Thành phố Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp ngăn chặn 'cò' bệnh viện

Chiêu thức của các 'cò' bệnh viện là giới thiệu người bệnh ra khu dịch vụ hay cơ sở vệ tinh của bệnh viện để khám nhanh nhưng thực chất đó là phòng khám tư nhân, không liên quan đến bệnh viện.

Lãnh đạo Sở Y tế họp với các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về giải pháp ngăn chặn " cò" khám bệnh, chữa bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế họp với các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về giải pháp ngăn chặn " cò" khám bệnh, chữa bệnh.

“Không còn cảnh nhân viên y tế “móc nối” với “cò” nhưng tình trạng “cò” bệnh viện dẫn dụ người bệnh ra các phòng khám bên ngoài và lấy số thứ tự vẫn còn diễn ra nhức nhối. Các bệnh viện cần sớm có giải pháp ngăn chặn tình trạng này nhằm đảm bảo trật tự và nâng cao niềm tin của người bệnh.”

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” khám, chữa bệnh do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 30/7.

Hiện trên địa bàn Thành phố, nhiều cơ sở y tế luôn trong tình trạng quá tải người bệnh như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Mắt…

Trong khi đó, bệnh nhân phần lớn đến từ tỉnh, thành phố khác, không thông thạo công nghệ, muốn khám nhanh để về trong ngày khiến "cò" bệnh viện xuất hiện, lôi kéo ra các phòng khám bên ngoài.

Chiêu thức của các “cò” bệnh viện hiện nay là giới thiệu với người bệnh ra khu dịch vụ hay cơ sở vệ tinh của bệnh viện để khám nhanh nhưng thực chất đó là phòng khám tư nhân, không liên quan đến bệnh viện.

Một hình thức khác là tình trạng “cò” thuê người quét mã QR để lấy số thứ tự khám, sau đó, bán lại số thứ tự cho người cần khiến các bệnh viện khó kiểm soát, ngăn chặn.

Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhìn nhận, có 2 dạng "cò" khám bệnh: “Cò trắng" là nhân viên y tế, còn "cò đen" là người bên ngoài.

"Cò" hoạt động theo 2 hình thức: Can thiệp để được khám nhanh hoặc môi giới đưa bệnh nhân ra cơ sở bên ngoài để làm xét nghiệm cận lâm sàng. Ngay tại Bệnh viện Hùng Vương trước đây cũng có tình trạng “cò” dẫn người bệnh đi khám, xét nghiệm ở phòng khám bên ngoài gây mất uy tín và nguồn thu của bệnh viện.

Chia sẻ về tình trạng “cò” bệnh viện, bác sỹ Trần Văn Sóng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, là bệnh viện tuyến cuối có công suất khám từ 4.000 lượt mỗi ngày, trong đó có hơn 2.000 lượt là bệnh nhân ngoại trú và người từ tỉnh lên, Bệnh viện Nhân dân 115 luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng “cò” lợi dụng. Đặc biệt là nhóm những người bệnh lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ hoặc lần đầu đến bệnh viện là những người dễ bị ‘cò” dẫn dụ nhất.

Mặc dù bệnh viện triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát song theo bác sỹ Sóng vẫn còn một số trường hợp “cò số thứ tự” lợi dụng sơ hở như: nhận hộ số, mượn căn cước hoặc sổ khám bệnh để chen lấn lấy số.

Những người này thường hoạt động gần khu vực cổng viện, xuất hiện từ sáng sớm, trà trộn dưới vỏ bọc bán nước hoặc hỗ trợ người bệnh.

Bác sỹ Diệp Bảo Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, vẫn còn tồn tại "cò" lấy số thứ tự và "cò" dẫn bệnh nhân ra phòng khám bên ngoài, giới thiệu là cơ sở vệ tinh của bệnh viện.

Thực tế tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều bệnh nhân ở các địa phương khác đến khám bệnh rất sớm, có khi từ 1 giờ và họ bị “cò” dẫn dụ ra bên ngoài khám để được về nhà sớm.

“Chúng tôi mở cửa tiếp nhận hồ sơ lúc 4 giờ 30 phút và khám bệnh từ 5 giờ nhưng các phòng khám tư lại mở cửa từ 4 giờ và rất nhiều “cò” đã dẫn dụ người bệnh vào đây”, bác sỹ Tuấn nêu thực tế.

Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng “cò” bệnh viện, lãnh đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, tất cả bệnh viện công lập cần triển khai các giải pháp: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài. Đây là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”, đồng thời là chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Các bệnh viện cần đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước”, hoặc “không bước” với một số bệnh lý nhạy cảm như, sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình, tức là người bệnh có thể đến thẳng phòng khám khi đã có định danh điện tử. Quy trình gọn gàng, ít điểm chờ chính là rào chắn hiệu quả ngăn chặn “cò”.

Ngoài ra, các bệnh viện cần nâng cao năng lực thực hiện và trả kết quả cận lâm sàng trong ngày, tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sỹ để bệnh nhân được hướng dẫn trình tự và vị trí, thời gian cụ thể.

Đồng thời, các bệnh viện tổ chức khám bệnh thông tầm, từ sáng sớm đến chiều liên tục, đặc biệt cho người lao động, người từ tỉnh xa. Mục tiêu giúp người bệnh hoàn tất quy trình khám chữa bệnh trong một buổi, giảm thời gian chờ đợi, giảm phát sinh chen lấn và ngăn chặn sự tiếp cận trái phép.

Sở Y tế đề nghị, Công an Thành phố hỗ trợ trong triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện người ra vào, hỗ trợ giám sát an ninh và quản lý luồng bệnh nhân tại các bệnh viện có lượng khám lớn.

Về lâu dài, ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại các bệnh viện đang quá tải, xuống cấp, đồng thời xây dựng thêm cơ sở của các bệnh viện tuyến cuối nhằm giảm áp lực, rút ngắn thời gian chờ, nâng cao chất lượng phục vụ.

Sở Y tế kêu gọi người dân không tiếp xúc hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ trước cổng bệnh viện, đồng thời chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức của bệnh viện.

Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc liên hệ Sở Y tế theo các số đường dây nóng: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-tim-giai-phap-ngan-chan-co-benh-vien-post1052773.vnp