Thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa ở Quảng Trị
Thanh toán không dùng tiền mặt giờ đây không còn là xu hướng, mà đã trở thành nếp sống mới tại Quảng Trị, góp phần quan trọng trong chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hướng đến chính quyền số, công dân số trong tương lai gần.
Hạ tầng số phủ rộng, lan tỏa tiện ích ngân hàng
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, tỉnh Quảng Trị (bao gồm Quảng Bình và Quảng Trị cũ) vận hành mô hình chính quyền hai cấp với phương châm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cùng với công tác tổ chức bộ máy, địa phương xác định thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số, được triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn…
Thực hiện Quyết định 1813/QĐ-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công văn số 679/UBND-TH yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với NHNN chi nhánh Khu vực 8 và các ngân hàng thương mại đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách, phí, lệ phí, dịch vụ công, học phí, viện phí, tiền điện, nước…
Theo ông Lương Hải Lưu, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 8, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán điện tử.
“Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đều tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mở rộng các kênh thanh toán tại bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, điểm dịch vụ công… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân”, ông Lưu chia sẻ.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang lan tỏa mạnh mẽ tại Quảng Trị.
Đến nay, toàn tỉnh có 66 tổ chức tín dụng (31 chi nhánh ngân hàng cấp 1 và 35 quỹ tín dụng nhân dân). Hệ thống ATM đạt 246 máy; mạng lưới POS đạt gần 2.500 thiết bị. Số lượng thẻ ATM đang hoạt động vượt 1,5 triệu thẻ, trong đó 85% là thẻ chip nội địa - nền tảng cho thanh toán an toàn, hiện đại.
Đáng chú ý, QR Code đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến với tỷ lệ phủ sóng trên 80% điểm chấp nhận thanh toán, riêng khu vực đô thị đạt hơn 90%. Cùng với đó, các ngân hàng đẩy mạnh Mobile Banking, Internet Banking, chuyển tiền nhanh 24/7, ví điện tử liên thông tài khoản… giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa ở địa phương dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng hiện đại, giảm dần thói quen sử dụng tiền mặt. Đại diện Agribank Quảng Trị cho biết, đơn vị miễn phí phát hành và thường niên thẻ cho đối tượng chính sách, miễn phí giao dịch điện tử và ưu tiên hỗ trợ các nhóm an sinh xã hội. Chúng tôi cũng nỗ lực đồng hành cùng chính quyền trong thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt…

Các tổ chức tín dụng tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mở rộng các kênh thanh toán...
Dịch vụ công - động lực thanh toán không tiền mặt
Hiện, hệ sinh thái thanh toán số trên địa bàn Quảng Trị đã được kết nối liên thông với các dịch vụ công quốc gia, điện - nước - viễn thông, giáo dục, y tế và thương mại điện tử. Người dân có thể thực hiện mọi giao dịch từ nộp học phí, viện phí, hóa đơn điện nước, đến đặt tour du lịch, mua hàng trực tuyến… chỉ qua vài thao tác trên điện thoại.
Nhờ đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công, giáo dục, y tế tăng mạnh. Gần 100% trường học tại khu vực đô thị đã thu học phí, lệ phí qua tài khoản. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đạt 89,6%, vượt chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam…

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công, giáo dục, y tế ở Quảng Trị đang tăng mạnh.
Ông Nguyễn Xuân Tráng (khu phố 6, phường Đông Hà) chia sẻ: “Từ khi nhận tiền trợ cấp qua tài khoản, tôi không còn phải đi lại xa, tiết kiệm thời gian và an toàn hơn”.
Tương tự, ông Nguyễn Phước Thành (xã Triệu Cơ) cho biết, người dân được cán bộ ngân hàng hướng dẫn tận tình mở tài khoản, đăng ký chi trả không tiền mặt, giúp tiếp cận dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Cơ quan Thuế và Kho bạc nhà nước Khu vực cũng góp phần quan trọng trong quá trình này. Đến nay, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký nộp thuế điện tử, 100% thủ tục hải quan được thực hiện qua hệ thống VNACCS/VCIS và Cổng dịch vụ công trực tuyến. Hầu hết hóa đơn điện, nước, viễn thông được thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử. Riêng tại Công ty Điện lực Quảng Trị, 100% khách hàng đã thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đánh dấu bước tiến lớn trong chuyển đổi số.
Song song đó, ngành Ngân hàng và các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng công tác an ninh, an toàn thanh toán. NHNN chi nhánh Khu vực 8 phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh giám sát các tổ chức tín dụng, bảo đảm tuân thủ quy định phòng chống rửa tiền, ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao. Các ngân hàng và trung gian thanh toán áp dụng xác thực đa lớp, sinh trắc học, OTP, giám sát giao dịch theo thời gian thực… nhằm bảo vệ khách hàng trước các rủi ro mạng.

Thanh toán điện tử phủ sóng rộng khắp, góp phần lan tỏa chuyển đổi số tại Quảng Trị.
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, Quảng Trị vẫn đối mặt không ít thách thức trong phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, thói quen dùng tiền mặt vẫn phổ biến, trong khi một bộ phận người cao tuổi, người khuyết tật, nông dân còn hạn chế trong việc sử dụng điện thoại thông minh hay dịch vụ ngân hàng số. Một số cơ sở giáo dục, y tế nhỏ vẫn thu chi tiền mặt do hạ tầng và kỹ năng công nghệ còn hạn chế. Bên cạnh đó, rủi ro lừa đảo, giả mạo ví điện tử, chiếm đoạt tài khoản vẫn tiềm ẩn; khung pháp lý cho các dịch vụ mới như Mobile Money, bảo vệ dữ liệu cá nhân, xác thực điện tử… cần tiếp tục hoàn thiện.
Cũng theo ông Lương Hải Lưu, thời gian tới, NHNN chi nhánh Khu vực 8 sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt về nông thôn, phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích thanh toán hiện đại. Đồng thời, tăng cường an ninh hệ thống, đào tạo nhân viên, thanh tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động thanh toán, bảo đảm an toàn và quyền lợi của khách hàng.














