Thêm 'lá chắn' an toàn cho xe máy cải tạo

Lần đầu tiên, xe mô tô, xe gắn máy cải tạo sẽ có thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính sách mới không chỉ hợp thức hóa nhu cầu độ xe của người dân mà còn tăng cường kiểm soát chất lượng, giảm nguy cơ mất ATGT.

Chứng nhận cải tạo xe mô tô, xe gắn máy tại cơ sở đăng kiểm

Cục Đăng kiểm VN cho biết: Một trong những điểm mới của Thông tư 47/2024/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, đó là bổ sung trình tự, thủ tục chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo.

Bên cạnh quy định về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, Thông tư 47/2024 cũng lần đầu tiên quy định về chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo (ảnh minh họa).

Bên cạnh quy định về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, Thông tư 47/2024 cũng lần đầu tiên quy định về chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo (ảnh minh họa).

Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo đó, mô tô, xe gắn máy đã được cấp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hoặc xe đã qua sử dụng được nhập khẩu có sự thay đổi đặc điểm dẫn đến thay đổi về kiểu loại xe theo quy định về sản phẩm cùng kiểu loại phải thực hiện thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.

Cơ sở đăng kiểm trên toàn quốc là đơn vị thực hiện việc cấp chứng nhận cải tạo cho xe mô tô, xe gắn máy.

Cũng như ô tô, xe mô tô, xe gắn máy khi cải tạo động cơ thì động cơ cải tạo phải có giá trị công suất lớn nhất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% so với giá trị công suất lớn nhất của động cơ theo thiết kế của nhà sản xuất xe.

Các trường hợp cải tạo phải được thiết kế và thi công bởi nhà sản xuất xe hoặc đại diện ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất gồm: Cải tạo thay đổi kích cỡ lốp, số trục và vết bánh xe; Cải tạo thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe; Cải tạo thay thế khung xe; Cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe.

Chủ xe, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ sở đăng kiểm hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc hệ thống trực tuyến.

Các giấy tờ phải nộp gồm: Văn bản đề nghị chứng nhận cải tạo theo mẫu; hồ sơ thiết kế cải tạo theo quy định; ảnh chụp tại xưởng của cơ sở cải tạo (trong đó có 1 ảnh chụp tổng thể được chụp chéo góc khoảng 45 độ phía trước, 1 ảnh chụp chéo góc khoảng 45 độ phía sau góc đối diện của xe cải tạo; ảnh chụp chi tiết các hệ thống, tổng thành của xe cải tạo).

Ngoài ra còn phải nộp: biên bản kiểm tra, đánh giá xuất xưởng xe cải tạo (bản chính hoặc bản điện tử) của cơ sở cải tạo; bảng kê các hệ thống, tổng thành của xe cải tạo; các tài liệu thông số, tính năng kỹ thuật của xe trước cải tạo và các tổng thành, hệ thống cải tạo; tài liệu xác nhận nguồn gốc của các hệ thống, tổng thành của xe sử dụng để cải tạo; bản chính phiếu cân khối lượng bản thân và phân bố khối lượng bản thân lên các trục của xe sau cải tạo được thực hiện bởi tổ chức đáp ứng quy định về pháp luật đo lường.

Trường hợp người đi làm thủ tục chứng nhận xe cải tạo không phải chủ sở hữu còn cần nộp thêm giấy ủy quyền của chủ sở hữu xe.

Thông tư 47/2024 cũng quy định cần xuất trình giấy tờ về đăng ký xe (bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe) khi thực hiện chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo.

Theo các chuyên gia, việc chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo giúp kiểm soát chất lượng phương tiện, tăng hiệu quả quản lý và đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, việc chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo giúp kiểm soát chất lượng phương tiện, tăng hiệu quả quản lý và đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Siết quản lý phương tiện, đảm bảo an toàn kỹ thuật

Theo ghi nhận thực tế, hiện, tình trạng xe mô tô, xe gắn máy tự ý cải tạo, "độ, chế" diễn ra khá phổ biến, trong đó, các hạng mục thường thấy như: Độ đèn, cải tạo kiểu dáng xe, thay đổi màu sơn, thậm chí có xe cải tạo động cơ, nâng công suất của xe.

Một chuyên gia giao thông nhìn nhận: Trước đây, do không có quy định nên chủ xe, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện cải tạo xe mô tô, xe gắn máy thường tự phát, không có sự kiểm soát về chất lượng. Điều này tiềm ẩn rủi ro mất an toàn kỹ thuật phương tiện, nguy cơ mất an toàn giao thông khi sử dụng.

Thông tư 47/2024 lần đầu quy định về chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy cải tạo, rõ các thủ tục và giấy tờ cần thiết, sẽ là cơ sở để người dân, doanh nghiệp có nhu cầu cải tạo phương tiện thực hiện, sao cho đảm bảo đúng quy định pháp luật và hạn chế mất an toàn.

Anh Nguyễn Văn N (trú tại Hà Nội) cho biết, anh có chiếc xe Honda Vision màu trắng muốn sơn xe màu đỏ cho hợp mệnh, tuy nhiên lo lắng về việc bị lực lượng chức năng xử phạt khi kiểm tra.

"Hiện đã có quy định về chứng nhận xe mô tô, xe máy cải tạo, sau khi đổi màu cho xe tôi sẽ đi thực hiện thủ tục này và đổi đăng ký xe. Như vậy không còn lo lắng gì khi tham gia giao thông", anh N nói.

Mặt khác, theo lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, cùng với kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, việc quy định chứng nhận phương tiện này khi cải tạo còn giúp cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát phương tiện không chỉ về chất lượng mà còn liên quan đến nhận dạng. Qua đó, không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông mà còn hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/them-la-chan-an-toan-cho-xe-may-cai-tao-192250923205758573.htm