Thấy gì từ khoản đầu tư 500 tỷ của IFC vào VETC?
IFC - một thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) sẽ đầu tư 500 tỷ đồng vào VETC - đơn vị vận hành hệ thống thu phí không dừng. Thương vụ này có gì đặc biệt?
Đây là thông tin rất đáng chú ý, không chỉ vì giá trị của khoản đầu tư mà còn vì tương lai của ngành hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
VETC là một thành viên quan trọng trong hệ sinh thái của Tasco, một doanh nghiệp được biết đến với một chiến lược kinh doanh toàn diện xoay quanh lĩnh vực giao thông. Trước năm 2023, thu phí là hoạt động chính của Tasco và "ông lớn" này được biết đến với cái tên “ông trùm BOT”.
Tháng 9/2023, sau khi thâu tóm SVC Holdings, sau này được đổi tên thành Tasco Auto, Tasco mở rộng hệ sinh thái các dịch vụ giao thông. Họ bán xe, cả xe mới lẫn xe đã qua sử dụng. Họ có chuỗi xưởng dịch vụ để sửa chữa, bảo hành xe và bán bảo hiểm xe. Trong hệ sinh thái khép kín đó, thu phí không dừng là một mảng kinh doanh an toàn và ổn định, đặc biệt khi VETC đang chiếm tới 75% thị phần. Báo cáo tài chính của Tasco cho thấy, mỗi quý, mảng kinh doanh này đều mang về khoảng 140 đến 160 tỷ đồng lợi nhuận gộp.
Tuy nhiên, vai trò của mảng thu phí không dừng được thực hiện qua một nền tảng điện tử, không chỉ dừng lại ở việc thu tiền. Đây là một nguồn dữ liệu vô cùng quý giá cho Tasco để họ có thể tiếp tục mở rộng mạng lưới các dịch vụ khác trong hệ sinh thái của mình. Khi VETC nắm được dữ liệu về lưu lượng xe, từng loại xe và thời gian di chuyển qua các tuyến đường, việc thiết lập các sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho cả thị trường, từ các trạm dừng nghỉ, các điểm sửa chữa cho đến các gói bảo hiểm sẽ trở nên thuận lợi và chính xác hơn.
Việc một tổ chức tài chính quốc tế lớn và uy tín như IFC quyết định rót một số tiền tương đối lớn vào mảng kinh doanh này, với một mức lãi suất khá thấp (chỉ 5%/năm) cho thấy họ đang đặt kỳ vọng rất lớn vào tiềm năng phát triển của VETC. Khoản vay được thực hiện dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi, có nghĩa sau 5 năm, IFC sẽ có quyền chuyển đổi khoản vay này thành cổ phần và trở thành cổ đông của VETC. Rõ ràng, đây không phải là một khoản vay thương mại đơn thuần chỉ để thu lãi mà là một cuộc chơi dài hơi, một sự đầu tư chiến lược thực sự của cả IFC và VETC.
Sau khoản đầu tư này, VETC sẽ tiếp tục cải tiến về công nghệ và không loại trừ khả năng sẽ mở rộng, xây dựng thêm các trạm thu phí mới trên các tuyến cao tốc sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian tới. Tasco không giấu tham vọng trở thành một ông lớn cung cấp chuỗi dịch vụ giao thông toàn diện.
Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, kỳ vọng có thể nâng lên mức 8,5%. Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, việc đầu tư vào hạ tầng, thông qua đầu tư công hoặc các hình thức đối tác công tư (PPP) là một động lực chủ đạo. Chưa tính đến tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được cân nhắc, hiện tại, trên khắp cả nước, hàng loạt các dự án cao tốc vẫn đang được tăng tốc triển khai. Các dự án cao tốc sẽ luôn đi kèm với các trạm thu phí để có thể hoàn vốn.
Khoản đầu tư của IFC vào VETC là một khoản đầu tư mang ý nghĩa "đón đầu". Đó là sự đón đầu cho một xu hướng hiện đại hóa hạ tầng giao thông tất yếu của nước ta trong những năm tới.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/thay-gi-tu-khoan-dau-tu-500-ty-cua-ifc-vao-vetc-348898.htm