách bằng xe tự hành hoàn toàn. Các công ty cần một loạt giấy phép từ cả Sở Quản lý Phương tiện Cơ giới California (DMV) và Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC) để thử nghiệm và triển khai xe tự hành trong tiểu bang.
Cho đến nay, Tesla mới chỉ có được giấy phép đầu tiên trong chuỗi giấy phép cần thiết, và người phát ngôn của cả hai cơ quan đều cho biết công ty chưa nộp đơn xin các giấy phép bổ sung để thử nghiệm và vận hành xe tự hành.
Bang California không có khung thời gian cụ thể để cấp các giấy phép này. Tuy nhiên, để so sánh, Waymo của Alphabet, hiện đang cung cấp dịch vụ gọi xe tự hành ở Los Angeles và Khu vực Vịnh, đã phải ghi nhận hơn 13 triệu dặm thử nghiệm và xin bảy giấy phép khác nhau trong suốt chín năm trước khi được chấp thuận thu phí hành khách vào năm 2023.
Trong khi đó, theo hồ sơ mới nhất của tiểu bang, Tesla chỉ ghi nhận 562 dặm (904 km) thử nghiệm ở California kể từ năm 2016 và không báo cáo bất kỳ dặm lái xe tự hành nào cho tiểu bang trong sáu năm qua.