Thay đổi cách làm phim và MV tại Việt Nam nhờ Trí tuệ nhân tạo

Trong giai đoạn 2024-2025, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất phim ngắn và MV tại Việt Nam ghi nhận bước tiến đáng chú ý, khi nhiều dự án được thực hiện toàn bộ bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh.

Nổi bật trong số đó là các sản phẩm của Solentic, tổ chức cộng đồng do đạo diễn Phạm Vĩnh Khương sáng lập, với định hướng thử nghiệm mô hình sản xuất siêu tinh gọn, chỉ từ 1-3 người cho mỗi dự án.

Ba sản phẩm tiêu biểu của Solentic gồm MV “Mắt Bão” (2024), “Lạy Trời” (2025) và phim ngắn “Lời Nguyền Dưới Ánh Trăng – Shadow of The Wolf” (2025). Các tác phẩm này đều được xây dựng dựa trên phần mềm nội bộ AS (Art Supper/AestheticSynth) kết hợp thiết bị di động. Việc tạo hình ảnh, dựng bối cảnh, ánh sáng, thậm chí một phần âm thanh đều do AI thực hiện, giúp rút ngắn thời gian sản xuất và giảm mạnh nguồn lực kỹ thuật.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương.

“Mắt Bão” được hoàn thiện chỉ trong vài ngày, toàn bộ hình ảnh và bối cảnh đều do AI tạo nhằm kêu gọi hỗ trợ người dân vùng lũ miền Bắc năm 2024. MV “Lạy Trời” tiếp tục khai thác công nghệ AI để dựng hình, kết hợp giọng hát thật của ca sĩ Tùng Dương, truyền tải thông điệp nhân văn về cứu trợ thiên tai. Trong khi đó, “Shadow of The Wolf” tái dựng hệ sinh thái rừng và nhân vật bằng mô phỏng AI, dự kiến trở thành một trong những phim điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam sản xuất gần như hoàn toàn bằng AI và có kế hoạch phát hành rạp năm 2025.

Đội ngũ Solentic cũng quy tụ nhiều gương mặt trẻ đạt thành tích nghệ thuật đáng chú ý như Ngô Quốc Khang, Hồ Thu Thanh Thư, Trần Trường An, Phạm Xuân Tài (Vorin) và Phạm Đức Kiên. Các thành viên đã có sản phẩm được vinh danh tại ISMA 2025, Motion Art – Artdentify, Seoul Global AI Film Festa 2025, Miami Art Tech Summit 2025 cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Cũng như các thành viên đã có nhiền sản phẩm đạt hàng triệu Views trên các nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ Solentic, năm 2024 còn chứng kiến sự xuất hiện của nhiều MV AI gây tiếng vang như “Ngọt Lửa Thép”, “1824”, “Bức Tranh Đại Việt” hay phim ngắn “Chạm” với chủ đề bạo lực gia đình. Một số tác phẩm thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế, cho thấy tiềm năng mở rộng của công nghệ này trong sáng tạo hình ảnh.

Việc AI được ứng dụng sâu vào sản xuất nội dung đang đặt ra loạt câu hỏi mới về chi phí, bản quyền, chất lượng nghệ thuật cũng như vai trò của nghệ sĩ truyền thống. Trong khi nhiều nhà sản xuất đánh giá AI giúp tiết kiệm ngân sách và tăng tốc độ làm phim, không ít ý kiến băn khoăn về tính độc bản và cảm xúc của tác phẩm khi phần lớn hình ảnh do máy tạo.

Hiện nay, xu hướng sử dụng AI trong điện ảnh và âm nhạc tại Việt Nam vẫn ở giai đoạn thử nghiệm, chưa có số liệu chính thức về mức độ phổ biến. Tuy vậy, sự xuất hiện liên tiếp của các phim và MV ứng dụng AI cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ của ngành sáng tạo trong những năm tới.

Năm 2024, hàng loạt MV AI như “Ngọt Lửa Thép”, “1824”, “Mắt Bão”, “Bức Tranh Đại Việt”… gây tiếng vang. Phim “Chạm” sản xuất hoàn toàn bằng AI, chủ đề bạo lực gia đình, được các kênh quốc tế như HBO, NYT, BBC, Guardian, Reuters, Le Monde đưa tin. Năm 2025, “Shadow of the Wolf” trở thành phim điện ảnh Việt đầu tiên sản xuất 100% bằng AI bước vào rạp.

Lê Phú

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-hoa/thay-doi-cach-lam-phim-va-mv-tai-viet-nam-nho-tri-tue-nhan-tao-20251201151137815.htm