Thành phố Hồ Chí Minh dùng robot AI giúp việc để phục vụ người dân

Với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, để giảm thiểu việc người dân phải chờ đợi, cán bộ bị quá tải, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều phường, xã đã thí điểm đưa robot AI vào hoạt động để hỗ trợ người dân làm thủ tục.

Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh và phường Thủ Đức, chính quyền địa phương đã quyết định đưa robot AI vào làm “trợ lý” đặc biệt để tiếp xúc với người dân. Robot AI giao tiếp bằng cảm ứng hoặc giọng nói, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, điều mà chính các cán bộ trước đây cũng khó có thể làm tốt.

Nhiệm vụ của “trợ lý đặc biệt” sẽ hỗ trợ người dân từ khâu đầu tiên như lấy số thứ tự, đến những việc nâng cao hơn như tư vấn quy trình thủ tục, hướng dẫn hồ sơ, quét mã QR…

Ngoài việc giúp người dân có thể thoải mái tâm lý hơn trong việc đặt câu hỏi, theo ông Trương Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, Robot AI cũng giảm áp lực cho cán bộ trước thực tế mỗi ngày phải đối mặt với hàng trăm lượt tiếp dân.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, với địa bàn thành phố sau khi sáp nhập rất rộng, dân số đông thì việc ứng dụng chuyển đổi công nghệ số vào quản lý, điều hành và phục vụ người dân là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, để bảo đảm việc hoạt động xuyên suốt và thuận lợi, “việc cập nhật dữ liệu phải thường xuyên, kết nối giữa các hệ thống chung của thành phố phải được bảo đảm", ông Nguyễn Trần Phú Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Việc đưa ứng dụng AI vào phục vụ người dân của phường An Khánh và Thủ Đức sau 20 ngày thử nghiệm đã được lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh khen ngợi và đề nghị nhân rộng mô hình cho các phường, xã khác.

TẤT ĐẠT - TÙNG ANH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-dung-robot-ai-giup-viec-de-phuc-vu-nguoi-dan-post896422.html