Thanh Hóa: Siết chặt xử lý vi phạm, kéo giảm TNGT
Những năm qua, Thanh Hóa đã đồng bộ triển khai các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, song song với hoàn thiện hạ tầng và phát triển vận tải, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.
Sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, với mục tiêu nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, kéo giảm TNGT.

Thời gian qua, lực lượng CSGT Thanh Hóa đã kiểm tra, xử lý 54.418 trường hợp vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024.
TNGT được kéo giảm
Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian qua các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ.
Đồng thời, tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và của UBND tỉnh, trong đó trọng tâm áp dụng Nghị định 168 để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.
Trong 9 tháng đầu năm năm 2025, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 54.418 trường hợp vi phạm TTATGT ( trong đó 18.325 ô tô, 35.976 mô tô), với số tiền phạt hơn 261 tỷ đồng, tạm giữ 13.776 phương tiện; tước quyền sử dụng GPLX, kiểm định, phù hiệu 3.753 trường hợp và trừ điểm GPLX đối với 15.630 người.
Bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý vi phạm, tình hình TNGT trên địa bàn cũng giảm đi rõ dệt.
Cụ thể trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 599 vụ TNGT, làm chết 331 người, bị thương 446 người. So với cùng kỳ 9 tháng năm 2024 giảm 95 vụ, giảm 144 người bị thương.

Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được kiềm chế, giảm sâu về số vụ và số người bị thương.
Bà Lại Thị Thanh Thủy cho biết, việc ban hành các quy định chặt chẽ và tăng mức xử phạt đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận, đặc biệt là thanh thiếu niên, vi phạm các quy định như không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường hoặc vượt ẩu, thể hiện sự thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, đề cao trách nhiệm của cán bộ thực thi nhiệm vụ. Các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP và các quy định liên quan, nhằm hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông, lập lại trật tự, kỷ cương và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

CSGT Thanh Hóa kiểm tra và xử lý học sinh điều khiển xe mô tô vi phạm giao thông.
Siết chặt vi phạm ở lứa tuổi học sinh
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, trong số 54.418 trường hợp vi phạm TTATGT 9 tháng qua thì có tới 4.137 trường hợp liên quan đến học sinh, tiền phạt tương ứng 2,9 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe, không có GPLX, không đội mũ bảo hiểm...
Số liệu thống kê của năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý, lập biên bản vi phạm đối với 10.610 trường hợp liên quan đến học sinh với số tiền phạt 7,5 tỷ đồng (trong đó có 41 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 2.350 trường hợp điều khiển mô tô trái quy định). Cũng trong thời gian này, TNGT liên quan đến học sinh đã xảy ra 153 vụ, làm 30 người chết, 140 người bị thương.
Qua công tác khảo sát, đánh giá, Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình hình TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn ở mức cao là do: Ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của học sinh chưa cao, vi phạm TTATGT tại cổng trường và trên các tuyến giao thông còn diễn ra phổ biến.
Công tác quản lý, giáo dục pháp luật về TTATGT tại các nhà trường còn chưa thực sự quyết liệt. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự sát sao với công tác bảo đảm TTATGT đối với lứa tuổi học sinh (để tình trạng các bãi giữ xe không phép xung quanh cổng trường nhận trông giữ xe mô tô của học sinh, không duy trì thực hiện các mô hình Trường học An toàn giao thông, Cổng trường An toàn giao thông).

Trong thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung cao xử lý các hành vi vi phạm giao thông trên tất cả các tuyến đường giao thông.
Việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục học sinh chấp hành luật giao thông còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng phụ huynh giao phương tiện không đúng quy định cho con em vẫn xảy ra.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, thiết lập kỷ cương và xây dựng văn hóa giao thông học đường.
Sở GD&ĐT được giao chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và siết chặt quản lý việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của học sinh ngay từ đầu năm học 2025–2026. Các trường phải thường xuyên kiểm tra, giám sát tại cổng trường; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện như: chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, hoặc lắp thiếu gương chiếu hậu.
Tỉnh yêu cầu 100% học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện với nhà trường, đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT và công an địa phương để quản lý, kiểm tra. Sở GD&ĐT cũng phải xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, giáo viên và học sinh nếu để xảy ra vi phạm về an toàn giao thông.
Ban ATGT tỉnh cho biết, trong những tháng cuối năm 2025, Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh; đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm ATGT cho học sinh trong tình hình mới.











