Thaco lấy đâu ra lợi nhuận 15.000 tỷ đồng/năm làm đường sắt cao tốc?

Chủ tịch Trần Bá Dương cho rằng sau năm 2024 đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 3.228 tỷ đồng, Thaco sẽ dần tăng trưởng tốt và ổn định, từ 2027 sẽ lãi ít nhất 15.000 tỷ đồng/năm.

 Chủ tịch Thaco làm rõ con số lợi nhuận 15.000 tỷ đồng từ năm 2027. Ảnh: Thaco.

Chủ tịch Thaco làm rõ con số lợi nhuận 15.000 tỷ đồng từ năm 2027. Ảnh: Thaco.

Ngày 4/6, Chủ tịch HĐQT Thaco Group Trần Bá Dương tiếp tục có bức thư làm rõ hơn các vấn đề mà cổ đông, đối tác, nhân viên và công chúng quan tâm về đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tự tin có lãi 15.000 tỷ đồng/năm kể từ 2027

Thực tế, năm 2024, báo cáo tài chính hợp nhất của Thaco Group (đã được EY kiểm toán) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3.228 tỷ đồng.

Do đó, sau bức thư thứ nhất ngày 30/5 của Chủ tịch Trần Bá Dương, nhiều ý kiến đặt vấn đề về tính khả thi của con số lợi nhuận 15.000 tỷ đồng/năm mà Thaco sẵn sàng trích phần lớn để góp vốn vào công ty thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong thư mới nhất, ông Dương đã chia sẻ về kế hoạch lợi nhuận cụ thể của Thaco và các tập đoàn thành viên từ năm 2025 đến 2027, đồng thời ước tính từ năm 2027 trở đi, lợi nhuận sau thuế bình quân thấp nhất hàng năm có thể đạt trên 15.000 tỷ đồng, tương đương 577 triệu USD.

 Kết quả và kế hoạch lợi nhuận của Thaco và các tập đoàn thành viên từ năm 2024 đến năm 2027. Nguồn: Thaco.

Kết quả và kế hoạch lợi nhuận của Thaco và các tập đoàn thành viên từ năm 2024 đến năm 2027. Nguồn: Thaco.

Cụ thể, với Thaco Auto, ông Trần Bá Dương nhìn nhận thị trường bị điều chỉnh giảm rất lớn vào năm 2023, nhất là sau năm 2022 tăng cao. Dù vậy, ông tin tưởng năm 2024 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục có doanh thu cao và lợi nhuận tăng ổn định hàng năm, bất chấp thị trường cạnh tranh gay gắt.

Với Thadico (Đại Quang Minh), ngày 24/4, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91, tháo gỡ toàn bộ những vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong 7 năm qua.

Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng trong năm nay, giúp lợi nhuận tăng trưởng tốt từ 2025 và những năm tới.

Tại Thaco Agri, năm 2018 Thaco tham gia góp vốn và hỗ trợ tài chính cho Hoàng Anh Gia Lai chuyển đổi từ cây cao su, cọ dầu sang cây ăn trái. Đến 2021, Thaco phải nhận toàn bộ diện tích hơn 85.000 ha và khoản nợ gần 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Dương cho biết đã từng bước hủy bỏ vườn cây cũ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trồng mới cây ăn trái và năm nay bắt đầu có lợi nhuận tăng cao, ổn định.

Các tập đoàn thành viên khác hiện nay cũng đều hoạt động hiệu quả, cho lợi nhuận ổn định và dự báo tăng trưởng tốt trong các năm tới, theo vị Chủ tịch.

Ông khẳng định Thaco không còn là công ty cổ phần đại chúng, nhưng luôn minh bạch các thông tin tài chính từ năm 2007 đến nay, do được kiểm toán bởi một trong 4 công ty kiểm toán độc lập hàng đầu thế giới.

Bác thông tin Jardine Matheson tài trợ dự án đường sắt tốc độ cao

Cũng trong thư này, Chủ tịch Trần Bá Dương nhấn mạnh: "Đến thời điểm này, Thaco không hề đưa ra thông tin gì về việc cam kết hỗ trợ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Jardine Matheson".

Tập đoàn đa quốc gia thành lập từ năm 1832 tại Anh này là cổ đông chiến lược đã đồng hành với Thaco trong hơn 17 năm qua, hiện sở hữu 26,6% vốn.

Chia sẻ thêm về đề xuất tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chủ tịch Thaco nhấn mạnh nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm với mong muốn Chính phủ sẽ có được phương án tối ưu nhất (đầu tư công, doanh nghiệp tư nhân làm tổng thầu; đầu tư tư nhân hoặc phương án kết hợp khác).

"Trong trường hợp đầu tư tư nhân, việc lựa chọn doanh nghiệp có năng lực với các điều kiện, tiêu chí tốt nhất... để tham gia đề xuất với cơ quan có thẩm quyền là nhằm đáp ứng đúng mục tiêu cao nhất của dự án trọng điểm quốc gia này", ông Dương viết.

Trước Thaco, VinSpeed - một công ty trong hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - cũng đã có văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của doanh nghiệp và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Chủ tịch Thaco cho biết thời gian tới sẽ trình đề án chi tiết hơn, đồng thời tích cực phối hợp cùng Chính phủ để lựa chọn phương án tối ưu và nhà đầu tư phù hợp nhất cho việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/thaco-lay-dau-ra-loi-nhuan-15000-ty-dongnam-lam-duong-sat-cao-toc-post1558300.html