'Thánh địa' livestream Trung Quốc sụp đổ
Regent International Center, từng được mệnh danh là 'thánh địa livestream' tại Trung Quốc, nay lâm vào cảnh ảm đạm khi lĩnh vực này dần thoái trào.

Nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực livestream Trung Quốc gặp bê bối, khiến lĩnh vực này trở nên kém hấp dẫn. Ảnh minh họa: Wu Jinzhuo.
“Trong thời kỳ đỉnh cao, nơi này khiến cả thành phố phải trầm trồ”, nhân viên môi giới nhà đất Shi Lei chia sẻ khi dẫn khách hàng tham quan sảnh khách sạn sang trọng bên trong Regent International Center, một trong những khu căn hộ đông dân nhất thế giới, tọa lạc tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc).
“Cả hành lang đều lát đá cẩm thạch. Một tòa nhà dạng phức hợp mà dùng vật liệu cao cấp thế này là điều hiếm có”, anh cười tươi.
Suốt gần một thập kỷ, hoạt động buôn bán và cho thuê tại Regent diễn ra suôn sẻ. Nơi đây từng là trung tâm của ngành thương mại điện tử livestream tại Hàng Châu, thu hút hàng loạt người có sức ảnh hưởng trên MXH, hay còn được gọi là “vương hồng” (wanghong). Thậm chí, nhiều người còn đùa rằng GDP của tòa nhà này có thể sánh ngang với một quận của Trung Quốc.
Tuy nhiên, thời kỳ huy hoàng đó chính thức lùi vào dĩ vãng. Vài năm gần đây, danh tiếng của tòa nhà xuống dốc không phanh, người mua và thuê e dè trước loạt tin đồn về tình trạng quá tải, rủi ro an toàn và hoạt động phi pháp. Giá bất động sản tại đây dần lao dốc, khiến cư dân, chủ nhà và nhà đầu tư buộc phải chấp nhận thực tế, theo Sixth Tone.

Regent International Center dần mất đi sức hút, không còn giữ vị trí quan trọng trong lĩnh vực livestream bán hàng. Ảnh: Lei Ceyuan.
Đất lành của giới ‘vương hồng’
Cao 39 tầng, Regent International Center là biểu tượng nổi bật bên bờ tây nam sông Tiền Đường, ban đầu được thiết kế làm khách sạn hạng sang. Tòa nhà sau đó được chuyển đổi thành khu phức hợp căn hộ và thương mại với 1.594 căn, trần cao từ 4,99-5,99 m, diện tích từ 74-222 m2.
Năm 2013, thời điểm tòa nhà đi vào hoạt động, Hàng Châu bắt đầu phát triển 2 khu trung tâm tài chính lớn, Tân Thành Tiền Giang ở phía tây và Thế Kỷ Thành Tiền Giang ở phía đông.
“Regent rất thuận tiện nên nhiều người trẻ mới đến Hàng Châu hoặc làm việc ở các công ty công nghệ gần đây đều chọn sống ở đây”, nhân viên môi giới Shi giải thích khi dẫn khách vào thang máy.
Năm 2015, Taobao, sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc do Alibaba sở hữu, ra mắt nền tảng livestream, châm ngòi cho sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử tại Hàng Châu.
Đến nay, thành phố này được mệnh danh là “thủ phủ livestream” với 32 nền tảng lớn, gần 50.000 người phát sóng, hơn 5.000 doanh nghiệp liên quan và trên 1 triệu việc làm, theo dữ liệu chính thức.
Doanh nhân Hu Haili, sau hơn 20 năm làm dệt may, quyết định đầu tư vào Regent năm 2017. Một căn để ở, một căn làm studio livestream. Bà thuê thêm quản lý và người dẫn chương trình.
“Khi ấy, cả tòa nhà sôi động. Vì đây là khu phức hợp nên cư dân có thể đăng ký mở công ty ngay tại nhà. Có những studio chỉ gồm một cặp vợ chồng, tầng trên để ở, tầng dưới bán hàng livestream. Cũng có cửa hàng lớn gửi đi 2.000-3.000 đơn mỗi ngày”, bà kể.
Bà còn lập nhóm “Liên minh cửa hàng Taobao tại Regent” trên mạng xã hội để các chủ tiệm trao đổi hàng hóa, thu hút hơn 200 người chỉ sau vài ngày.
Từ đó, Regent được mệnh danh là “Tháp Vương Hồng” - biểu tượng cho thời kỳ hoàng kim của thương mại điện tử phát sóng trực tiếp tại Hàng Châu.
“Dân công nghệ và người muốn nổi tiếng đều chọn Regent là nơi khởi đầu. Cả cô lao công cũng livestream. Mỗi tối cô ấy quay cảnh múa và có hơn 4.000 người theo dõi”, Zhang Dayong, người điều hành một đại lý cho thuê tại đây, chia sẻ.
Tuy nhiên, từ năm 2019, khi các khu nhà và nền tảng mới xuất hiện, cán cân bắt đầu thiên lệch.

Sự việc của Viya (thứ 2 từ trái sang) khiến ngành livestream bán hàng trở nên kém hấp dẫn tại Trung Quốc. Ảnh: Chen Zhongqiu.
Từ đỉnh cao tới vực sâu
Regent nằm ở cuối đường Tân Thịnh, song song sông Tiền Đường. Cách đó 1,3 km là tòa Jiarun Mansion cao 150 m và xa hơn 10 km là Ginkgo Plaza hào nhoáng - 2 điểm đến mới của giới “vương hồng”. Quanh đó, loạt quán cà phê, cửa hàng thời trang và khách sạn mọc lên, tạo thành “Phố Vương Hồng”.
Đến năm 2020, nhiều người đùa rằng: “Một nửa người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc sống tại Ginkgo Plaza”.
Từ đây, đẳng cấp phân tầng hình thành. Regent, cũ kỹ và kém sang trọng, rơi xuống đáy chuỗi giá trị.
Nhân viên môi giới Shi kể về 2 căn hộ ở khu gần đó mới bán được hơn 30 triệu NDT (4,17 triệu USD) mỗi căn. “Tòa nhà đó thật ra cũng thường thôi. Nhưng trong giới vương hồng, ở đó là biểu tượng đẳng cấp”, anh cho biết
Khoảng năm 2020, ngành livestream cũng chuyển mình. Thay vì mô hình tự làm, giờ đây lĩnh vực này đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa, phối hợp chặt giữa người bán, hàng hóa và nền tảng, kèm theo chuỗi cung ứng bài bản.
Lưu lượng truy cập và vốn đổ về các ngôi sao lớn, doanh nghiệp nhỏ dần bị loại khỏi cuộc chơi.
Năm 2021, cộng đồng livestream Hàng Châu cũng chấn động khi Viya, một trong những ngôi sao hàng đầu, bị truy thu hơn 1,3 tỷ NDT tiền thuế và nhận phạt vì trốn thuế.
Ngành này từ đó trở nên khắt khe và kém hào nhoáng. Người mới ít dấn thân hơn, kéo theo sự đi xuống của Regent - nơi từng là “bệ phóng” cho những người mới vào nghề.
Ngoài ra, số lượng lớn dân cư khiến nơi đây bị xem là “quá hỗn loạn” với nguy cơ cháy nổ, an ninh và hoạt động trái phép.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thanh-dia-livestream-trung-quoc-sup-do-post1561315.html