Thay đổi tư duy sản xuất nhờ tham gia lớp tập huấn do Hội Nông dân tỉnh tổ chức
Từ cơ sở manh mún, nhỏ lẻ truyền thống, thay đổi tư duy sản xuất giúp người dân nâng tầm sản phẩm địa phương, chinh phục các thị trường quốc tế khắt khe.
Thay đổi tư duy sản xuất được xem là một trong những yếu tố then chốt giúp người dân nâng cao năng suất, gia tăng lợi nhuận và từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Khi tư duy sản xuất được đổi mới, không chỉ mở rộng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, qua đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân.
Thực tế cho thấy, nhiều mô hình sản xuất sáng tạo, hiệu quả đã và đang phát huy vai trò tích cực trong việc nâng cao giá trị sản lượng và chất lượng sản phẩm. Những cách làm mới này vừa mang lại lợi ích trực tiếp cho người sản xuất, vừa tạo tiền đề để địa phương hình thành các chuỗi giá trị bền vững, phù hợp với yêu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập.
Chuyển đổi mô hình liên kết sản xuất, tạo việc làm thu nhập ổn định cho nhiều lao động
Tại tỉnh Bình Dương (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) - nơi được coi là "thủ phủ" của công nghiệp gỗ, từ việc tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, một doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi từ gia công cho các thương hiệu nước ngoài sang xây dựng thương hiệu riêng mang bản sắc địa phương. Bước đột phá này bắt đầu từ việc chế biến nông sản có gắn thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương với nhiều nét độc đáo.
Bắt đầu từ một xưởng mộc gia đình từ những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (cũ), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa và phát triển nghề truyền thống của gia đình, đặt nền móng cho thương hiệu đồ gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp. Từ xuất phát điểm khiêm tốn của một cơ sở sản xuất thủ công, hành trình xây dựng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ KingWoodlà minh chứng sinh động cho việc đổi mới tư duy sản xuất, hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương để phát triển bền vững.
Ông là một người tâm huyết với nghề truyền thống của gia đình từ nhiều năm, luôn trăn trở với suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp để duy trì và phát triển nghề gia đình không để bị mai một dù có những thời điểm gặp rất nhiều khó khăn từ nhu cầu thị trường, tác hại môi trường, khan hụt nguyên liệu, thiếu nhân công do bị các khu công nghiệp thu hút hết nhân sự tại địa phương. Chia sẻ về những ngày đầu tiếp quản và điều hành xưởng mộc gia đình, ông Nguyễn Nhật Chương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ KingWood cho biết, cơ sở hoạt động chủ yếu theo mô hình gia công nhỏ lẻ kiểu làng nghề truyền thống. Quy trình sản xuất thiếu đồng bộ, mỗi công đoạn đòi hỏi máy móc chuyên dụng riêng khiến chi phí đầu tư vượt quá khả năng của hộ sản xuất.

Ông Nguyễn Nhật Chương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ KingWood. Ảnh: T.N.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng còn hạn chế, sản phẩm làm ra chủ yếu mang tính gia công, chưa tạo dựng được thương hiệu riêng, năng lực cạnh tranh trên thị trường còn thấp. Bước ngoặt quan trọng đến khi ông Nhật Chương tham gia các lớp tập huấn về liên kết hợp tác kinh tế do Hội Nông dân tỉnh Bình Dương (cũ) tổ chức. Khi được Ban Thường vụ Hội Nông dân tuyên truyền, ông đã mạnh dạn tham gia ngay đầu tiên. Từ những mô hình sản xuất hiệu quả được chia sẻ, ông nhận ra rằng, thay vì hoạt động đơn lẻ, liên kết chuỗi sản xuất chính là hướng đi tất yếu để nâng cao năng suất, giảm chi phí và gia tăng giá trị sản phẩm. Khi các cơ sở hợp lực với nhau, mỗi đơn vị làm tốt một công đoạn, thì hiệu quả mang lại cao hơn rất nhiều so với làm việc manh mún, đơn lẻ.
Do đó, ông nhờ Hội Nông dân hỗ trợ làm nhịp cầu để tiếp cận thêm nhiều kiến thức hoạt động kinh tế tập thể với mục tiêu thành lập một chuỗi liên kết trong sản xuất, qua đó nâng tầm quy mô sản xuất lên lớn hơn, tăng cường chất lượng quản lý, giảm thiểu tác hại môi trường, tăng năng suất sản xuất lên nhiều lần để đáp ứng được nhiều đơn hàng. Đến năm 2017, ông Nguyễn Nhật Chương cùng các cơ sở làm mộc truyền thống tại địa phương chính thức thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ KingWood. Hội đồng sáng lập gồm 5 thành viên, đều là những cơ sở sản xuất truyền thống, trong đó có xưởng mộc gia đình ông Chương. Mỗi thành viên của cơ sở phụ trách từng khâu riêng biệt về quy trình sản xuất.
Cách làm này không chỉ giúp giải quyết bài toán chi phí đầu tư máy móc, tận dụng hiệu quả mặt bằng sản xuất, mà còn tạo điều kiện để đơn vị nâng cao công tác kiểm soát chất lượng, tập trung hoàn thiện sản phẩm về một điểm nhằm đảm bảo chính xác số lượng, đáp ứng kịp thời các đơn hàng lớn từ thị trường, đảm bảo cung cấp đầy đủ, đúng tiến độ cho khách hàng. Sự kiểm soát nghiêm ngặt trong từng khâu sản xuất giúp công ty giảm thiểu tỷ lệ hao hụt, ổn định giá thành, đồng thời xây dựng được uy tín vững chắc với người tiêu dùng và đối tác.
Nhờ liên kết chặt chẽ và chất lượng sản phẩm ổn định, doanh nghiệp có điều kiện dành nguồn lực cho việc nghiên cứu thị trường, đa dạng hóa mẫu mã, từng bước chuyển các sản phẩm gỗ gia dụng truyền thống thành dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Theo ông Nhật Chương, nếu trước đây các sản phẩm như thớt gỗ chỉ đơn thuần được sản xuất và sử dụng là vật dụng trong bếp, thì nay đơn vị định hướng phát triển theo hướng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, kết hợp yếu tố trang trí, nâng cao giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ trong không gian sống.

Doanh nghiệp từng bước chuyển các sản phẩm gỗ gia dụng truyền thống thành dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Ảnh: T.N.
Nâng tầm sản phẩm địa phương để chinh phục các thị trường lớn
Với dòng sản phẩm chủ lực là các dụng cụ nhà bếp bằng gỗ gồm thớt, khay, tô, đũa và những vật dụng gia dụng cao cấp, đơn vị không ngừng nâng cao giá trị chất lượng thương hiệu nhờ quy trình sản xuất nghiêm ngặt, gắn với việc đầu tư mạnh vào công nghệ và định hướng phát triển bền vững ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu. Doanh nghiệp kiên định nguyên tắc chỉ sử dụng gỗ khai thác từ rừng trồng có kiểm soát, không sử dụng gỗ có nguồn gốc từ rừng tự nhiên. Nguyên liệu đầu vào phải đạt đủ tuổi khai thác, bảo đảm kết cấu chắc chắn và độ bền cao, qua đó kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình sử dụng.
Đây được xem là nền tảng quan trọng giúp đơn vị vừa bảo đảm chất lượng, vừa góp phần bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sinh thái. Doanh nghiệp đã trang bị những dây chuyền sản xuất tự động nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hệ thống xử lý khói bụi đảm bảo vệ sinh không gây tác hại cho môi trường, tạo việc làm cho nhiều lao động có việc làm và thu nhập ổn định.
Sau khi sơ chế, gỗ tiếp tục được đưa vào quy trình sấy gia nhiệt, một công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao và chi phí đầu tư lớn. Công nghệ này giúp loại trừ mối mọt tận gốc, đồng thời gia tăng đáng kể khả năng chống thấm và chống nấm mốc cho sản phẩm. Ông Chương bày tỏ: "Nhiều sản phẩm gỗ trên thị trường gặp khó ở khâu này do chi phí cao, nhưng với KingWood, đây là yếu tố bảo đảm chất lượng lâu dài cho người tiêu dùng".
Sản phẩm sau đó sẽ được người thợ định hình, hoàn thiện bằng máy móc công nghệ hiện đại như CNC, Laser, Inverter, cho phép tạo ra các chi tiết sắc nét, đồng đều và có tính thẩm mỹ cao. Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, đơn vị không ngừng đa dạng hóa mẫu mã, hình dáng, kích thước và màu sắc, đáp ứng linh hoạt nhu cầu ngày càng phong phú của thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường.

Mô hình đổi mới cách thức sản xuất, kinh doanh hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, ổn định chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững. Ảnh: T.N.
Mặc dù đầu tư mạnh vào công nghệ và đảm bảo chất lượng vượt trội, cơ sở vẫn đặt mục tiêu cung cấp sản phẩm có giá cả hợp lý, phải chăng. Chính sự cân bằng giữa chất lượng, giá thành và dịch vụ đã giúp thương hiệu từng bước tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng. Những nỗ lực bền bỉ đó đã giúp công ty liên tiếp ghi dấu ấn uy tín trên thị trường trong nước và khu vực như: Top 50 Thương hiệu dẫn đầu quốc gia năm 2021; Top 20 Thương hiệu dẫn đầu châu Á năm 2022; Top 10 sản phẩm xanh Việt Nam năm 2023; đặc biệt là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2024;...
Sự thay đổi này giúp thương hiệu từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, đồng thời xuất khẩu sang các thị trường quốc tế khắt khe như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia,... Trong đó, việc bảo đảm vùng nguyên liệu rừng trồng ổn định, truy xuất nguồn gốc rõ ràng được xác định là yếu tố then chốt để đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường quốc tế.
Từ một xưởng mộc nhỏ, đến nay Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ KingWood đã phát triển thành doanh nghiệp có doanh thu trên 10 tỷ đồng mỗi năm, đánh dấu bước tiến trên hành trình mang đặc trưng của sản phẩm địa phương đến với thị trường thông qua mô hình liên kết sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững.











