Thành công của K-pop Demon Hunters và nan đề của rạp chiếu phim

Thành công ở mảng âm nhạc của K-pop Demon Hunters, rất có thể sẽ gợi ý cho hãng Sony Pictures Animation và nhà phát hành Netflix đi xa hơn trong việc xây dựng nhóm nhạc ảo Huntr/x vượt ra khuôn khổ bộ phim. Với công nghệ hiện tại, việc này được cho là hoàn toàn khả thi.

Tác phẩm K-pop Demon Hunters - tựa tiếng Việt là Thợ săn quỷ K-pop - là một trong những bộ phim có lượt xem nhiều nhất trên nền tảng Netflix toàn cầu sau lần trình chiếu đầu tiên vào nửa cuối tháng 6-2025. Chưa kể ca khúc chính của phim - Golden đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Điều gì đã làm nên thành công bất ngờ cho bộ phim hoạt hình ca nhạc này?

Bắt đầu từ chỗ Nhà Chuột dừng lại

Trong tác phẩm Zootopia (2016) của Walt Disney, hãng phim hay được giới mộ điệu gọi bằng cái tên Nhà Chuột, nhân vật cảnh sát trưởng từng thoại một câu trở thành kinh điển: “Đời không phải phim hoạt hình ca nhạc, nơi bạn hát một bài nhỏ và mọi giấc mơ nhạt nhẽo của bạn tự nhiên thành sự thực. Vì vậy hãy bỏ cuộc đi”.

Câu thoại này là sự tự trào của chính Nhà Chuột với di sản quá khứ đồ sộ từng góp phần dựng lên đế chế của họ: Nàng Bạch Tuyết từ hồi… năm 1937, tới Nữ hoàng băng giá của những năm 2013, 2019. Đặc biệt, sau khi kết hợp với xưởng hoạt hình Pixar, trong suốt hai thập niên Disney đã cho ra đời hàng loạt tác phẩm thành công thương mại, tạo ảnh hưởng toàn cầu. Đến mức, các tác phẩm của Disney đã hình thành một nhịp phim và kịch bản theo một công thức dễ đoán đến đáng ngại.

Nhưng sự thất bại ê chề của bộ phim hoạt hình Elio của Pixar và Disney ở phòng vé năm nay đã cho thấy một “bài hát nhỏ” không còn đủ để giải quyết những hiện thực phức tạp của thời hiện đại nữa.

Cho nên vào thời điểm mới ra mắt, bộ phim hoạt hình nhạc kịch kỳ ảo K-pop Demon Hunters do Sony Pictures Animation sản xuất và Netflix phát hành không được đặt quá nhiều kỳ vọng. Như tên gọi, phim là sự kết hợp theo một công thức thoạt nghe thì có vẻ kỳ cục: K-pop + săn quỷ. Nhưng chính công thức lạ đời này đã làm nên thành công toàn cầu bất ngờ cho phim. Thừa thắng xông lên, Netflix công chiếu phiên bản “Hát cùng Thợ săn quỷ K-pop” trên nền tảng, một dạng karaoke, với phần chữ phụ đề mỗi khi các nhân vật hát để khán giả có thể hát theo lúc xem phim.

Phim kể về nhóm nhạc nữ K-pop hư cấu tên Huntr/x với ba thành viên Rumi, Mira và Zoey. Cả ba sống cuộc đời song song, vừa là thần tượng âm nhạc với lượng người hâm mộ rất lớn vừa là thợ săn quỷ thiện chiến, vừa ngầu vừa xinh đẹp. Với họ, hát không chỉ để phục vụ khán giả, mà còn là cách phong ấn quỷ dữ.

Một cốt truyện đơn giản, được khai triển mạch lạc, với những tình tiết bất ngờ, những nút thắt vừa phải cho phép K-pop Demon Hunters cân bằng giữa các yếu tố giải trí với âm nhạc bắt tai, giúp bộ phim chinh phục được khán giả khắp nơi trên thế giới.

Nhóm Huntr/x không chỉ cho thấy “một ca khúc nhỏ” có thể biến giấc mơ thành hiện thực mà còn có thể… tiêu diệt quỷ dữ. Đồng thời chứng minh, thời của phim hoạt hình âm nhạc vẫn chưa khép lại, chỉ là nó chưa biết cách khơi lên những dòng chảy cảm xúc mới mẻ đủ sức lay động khán giả hay không.

Âm nhạc - yếu tố quan trọng

Sự thành công của K-pop Demon Hunters có thể đến từ nhiều yếu tố, nhưng không thể phủ nhận yếu tố quan trọng nhất chính là âm nhạc. Với bối cảnh đô thị hiện đại, với những màu sắc phục trang đẹp mắt cùng không khí sôi động, kết hợp những yếu tố văn hóa địa phương, bộ phim đã cho thấy một phép màu hiển hiện giữa đời thực ngay cả khi hiện thực đó bị vây quanh bởi công nghệ đang trên đà phát triển vượt bậc.

Thiết nghĩ, sự bùng nổ và tầm ảnh hưởng của làn sóng Hàn (Hallyu) trong đó có K-pop là vấn đề không cần bàn cãi. Dù Huntr/x chỉ là một nhóm nhạc ảo xuất hiện trên phim, nhưng đứng sau những giọng hát ấy là những nghệ sĩ thực thụ. Ca khúc “Golden” - top 1 của bảng xếp hạng Billboard được ba nghệ sĩ người Mỹ thể hiện. Trong đó, Ejae (lồng tiếng cho nhân vật Rumi), ca/nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc sinh năm 1991, từng hợp tác với các nhóm nhạc K-pop đình đám như Red Velvet, Aespa, Twice…; Audrey Nuna (lồng tiến cho nhân vật Mira) sinh năm 1999, một ca sĩ chuyên dòng R&B và rapper; và Rei Ami sinh năm 1995, một rapper người Mỹ gốc Hàn (lồng tiếng cho nhân vật Zoey).

Trong lịch sử âm nhạc, số lần một ca khúc K-pop đứng đầu Billboard chưa đếm đủ mười đầu ngón tay. Và những lần đó đều được cộng đồng người hâm mộ K-pop đánh giá là một dấu mốc của nền âm nhạc K-pop, chứng tỏ sức ảnh hưởng toàn cầu của thị trường âm nhạc khởi phát từ một bán đảo đã vươn ra khắp châu Á và sau đó là cả thế giới.

Sự “toàn cầu hóa” đó có thể nhận biết khá rõ khi nhìn vào các thành viên của một nhóm nhạc K-pop. Yếu tố Hàn (Korean) giờ đây chỉ nói lên đặc điểm của nền công nghiệp âm nhạc này hơn là xuất thân của các nghệ sĩ. Từ lâu, không thiếu các thành viên mang quốc tịch Nhật Bản, Trung Quốc hay Thái Lan trong một nhóm nhạc K-pop.

Thậm chí ngày nay, có những nhóm nhạc K-pop không có thành viên mang quốc tịch Hàn Quốc, và đi xa hơn, có những nhóm nhạc K-pop còn không hoạt động ở Hàn Quốc. Điển hình là nhóm nhạc nữ KATSEYE với các thành viên mang quốc tịch Philippines, Hàn Quốc, Thụy Sỹ và Mỹ, hiện đang hoạt động ở Mỹ, thuộc Tập đoàn Hybe, dưới trướng của tập đoàn có nhóm nhạc nam đình đám BTS.

Phim đã hết, chuyện vẫn chưa dừng

Thành công ở mảng âm nhạc của K-pop Demon Hunters, rất có thể sẽ gợi ý cho hãng Sony Pictures Animation và nhà phát hành Netflix đi xa hơn trong việc xây dựng nhóm nhạc ảo Huntr/x vượt ra khuôn khổ bộ phim. Với công nghệ hiện tại, việc này hoàn toàn khả thi.

Phát triển Huntr/x theo mô hình ca sĩ ảo (điển hình là Hatsune Miku) trước đó là một khả năng để ngỏ. Nhưng khác với Miku, đứng sau Huntr/x là những giọng hát thực sự. Trong thời điểm trí tuệ nhân tạo (AI) đang dấn sâu vào nhiều lĩnh vực nghệ thuật, ý thức về “cái thực” và “nguyên bản” cũng như “nhân tính” đang càng trở thành yếu tố đạo đức tiên quyết và có lẽ cuối cùng để phân biệt được sự sáng tạo của con người với sự… tái tạo của máy móc.

Sau thành công của phần 1, hai đạo diễn Maggie Kang và Chris Appelhans đang tiến hành thực hiện phần 2 của K-pop Demon Hunters. Hành trình đưa K-pop Demon Hunters đến tranh Giải Oscar năm sau cũng đang được khởi động. Chú ngựa ô vốn không được đặt nhiều kỳ vọng này, lần nữa cho thấy ở Hollywood, chuyện gì cũng có thể. Và chính vì chuyện gì cũng có thể, nên vẫn tồn tại khả năng phần 2 sẽ không đạt thành tích tốt như phần 1.

Trước mắt, dù phần 2 có như thế nào, hãng Sony đang là bên có lợi khi Netflix trao cho họ một thương vụ với nhiều đãi ngộ hấp dẫn bao gồm toàn bộ chi phí sản xuất và bản quyền. Thật dễ hiểu khi Sony bỏ qua chuyện phát hành bộ phim tại rạp, để bán phim cho nền tảng này, trong tình cảnh doanh thu rạp phim hiện nay khá ảm đạm.

Chính tại Hàn Quốc, bối cảnh của K-pop Demon Hunters, giữa năm 2025, hiệp hội điện ảnh của nước này đã công bố dữ liệu cho thấy cơn khủng hoảng tồi tệ nhất 21 năm qua, khi số lượng khán giả đến rạp sụt giảm nghiêm trọng, đến mức dưới 100 triệu khán giả.

Sự phát triển của các nền tảng xem phim trực tuyến, yếu tố dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế đã góp phần làm thay đổi thói quen xem phim của khán giả và đặt nền công nghiệp điện ảnh trước những nan đề tồn tại mới.

Ở giai đoạn này, thành công của K-pop Demon Hunters, thất bại của Elio, càng làm cho nan đề đó khó giải quyết.

Nữ Lâm

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/thanh-cong-cua-k-pop-demon-hunters-va-nan-de-cua-rap-chieu-phim/